Bay “nhầm”: Lỗi không chỉ của hãng hàng không!

12/07/2014 16:07
Nguyên Cao
(GDVN) - Để xảy ra các sự cố máy bay là lỗi của cả một chuỗi điều hành từ mặt đất tới không lưu và cả sân bay.

Mấy ngày gần đây, dư luận xôn xao vì các sự cố máy bay mà khởi đầu là vụ bay nhầm của VietJet Air ngày 19/6, “nghi án” máy bay của Vietnam Airlines đi TP.Hồ Chí Minh nhưng lại “hạ cánh tạm” ở Cam Ranh và mới đây nhất là máy bay của Vietnam Airlines và Jestar Pacific suýt va chạm nhau vào ngày 29/6.

Trở lại sự cố “bay nhầm” của VietJet Air, bên cạnh việc lập tức đặt hãng này vào vòng “giám sát”, Cục Hàng không vừa mới có kết luận về vụ việc này.

Đối với các đơn vị liên quan, Cục đình chỉ giấy phép của 2 nhân viên thủ tục bay của Cơ sở thủ tục bay Nội Bài là Phùng Thị Hương và Phạm Như Tùng để Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại các quy trình thủ tục bay.

Để xảy ra các sự cố máy bay là lỗi của cả một chuỗi điều hành từ mặt đất tới không lưu và cả sân bay. Ảnh Hoàng Hà.
Để xảy ra các sự cố máy bay là lỗi của cả một chuỗi điều hành từ mặt đất tới không lưu và cả sân bay. Ảnh Hoàng Hà.

Nhân viên trực hiệp đồng của Đài kiểm soát không lưu Nội Bài thuộc Công ty quản lý bay miền Bắc là Bùi Diệu Huyền cũng bị đình chỉ giấy phép điều hành không lưu để điểm trách nhiệm và huấn luyện lại quy trình hiệp đồng và thông báo bay.

Cục Hàng không cũng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm cá nhân và tập thể đối với Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, Cảng vụ Hàng không miền Bắc.

Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm Phó giám đốc trực chỉ huy khai thác khu bay sân bay Quốc tế Nội Bài ngày 19/6. Đình chỉ công việc đối với Trưởng cơ sở thủ tục bay Nội Bài và Phó trưởng cơ sở thủ tục bay Nội Bài trực chỉ huy ngày 19/6 đến 31/7 để thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại các quy trình thủ tục bay.

Cục Hàng không Việt Nam cũng bị yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các tổ chức, cá nhân liên quan về công tác giám sát việc lập và triển khai kế hoạch bay tại cảng hàng không, sân bay, việc thanh tra bay đối với các hãng hàng không.

Đối với VietJet Air, Cục đã đình chỉ Giấy phép người lái tàu của Cơ trưởng, Cơ phó và Tiếp viên trưởng để hãng thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại các quy trình khai thác cũng như kỹ năng phối hợp tổ bay.

Giám đốc Trung tâm điều hành bay (OMC) Elvis Gilbert của VietJet Air bị đình chỉ công tác đến ngày 01/8 để công ty thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm quản lý.

Sau kết luận này dễ thấy, trước nay nhiều người vẫn cho rằng, các sự cố máy bay là lỗi của các hãng hàng không, nhưng khi được điều tra cặn kẽ thì đây la lỗi của cả một chuỗi điều hành từ mặt đất tới không lưu và cả sân bay.

Tư lệnh ngành giao thông - Bộ trưởng Đinh La Thăng đã rất bức xúc về các sự cố gần đây của ngành hàng không. Ngay tại buổi giải trình, Bộ trưởng đã xin lỗi người dân và yêu cầu khiển trách Cục trưởng vì cơ quan quản lý phải có trách nhiệm trong vụ việc này, không thể chỉ đổ lỗi cho doanh nghiệp.


Nguyên Cao