Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: Sẽ không BOT trên tuyến đường cũ để thu phí

12/07/2016 16:48
Mai Anh
(GDVN) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa khẳng định sẽ không đầu tư BOT đồng thời tuyến cũ và tuyến mới để thu phí trên tuyến cũ hoặc cả 2 tuyến.

Hội nghị trực tuyến giữa lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và lãnh đạo Sở Giao thông vận tải 63 tỉnh thành tại 5 điểm cầu gồm Trụ sở Bộ Giao thông vận tải, TP. Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ và tỉnh Đắk Lắk diễn ra ngày 12/7/2016 nóng lên với những vấn đề tại các dự án BOT giao thông (đầu tư – kinh doanh – chuyển giao).

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cùng các lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải điều hành Hội nghị trực tuyến Sơ kết thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016 - ảnh nguồn Bộ Giao thông vận tải
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cùng các lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải điều hành Hội nghị trực tuyến Sơ kết thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016 - ảnh nguồn Bộ Giao thông vận tải

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường, từ đầu năm 2016 đến nay, cả nước đã có 33 công trình, dự án hoàn thành đúng và vượt tiến độ; khởi công 13 công trình, dự án.

Bộ cũng đã tổ chức đánh giá công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT và BT giai đoạn 2011-2015. 

Việc đánh giá này nhằm mục đích khắc phục những bất cập, tồn tại, hạn chế, rút ra bài học kinh nghiệm và phát huy hơn nữa hiệu quả đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT và BT.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa khẳng định, thời gian vừa qua ngành giao thông vận tải đã triển khai được nhiều dự án BOT, điều này góp phần thực hiện chỉ đạo của Chính phủ là đầu tư phát triển hạ tầng giao thông là một trong 3 khâu đột phá chiến lược thúc đẩy phát triển kinh tế, trong điều kiện ngân sách hạn hẹp. 

Tuy nhiên, quan điểm của người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải là đầu tư BOT suy cho cùng là tiền thuế của dân.

Do đó, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa khẳng định việc đầu tư các dự án BOT trong thời gian tới, chỉ nghiên cứu, triển khai đầu tư tuyến mới và tổ chức thu phí trên tuyến mới để đảm bảo người dân có sự lựa chọn giữa hai tuyến đường khi tham gia giao thông.

“Không đầu tư đồng thời tuyến cũ và tuyến mới để thu phí trên tuyến cũ hoặc thu phí trên cả hai tuyến...”, Bộ trưởng Nghĩa khẳng định.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chỉ đạo tại Hội nghị.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chỉ đạo tại Hội nghị.

Cũng theo Bộ trưởng, quy định hiện hành đối với các dự án BOT, việc quyết toán sẽ diễn ra sau 6 tháng thu phí cần phải xem xét lại.

Trong 6 tháng cuối năm và trong nhiệm kỳ 2016-2020, ngành giao thông vận tải vẫn sẽ tiếp tục đẩy mạnh các dự án BOT nhưng tập trung vào các dự án mới và minh bạch chọn lựa dự án, chọn lựa nhà đầu tư,minh bạch công tác thu phí cũng như quyết toán trong quá trình đầu tư, hoàn thành dự án.

Đặc biệt tại mỗi khu vực, địa phương có dự án BOT, người dân vẫn có quyền lựa chọn quyền đi lại của mình.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng khẳng định, việc giải ngân, thanh quyết toán công trình trong thời gian vừa rồi chưa tốt, đối với cả 2 nguồn là ngân sách nhà nước và đầu tư đều chậm.

“Hiện Bộ đang thành lập hội đồng đánh giá năng lực của các Ban Quản lý dự án công trình giao thông ở cả địa phương và các Ban trực thuộc Bộ. Theo quan điểm của Bộ, năng lực quyết toán dự án cũng thể hiện năng lực quản lý dự án của các Ban Quản lý dự án. Bộ sẽ xem xét năng lực của các Ban Quản lý dự án ở địa phương, nếu tốt sẽ giao quyền quản lý; Các Ban thuộc Bộ, nếu chưa quyết toán được các dự án đã hoàn thành thì sẽ không được giao thêm việc mới”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nói.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng cho biết, Bộ đang quyết liệt chỉ đạo thực hiện thu phí tự động, tránh tiêu cực; Bộ cũng đang tập trung hoàn thiện đề án đường cao tốc Bắc Nam từ  Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh; kiện toàn và nâng cao năng lực ngành Đường sắt; tăng cường các phương thức vận tải để giảm tải cho đường bộ...

Mai Anh