Học tập trong môi trường giáo dục Canada ngay giữa Hà Nội có gì đặc biệt?

15/03/2023 06:42
Mộc Hương
0:00 / 0:00
0:00
GDVN-Thay vì học các kiến thức cơ bản của từng môn rời rạc, HS Hà Nội Toronto School sẽ tiếp cận học tập liên môn, thực hành và ghi nhớ kiến thức một cách toàn diện.

Xây dựng mục tiêu học tập liên môn - giáo dục toàn diện

Những nghiên cứu trong lĩnh vực giáo dục cho thấy, học sinh có thể đạt được kết quả học tập vượt bậc khi được học tập một cách chủ động với một chương trình học tập có sự kết nối giữa các môn học.

Tại Trường Hà Nội Toronto (Hà Nội Toronto School), thay vì học sinh sẽ phải học các kiến thức cơ bản của từng môn học một cách rời rạc, việc tiếp cận xây dựng mục tiêu học tập liên môn cho phép gắn kết các môn học và giúp các em được thực hành và ghi nhớ kiến thức một cách toàn diện.

Với cách tiếp cận này, các môn học tưởng chừng riêng biệt sẽ được biên soạn có sự kết nối về nội dung và mục tiêu học tập.

Ví dụ, về mục tiêu cho mỗi môn học, đối với môn Nhạc, học sinh sẽ được phân biệt nốt và xác định vị trí nốt trong khuôn nhạc; còn môn Toán, học sinh sẽ học về khuôn mẫu và thể hiện khuôn mẫu thông qua các dạng biểu đồ và đồ thị.

Thay vì học các kiến thức cơ bản của từng môn học một cách rời rạc, học sinh của Hà Nội Toronto School sẽ được tiếp cận xây dựng mục tiêu học tập liên môn. Ảnh: Facebook trường.

Thay vì học các kiến thức cơ bản của từng môn học một cách rời rạc, học sinh của Hà Nội Toronto School sẽ được tiếp cận xây dựng mục tiêu học tập liên môn. Ảnh: Facebook trường.

Bằng cách tiếp cận xây dựng mục tiêu học tập liên môn, hai mục tiêu học tập sẽ được kết hợp lại thành một mục tiêu chung là xác định các khuôn mẫu của một bản nhạc và biểu thị khuôn mẫu này một cách chính xác bằng kiến thức về biểu đồ và đồ thị.

Phương pháp này không chỉ giúp các tiết học trở nên hứng thú hơn, mà còn giúp các học sinh thực hành và ứng dụng kiến thức cơ bản vào các bài học thực tiễn, góp phần cho sự phát triển toàn diện của học sinh.

Một ngày học tập tuyệt vời tại Hà Nội Toronto School được diễn ra như thế nào?

Một ngày học tập của các học sinh tại Trường Hà Nội Toronto sẽ được bắt đầu lúc 8 giờ sáng: Học sinh sẽ khởi động một ngày mới với hoạt động đầu giờ và ăn sáng để có đủ năng lượng cho một ngày học tập.

Sau đó, học sinh sẽ tham gia 4 tiết học buổi sáng được thiết kế và giảng dạy bằng tiếng Anh theo giáo trình Ontario, với những hoạt động tương tác hấp dẫn, đến thời gian nghỉ trưa từ 11 giờ 30 phút đến 12 giờ 30 phút mỗi ngày. Tiết học nào cũng có những hoạt động tương tác hấp dẫn để các bạn tiếp thu kiến thức hiệu quả.

Học sinh tham gia trải nghiệm làm bánh cùng các thầy cô. Ảnh: Facebook trường.

Học sinh tham gia trải nghiệm làm bánh cùng các thầy cô. Ảnh: Facebook trường.

Các tiết học buổi chiều sẽ có sự khác biệt giữa các chương trình học. Cụ thể: Học sinh chương trình Tích hợp Ontario sẽ tiếp tục 4 tiết học được thiết kế và giảng dạy bằng tiếng Việt theo giáo trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Học sinh chương trình Tích hợp Toàn phần Ontario sẽ dành nửa buổi chiều cho các tiết học của giáo trình Ontario và nửa còn lại cho các tiết học theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Riêng các học sinh của chương trình Quốc tế Ontario Plus sẽ có các tiết bổ trợ như Ngữ văn Anh, STEM và Tiếng Việt vào buổi chiều các ngày trong tuần.

Vào mỗi chiều thứ Ba và thứ Năm, Hà Nội Toronto School tổ chức các hoạt động ngoại khóa như câu lạc bộ thể thao, câu lạc bộ bơi lội và điền kinh, câu lạc bộ nhạc kịch cho học sinh thuộc cả 3 chương trình học: Chương trình Tích hợp Ontario, chương trình Tích hợp Toàn phần Ontario và chương trình Quốc tế Ontario Plus.

Vào mỗi chiều thứ Ba và thứ Năm, trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa như câu lạc bộ thể thao, câu lạc bộ bơi lội và điền kinh, câu lạc bộ nhạc kịch. Ảnh: Facebook trường.

Vào mỗi chiều thứ Ba và thứ Năm, trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa như câu lạc bộ thể thao, câu lạc bộ bơi lội và điền kinh, câu lạc bộ nhạc kịch. Ảnh: Facebook trường.

Học sinh thỏa thích trải nghiệm với tuần lễ STEM

Một trong những tư duy cốt lõi mà Trường Hà Nội Toronto chú trọng rèn luyện cho học sinh của mình là Tư duy giải quyết vấn đề. Vì thế, 2 phương pháp tiếp cận trong giảng dạy của thầy cô là Giảng dạy về giải quyết vấn đề và Bài tập và trải nghiệm giải quyết vấn đề.

Giảng dạy về giải quyết vấn đề: Học sinh tập trung xác định vùng hiểu biết & vùng chưa biết, và liên kết những điểm tương đồng giữa các dạng vấn đề khác nhau. Việc mô hình hóa tình huống nâng cao khả năng xử lý vấn đề, rèn tính kiên trì khi đối diện thách thức và nhìn nhận những sai lầm là cơ hội học tập tích cực.

Bài tập và trải nghiệm giải quyết vấn đề: Sau khi học sinh và giáo viên lựa chọn kỹ lưỡng một vấn đề, các em sẽ trao đổi, lập luận và đưa ra các ý tưởng để làm rõ các khái niệm trọng tâm, tăng cường vốn hiểu biết và loại bỏ các chiến lược không hiệu quả. Phương pháp này tạo cơ hội cho các em thể hiện quyền tự quyết bằng cách trình bày, liên kết và phản biện với chính suy nghĩ của mình.

Một trong những tư duy cốt lõi mà Trường Hà Nội Toronto chú trọng rèn luyện cho học sinh của mình là Tư duy giải quyết vấn đề. Ảnh: Facebook trường.

Một trong những tư duy cốt lõi mà Trường Hà Nội Toronto chú trọng rèn luyện cho học sinh của mình là Tư duy giải quyết vấn đề. Ảnh: Facebook trường.

Bằng các phương pháp giảng dạy hiện đại, tích cực, giáo viên sẽ hỗ trợ học sinh hình thành tư duy cốt lõi, sẵn sàng cho bất kỳ thử thách nào trong tương lai, đúng như triết lý học tập của nhà trường: Đặt việc học tập của học sinh lên hàng đầu; giúp học sinh đạt được các mục tiêu học tập và sự nghiệp; mang lại trải nghiệm học tập tích cực và cá nhân hóa; hỗ trợ và trang bị cho học sinh kiến thức và kỹ năng cần thiết cho một tương lai vươn ra thế giới.

Đáng chú ý nhất chính là hoạt động trong những tuần lễ STEM đầy hấp dẫn, nơi tất cả học sinh sẽ được đóng vai là những nhà kỹ sư và tham gia xây dựng các dự án với từng chủ đề khác nhau.

Chẳng hạn, học sinh lớp 1 sẽ lắp ráp mô hình tàu lượn; khối lớp 2 sẽ xây dựng mê cung; học sinh lớp 3 và 4 tham gia thiết kế mô hình tháp cao tầng; các học sinh lớp 5-7 sẽ tập trung xây dựng những cây cầu... Tất cả các sản phẩm của học sinh đều sử dụng những chất liệu tối giản như ống hút, que gỗ và keo dán.

Các kỹ sư trẻ tương lai sẽ được thử nghiệm dự án của mình tại buổi sinh hoạt hằng tuần, để kiểm tra xem sản phẩm của mình có đạt được độ vững chãi và ổn định theo yêu cầu của các thầy cô.

Tuần lễ STEM cũng chính là nơi để mỗi học sinh thỏa sức thử nghiệm, đổi mới phương thức học tập và đồng thời giữ được sự vui tươi trong từng tiết học.

Học sinh sẽ được đóng vai là những nhà kỹ sư và tham gia xây dựng các dự án với từng chủ đề khác nhau trong hoạt động trong những tuần lễ STEM. Ảnh: Facebook trường.

Học sinh sẽ được đóng vai là những nhà kỹ sư và tham gia xây dựng các dự án với từng chủ đề khác nhau trong hoạt động trong những tuần lễ STEM. Ảnh: Facebook trường.

Sinh hoạt theo giá trị cốt lõi

Vào các buổi sinh hoạt hằng tuần mỗi thứ Sáu, học sinh Hà Nội Toronto School sẽ có những cơ tuyệt vời để giáo viên ôn lại về giá trị cốt lõi của tháng thông qua những hoạt động vui nhộn.

Chẳng hạn, với giá trị cốt lõi của tháng là “Khả năng thích ứng”, học sinh sẽ được hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của sự linh hoạt trong các tình huống khác nhau, cách nhận diện và thích nghi biến thành lợi thế trong cuộc sống cá nhân và học tập của chính mình.

Để học sinh hiểu được giá trị cốt lõi của tháng là “Khả năng thích ứng”, các giáo viên đã chơi một trò chơi vui nhộn. Ảnh: Facebook trường.

Để học sinh hiểu được giá trị cốt lõi của tháng là “Khả năng thích ứng”, các giáo viên đã chơi một trò chơi vui nhộn. Ảnh: Facebook trường.

Để giải thích rõ hơn về ý nghĩa của khả năng thích ứng, các giáo viên đã chơi một trò chơi vui nhộn: Bịt mắt và đoán chính xác các món ăn, lấy ý tưởng từ chương trình HellsKitchen của GordonRamsey.

Theo đó, các giáo viên đã thử những loại đồ ăn khác nhau khi bị bịt mắt và đoán tên chúng. Đây là một cách tuyệt vời để chứng minh với các học sinh rằng, sự linh hoạt cũng đồng nghĩa với việc mở rộng nhận thức về những trải nghiệm thú vị và ý tưởng mới.

Từ việc thích nghi với môi trường học tập đến khám phá những hoạt động và sở trường mới, học sinh Hà Nội Toronto School đã thể hiện một tinh thần linh hoạt ngay sau đó.

Bên cạnh các hoạt động học tập, học sinh Trường Hà Nội Toronto cũng thường xuyên được giao lưu với các hoạt động trải nghiệm cũng như các sự kiện văn hóa đa dạng.

Học sinh Trường Hà Nội Toronto chào mừng Ngày Quốc tế tại trường. Ảnh: Facebook trường.

Học sinh Trường Hà Nội Toronto chào mừng Ngày Quốc tế tại trường. Ảnh: Facebook trường.

Mới đây, các em học sinh và đội ngũ nhà trường cũng đã tổ chức sự kiện Ngày Quốc tế để tôn vinh sự đa dạng trong cộng đồng nhà trường. Tại sự kiện, học sinh đã có cơ hội giới thiệu các nét đẹp truyền thống và trưng bày văn hóa độc đáo của các quốc gia khác nhau, từ Nam Phi đến Ukraina, học sinh khoác lên mình những bộ trang phục truyền thống và chia sẻ các món ngon đặc trưng đến các bạn cùng lớp.

Học sinh tham dự sự kiện đều tỏ ra rất hào hứng với ý nghĩa văn hóa và sự hấp dẫn đặc biệt của những đặc trưng truyền thống riêng.

Mộc Hương