Ngày 21/1, Ban chỉ đạo Xây dựng xã hội học tập và phổ cập giáo dục, xóa mù chữ tỉnh Hòa Bình ban hành kế hoạch về việc "xây dựng xã hội học tập và phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2022".
Theo nội dung văn bản, bên cạnh những thành tựu trong Công tác xây dựng xã hội đã đạt được về công tác xóa mù chữ và phổ cập giáo dục; năng lực cơ bản và trình độ của người dân; hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục, thì còn một số khó khăn.
Cụ thể, về tiêu chí về xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 – 2030 chưa được cụ thể hóa bằng văn bản hướng dẫn nên khó khăn trong việc xác định tỷ lệ đạt như tiêu chí “phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo”, “số người trong độ tuổi lao động được trang bị năng lực thông tin”…
"Các cán bộ phụ trách công tác xây dựng xã hội học tập các cấp chưa được tập huấn, hướng dẫn nên còn lúng túng trong triển khai thực hiện", trích nội dung văn bản.
Học sinh vùng cao đội mưa đến trường. (Ảnh: Việt Hoàng/TTXVN) |
Còn 1.188 người mù chữ mức độ 1
Về công tác phổ cập giáo dục, tỉnh Hòa Bình đã phổ cập mẫu giáo mầm non cho trẻ 5 tuổi đạt 99,9%; phổ cập giáo dục tiểu học cho trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%, học sinh 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt 97.28%; về phổ cập giáo dục trung học cơ sở số thanh thiếu niên 15 đến 18 tuổi tốt nghiệp Trung học cơ sở đạt 97,37%...; xóa mù chữ độ tuổi 15-35 biết chữ mức độ 1 đạt 99.97%, độ tuổi 15 đến 60 biết chữ mức độ 1 đạt 99.8%.
Bên cạnh những kết quả đạt được trên, công tác phổ cập giáo dục còn một số hạn chế.
Cụ thể, việc huy động học viên ra các lớp xóa mù chữ, lớp giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ, lớp bổ túc trung học cơ sở còn khó khăn.
"Toàn tỉnh vẫn còn 1188 người mù chữ mức độ 1, chiếm 0,2%; còn 7426 người mù chữ mức độ 2 chiếm 1.25%. Thanh thiếu niên trong độ tuổi 11 - 18 tuổi bỏ học trung học cơ sở là 3940 người, chiếm 3.7% dân số trong độ tuổi", trích nội dung văn bản.
Một số cán bộ, giáo viên làm công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ chưa có nhiều kinh nghiệm về công tác điều tra, sử dụng Hệ thống thông tin quản lý, dẫn đến tiến độ thực hiện còn chậm, số liệu còn phải rà soát lại nhiều lần.
Huyện Mai Châu giảm mức độ đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở từ mức 2 (hoàn thành lớp 5) xuống mức 1 (hoàn thành lớp 3).
Hệ thống thông tin điện tử quản lý phổ cập giáo dục, xóa mù chữ hoạt động chưa được ổn định, tốc độ đường chuyền còn chậm, thông tin số liệu trong hệ thống chưa lô gic.
Trước thực trạng trên, Ban chỉ đạo có kế hoạch phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. Trong đó,
kế hoạch xóa mũ chữ, được thực hiện 2 lớp với 60 học viên học các lớp xóa mũ chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ tại xã Pà Cò huyện Mai Châu.
Phấn đấu đạt 99,98% người trong độ tuổi 15 – 35 biết chữ mức độ 1 (hoàn thành lớp 3) và 99.86% biết chữ mức độ 2 (hoàn thành lớp 5).
99.82% trở lên người trong độ tuổi 15 – 60 biết chữ mức độ 1 và 98.8% trở lên người biết chữ mức độ 2.