Choáng với đợt tăng giá mới của sữa ngoại

08/12/2011 16:07 Nguyễn Đức
(GDVN) - Theo đại diện của nhãn sữa Abbott, đợt tăng giá này lên mức 9%, nguyên nhân là do lạm phát và nguyên liệu nhập khẩu tăng mạnh.
Các nhãn hiệu sữa bột nhập khẩu lại đang tiếp tục một đợt tăng giá mới. Tại nước ta, từ trước tới giờ, sữa bột nhập khẩu là một trong những mặt hàng chỉ biết đến tăng mà chưa bao giờ giảm giá.

Khảo sát của phóng viên ngày 8/12 tại nhiều đại lý sữa trên địa bàn Hà Nội ghi nhận, sữa bột của hãng Abbott đã tăng giá lên mức 9%.
Sữa bột của hãng Abbott đã tăng giá lên mức 9%. Ảnh minh họa.
Theo đó, sữa Abbott Grow Advance IQ tăng trưởng, hộp 1.8 kg có giá 558.000 đồng tăng lên 608.000 đồng. Sữa Abbott Glucerna SR dành cho người tiểu đường hộp 900g có giá 524.000 đồng tăng 571.000 đồng. Sữa Abbott Ensure Gold đầy đủ dưỡng chất hộp 1,7kg có giá 960.000 đồng tăng lên 1.046.000 đồng.

Sữa Similac Mom dành cho bà mẹ mang thai và cho con bú hộp 300g có giá 136.000 đồng tăng lên148.000 đồng. Sữa GainKid IQ cho giai đoạn phát triển hộp 900gr có giá 355.000 đồng lên 387.000 đồng. Sữa bột Grow tăng trưởng hộp 1.8kg có giá 391.000 đồng tăng lên 429.000 đồng. Sữa bột Abbott Gain Plus IQ hộp 1.7 kg có giá 667.000 đồng tăng lên 727.000 đồng…

Đại diện của nhãn hiệu sữa bột nhập khẩu Abbott  cho biết, mức tăng này bắt đầu tăng từ ngày 5/12, tất cả các dòng sản phẩm của nhãn hiệu này tăng giá thêm 9% so với giá cũ.

Lý giải về việc điều chỉnh giá lần này, ông Vũ Gia Khuyến - Giám đốc Công ty Dược phẩm 3A, đơn vị nhập khẩu và phân phối độc quyền các sản phẩm sữa Abbott tại thị trường Việt Nam cho biết: Do tình hình lạm phát trong nước, lên tới 18%/năm khiến các chi phí đầu vào của sản xuất kinh doanh bị tác động và thị trường nhập khẩu biến động.

Bên cạnh đó, nguyên liệu nhập khẩu đã tăng mạnh từ mấy tháng trước, nhiều hãng khác cũng đã tăng giá bán lẻ, nhưng Công ty cố gắng không tăng giá để chia sẻ với người tiêu dùng. Nhưng đến thời điểm này thì không cty không thể gánh nổi nên phải tăng giá.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sữa bột của hãng Abbott có giá cao hơn so với các hãng sữa khác. Người mua cũng vì thế mà bắt đầu có sự so sánh mỗi khi định rút hầu bao ra mua sữa.

Chị Trần Thị Hải, chủ một đại lý sữa trên đường Xuân Thủy, nhận định: Với giá sữa tăng như hiện nay, việc tiêu thụ sữa nhập khẩu sẽ khó hơn vì người tiêu dùng thu nhập trung bình và trung bình khá là chủ yếu nên những loại sữa đắt cửa hàng của chị thường bán rất chậm. Nếu tăng giá lên 9% thì sữa Abbott sẽ kén người mua hơn.

Trong khi một số người bán hàng cũng cho rằng, việc tăng giá sữa cũng không ảnh hưởng gì đến họ vì lượng sữa chưa bán hết vẫn bán theo giá cũ, lấy hàng mới sẽ bán theo giá mới, mức chiết khấu vẫn như cũ nên cũng không có gì đáng quan tâm.

Được biết, cùng với việc tăng giá của sữa bột Abbott các nhãn hiệu sữa ngoại khác cũng đang rục rịch tăng giá mặc dù trong đợt tháng 9/2011, giá một số loại sữa như dòng sữa Lactogen của Hãng Nestlé hay sữa bột Friso, Dutch Lady... cũng tăng 3-15%.

Một số đại lý, siêu thị sữa cũng cho biết, trong thời gian tới, một số loại sữa tiếp tục tăng giá, như:  Sữa Enfa và XO (Hàn Quốc) sẽ tăng ở mức 5-6%.

Giá sữa nội ổn định


Trong khi giá sữa bột nhập ngoại đang đẩy nhau tăng giá thì giá các loại sữa nội tạm thời vẫn ổn định. Các thương hiệu sữa như  Vinamilk, Nutifood … hiện tại vẫn giữ mức giá cũ.

Theo số liệu thống kê từ Cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” do Bộ Chính trị phát động, hiện số lượng người tiêu dùng chọn sữa nội tại siêu thị, chợ, các doanh nghiệp bán lẻ đã trên con số 60%.

Theo chủ đại lý sữa trên đường Ngọc Lâm, Long Biên, từ khi sữa bột nhập ngoại tăng số lượng bán có giảm hơn. Số người mua sữa bột trong nước lại tăng hơn. Nếu như trước khi tăng giá sữa của Abbott, mỗi ngày đại lý này bán được khoảng gần 10 thùng sữa. Nhưng từ vài ngày nay, loại sữa này bán chậm hẳn, mỗi ngày chỉ bán được 2-3 thùng.



 
Nguyễn Đức