Bình xăng 61L đổ được 65L: Vì sao Ford Việt Nam im lặng?

26/11/2014 12:11
Mai Anh
(GDVN) - Sự im lặng của Ford Việt Nam trước tranh luận dung tích thực bình xăng xe Ford Escape khiến dư luận đặt dấu hỏi về những sai số kỹ thuật của xe Ford.

Dung tích thực bình xăng xe Ford Escape đang là chìa khóa để làm sáng tỏ nghi vấn có hay không việc Cửa hàng xăng dầu số 1 – Trần Quang Khải (thuộc Công ty Xăng dầu Khu vực 1- Địa chỉ Thành Công, Ba Đình, Hà Nội) gian lận. Tuy nhiên để làm rõ chi tiết này không phải dễ, nhất là khi đến thời điểm này nhà sản xuất xe vẫn... im lặng.

Trước đó như Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã đưa tin, ngày 9/11/2014 anh Hồ Phúc Ngọc (Hoàng Mai – Hà Nội) đưa xe đến Cửa hàng xăng dầu số 1 – Trần Quang Khải để đổ xăng. Lúc này theo đèn tín hiệu báo từ ô tô lượng nhiên liệu trong xe đã gần hết. Tại cửa hàng xăng, anh Ngọc yêu cầu nhân viên đổ đầy bình, trong khi bình xăng của xe anh chỉ chứa được tối đa 61 lít thì thông số hiển thị trên đồng hồ cây xăng lại báo đến 65,48 lít. Từ đây khách hàng cho rằng cửa hàng xăng đã gian lận khi bơm số lượng xăng vượt với dung tích của bình xăng.

Sự im lặng khó hiểu của Ford Việt Nam về thông tin dung tích thực bình xăng xe Ford Escape khiến dư luận nghi ngờ về chất lượng các dòng xe Ford.
Sự im lặng khó hiểu của Ford Việt Nam về thông tin dung tích thực bình xăng xe Ford Escape khiến dư luận nghi ngờ về chất lượng các dòng xe Ford.

Anh Ngọc cho biết, theo thông số kỹ thuật được hãng Ford công bố trong hồ sơ bán xe cho khách hàng thì dung tích bình xăng của dòng xe Ford Escape chỉ chứa tối đa 61 lít xăng.

Trước phản ánh của anh Ngọc, ngày 13/11/2014 phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã liên hệ với Cửa hàng xăng dầu số 1 – Trần Quang Khải. Tại đây, ông La Minh Chung - Cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu này quả quyết: “Con số 61 lít như giới thiệu của Ford chỉ là con số mà nhà sản xuất khuyến khích thôi, còn thực tế dung tích bình xăng có thể lớn hơn nhiều”.

Phải chăng số liệu kỹ thuật về dung tích bình xăng xe Ford Escape có sai số? Để làm rõ nghi vấn này, ngày 13/11 phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã liên hệ với đại diện truyền thông của hãng xe Ford Việt Nam. Đại diện Ford Việt Nam xác nhận thông tin và cho biết: “Sẽ chuyển câu hỏi này đến bộ phận kỹ thuật và gửi lại câu trả lời khi có phản hồi”.

Sau đó, phóng viên cũng đã liên hệ nhiều lần liên hệ với Forrd Việt Nam về câu trả lời nhưng hơn 10 ngày trôi qua, Ford Việt Nam vẫn im lặng.

Theo tiết lộ của đại diện một cửa hàng xăng dầu, với 2 xe Ford Escape hết cạn xăng qua thử nghiệm cửa hàng xăng này cho biết, bình xăng xe Ford Escape đổ được đến hơn 69 lít xăng.

Năm 2009, Cửa hàng xăng dầu số 1 – Trần Quang Khải cũng bị khách hàng phản ánh về việc gian lận xăng. Theo đó khách hàng này sử dụng xe Daewoo Matiz đến cửa hàng để bơm xăng. Theo nhà sản xuất, bình xăng xe Daewoo Matiz chỉ chứa được 35 lít nhưng khi đổ xăng tại cửa hàng này, lượng xăng đổ đầy bình báo lên đến... 44 lít.

Thời điểm đó khách hàng bức xúc khiếu nại đến các cơ quan chức năng. Cửa hàng xăng có đề nghị Trung tâm Đo lường Việt Nam đã vào cuộc và các đơn vị để kiểm định xe. Kết quả bình xăng của anh này lên đến gần 47 lít.

Từ kết quả trên cùng với sự im lặng của Ford, dư luận đang đặt dấu hỏi về dung tích thực của dòng xe Ford Escape, do đó hơn ai hết Ford Việt Nam cần phải lên tiếng để giải tỏa các nghi vấn này.

Những sự cố đáng tiếc của hãng xe Ford gần đây:

Tháng 6 vừa qua hãng xe Ford Motor Company, đã phát lệnh cho thu hồi gần 1,4 triệu xe tại khu vực Bắc Mỹ, Canada và Mexico. Lý do thu hồi do lỗi kỹ thuật ở bộ phận tay lái có trợ lực điện và thảm trải dưới chân phanh dễ dẫn tới sự cố làm mất tay lái hoặc chân ga.

Các dòng xe thuộc diện thu hồi lần này gồm Ford Explorer SUV sản xuất trong thời gian từ năm 2011 đến năm 2013 với tổng số hơn 100.000 chiếc. Dòng xe thu hồi lớn nhất là Ford Escape và Mercury Mariner SUV sản xuất trong thời gian từ năm 2008 đến năm 2011 với hơn 900.000 chiếc.

Trước đó ngày 9/1, Ford Việt Nam cho biết xác định 524 xe Transit sản xuất từ ngày 15/10/2012 đến 27/03/2013 bị lỗi kỹ thuật. Cụ thể, mô tơ gạt mưa kính chắn gió phía trước xe không tương thích với tiêu chuẩn kỹ thuật thiết kế. Vì vậy, trục mô tơ có thể bị gãy hoặc vỡ, mất chức năng gạt mưa.

Mai Anh