Thấu hiểu nỗi khó khăn của nhân dân và cán bộ chiến sỹ ngoài Trường Sa, Viettel và MobiFone gửi tin nhắn đến khách hàng qua đầu số 199, với nội dung tương tự: "Quý khách hãy chung tay ủng hộ Trường Sa và các vùng biển đảo trên cả nước để có một mùa xuân hạnh phúc và ấm áp hơn. Soạn tin XTS gửi 1409 để ủng hộ 18.000 đồng/tin, phí gửi tin 300 đồng/tin. Chương trình áp dụng đến hết ngày 30/4/2014".
Tin nhắn nhà mạng Viettel gửi đến khách hàng. |
Như vậy, kêu gọi khách hàng ủng hộ cho Trường Sa là việc làm rất nhân văn của các nhà mạng. Ngoài việc kêu gọi, Viettel và MobiFone cũng đứng ra là cầu nối giữa nhân dân trong nước và người dân, chiến sỹ vùng biển đảo. Nhưng trong việc làm nhân văn đó lại xuất hiện tình tiết quả thực không hề nhân văn một chút nào. Đặc biệt là đối với Viettel, một đại gia viễn thông từ trước đến nay vốn nổi tiếng về sự “hào phóng” cho các chương trình từ thiện.
Mặc dù cả nhà mạng Viettel và MobiFone đều khẳng định "Phí nhắn tin được các nhà mạng thực hiện theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông chứ không phải là quy định của nhà mạng. Nhà mạng không kiếm lợi nhuận trên các tin nhắn nhân đạo mà chỉ được chi trả một phần phí thu được nhằm duy trì hệ thống tiếp nhận tin nhắn của thuê bao khi ủng hộ tiền", tuy nhiên câu giải thích này không nhận được sự đồng tình của khách hàng.
Theo họ, 300 đồng chỉ là một số tiền rất nhỏ nhưng người Việt từ xưa đến nay vốn đoàn kết, có lòng tương thân tương ái và hơn nữa, “đã thương thì thương cho trót”. Trong khi, cũng đóng vai trò là cầu nối các chương trình từ thiện, nhiều ngân hàng luôn luôn có dòng chữ "Không thu phí chuyển tiền" khi thực hiện giao dịch chuyển tiền từ thiện