Một phụ huynh ở Thành phố Hồ Chí Minh vừa chuyển đến cho phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam một thư mời hết sức lạ lùng.
Đây là thư mời họp phụ huynh học sinh cuối học kỳ 1 của một học sinh lớp 7/13, tại một trường trung học cơ sở ở tại quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điều đáng nói, trong phần kính mời ông/bà ở đầu thư mời này đã ghi: Khai sinh không cha.
Cuối thư mời có chữ ký của giáo viên chủ nhiệm của lớp, tên là N.T.C. kèm với dòng lưu ý là đi họp phải mang theo thư mời.
Thư mời họp phụ huynh cuối học kỳ 1, trong phàn kính mời ghi rõ khai sinh không cha (ảnh: CTV) |
Buổi họp phụ huynh cuối học kỳ 1 của lớp này vừa tiến hành vào lúc 7h ngày 6/1/2019 vừa qua.
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, học sinh này là con của một người mẹ đơn thân.
Tuy nhiên, cách trình bày thư mời họp như vậy đã làm cho phụ huynh, người thân của học sinh nhìn thấy mà đau lòng.
Ngay sau khi nhận được phản ánh từ phía phụ huynh, nhà trường đã tiến hành kiểm tra, xác minh vụ việc.
Ban đầu, cô giáo chủ nhiệm nói do lỗi của cán sự lớp 7/13 xử lý, in ấn thư mời không khéo, chứ không phải lỗi của cô giáo.
Thế nhưng, sau đó, cô giáo đã thừa nhận lỗi của mình là không chú ý đến hoàn cảnh của học sinh, mà cứ máy móc, tắc trách làm thư mời.
Lãnh đạo nhà trường, cô giáo chủ nhiệm cũng đã đến tận nhà xin lỗi gia đình, người thân học sinh, đồng thời tiến hành xử lý cô giáo tắc trách này.
Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, một chuyên gia tâm lý ở Thành phố Hồ Chí Minh (không muốn nêu tên) nói rằng, học sinh sẽ bị tổn thương rất nặng nề khi đọc thư mời này. Hậu quả của nó chắc chắn sẽ không thể nhỏ.
Tuy nhiên, sự việc này cũng không cần phải làm lớn chuyện, bình phẩm quá đáng, vì cô giáo cũng đã nhận sai lầm, đến nhà xin lỗi gia đình học sinh. Sai sót là khó tránh khỏi, vì thực tế, giáo viên chủ nhiệm cũng phải làm rất nhiều công việc.
Vị chuyên gia tâm lý này lưu ý, đây là một bài học về ứng xử văn hóa cho tất cả mọi người, nhất là giáo viên trong các vấn đề cần tương tác với học sinh, tránh để xảy ra những tổn thương không đáng có cho các em.