Máy bay cảnh báo sớm trên biển E-2D Advanced Hawkeye Hải quân Mỹ |
Trang mạng tuần san "Tin tức Quốc phòng" Mỹ ngày 16 tháng 10 đưa tin, máy bay cảnh báo sớm E-2D mới đã có năng lực tác chiến ban đầu, điều này có nghĩa là việc huấn luyện mang tính triển khai của máy bay cảnh báo sớm và kiểm soát trên không mới nhất của Hải quân Mỹ đã có thể thực sự bắt đầu.
Theo bài báo, máy bay cảnh báo sớm E-2D Advanced Hawkeye vào ngày 10 tháng 10 đã có “năng lực tác chiến ban đầu” (IOC). Khi đó, 5 máy bay cảnh báo sớm E-2D Advanced Hawkeye của phi đội bay máy bay chiến đấu sớm tàu sân bay số 125 (VAW) và 5 tổ lái được huấn luyện cùng 1 tiểu đội sửa chữa được chứng nhận đầy đủ - đã nhận được chứng nhận “năng lực tác chiến ban đầu”.
Sau khi được xác nhận, phi đội bay VAW-125 "Đuôi cọp" (Tigertails) sẽ triển khai ở trên tàu sân bay USS Franklin D. Roosevelt vào năm 2015 và cùng huấn luyện với liên đội hàng không số 1.
Theo bài báo, máy bay cảnh báo sớm E-2D Advanced Hawkeye là máy bay cảnh báo sớm hải quân mới nhất, được cải tiến trên nền tảng máy bay cảnh báo sớm E-2C Hawkeye, E-2C luôn là "trụ cột vững vàng" của liên đội hàng không tàu sân bay, nó đảm đương nhiệm vụ chỉ huy và cảnh báo sớm trên không, là loại máy bay quan trọng của tác chiến phòng thủ tàu sân bay.
Máy bay cảnh báo sớm trên biển E-2D Advanced Hawkeye Hải quân Mỹ |
Máy bay cảnh báo sớm E-2D Advanced Hawkeye là thành viên mới nhất trong gia tộc máy bay cảnh báo sớm E-2 Hawkeye. Máy bay cảnh báo sớm dòng E-2 bắt đầu từ đầu năm 60 của thế kỷ trước luôn cung cấp dịch vụ cảnh báo sớm trên không và chỉ huy kiểm soát cho tàu sân bay.
Loại máy bay này do Công ty Grumman, tiền thân của Northrop Grumman nghiên cứu chế tạo, máy bay cảnh báo sớm E-2 phiên bản ban đầu đưa vào hoạt động năm 1964.
Theo bài báo, công tác phát triển máy bay cảnh báo sớm E-2D Advanced Hawkeye bắt đầu vào năm 2013, theo giới thiệu của Công ty Northrop Grumman, một số cải tiến tương đối rõ rệt của máy bay cảnh báo sớm này bao gồm: Radar hoàn toàn mới đồng thời có khả năng quét cơ giới và điện tử, khoang lái thủy tinh tích hợp tổng thể, hệ thống nhận dạng địch-ta tiên tiến, trạm làm việc chiến thuật và máy tính nhiệm vụ mới, liên kết dữ liệu và hệ thống chi viện điện tử kiểu tăng cường.
Bài báo còn cho rằng, trên phương diện nâng cấp radar, một loại radar mảng pha kết hợp chức năng quét cơ giới và điện tử đã thay thế radar quét cơ giới của E-2C. Tính năng dò tìm duyên hải và trên mặt đất của radar cùng khả năng phòng ngự, phòng thủ tên lửa khu vực tác chiến được cải thiện rõ rệt.
Trong thông cáo báo chí, người phụ trách Văn phòng chương trình hệ thống số liệu chiến thuật của máy bay E-2, thượng tá John Lemmon cho biết: "Máy bay cảnh báo sớm E-2D có thể phát hiện mục tiêu cỡ nhỏ trên mặt đất và trên mặt biển ở khoảng cách tương đối xa tại khu vực ven biển và trong môi trường phức tạp trên đất liền, từ đó làm cho tính linh hoạt và khả năng nhận biết tình hình của máy bay chiến đấu và được cải thiện rất lớn, vượt các phiên bản trước đây của máy bay cảnh báo sớm dòng Hawkeye".
Máy bay cảnh báo sớm trên biển E-2D Advanced Hawkeye Mỹ chuẩn bị cất cánh |
Ngoài ra, động cơ của máy bay cảnh báo sớm E-2D cũng đã tiến hành nâng cấp, từ đó có thể cung cấp nhiều điện và khả năng làm lạnh hơn, thân máy bay cũng được gia cố để bảo đảm cho máy bay sau khi tăng thêm trọng lượng vẫn có thể đáp ứng yêu cầu.
Theo tiết lộ của Công ty Northrop Grumman, Hải quân Mỹ chuẩn bị mua sắm 75 máy bay cảnh báo sớm E-2D. Hiện nay, có 62 máy bay cảnh báo sớm E-2C biên chế trong Hải quân Mỹ, có 28 máy bay cảnh báo sớm E-2C khác đang phục vụ cho lực lượng vũ trang Ai Cập, Pháp, Nhật Bản và Đài Loan.