Chung cư Meco Complex bị tố thu phí đắt đỏ, chất lượng không xứng tầm

Hoàng Lực
(GDVN) - Cho rằng Công ty CP Cơ điện và Xây dựng Việt Nam (Meco), chủ đầu tư chung cư Meco Complex lạm thu các loại phí, cư dân gửi đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng.

Chủ đầu tư lạm thu phí?

Gửi đơn kiến nghị đến báo Điện tử Giáo Dục Việt Nam cũng như đến lãnh đạo UBND TP Hà Nội, các sở ban ngành của TP Hà Nội, Ban liên lạc dư dân chung cư Meco Complex (ngõ 102, Trường Chinh, Hà Nội) cho biết, cư dân của tòa nhà này đang bị Công ty Cổ phần Cơ điện và Xây dựng Việt Nam (Công ty Meco) lạm thu phí. Trong đó nổi cộm vấn đề phí dịch vụ và phí trông giữ xe.

Cụ thể, cư dân Meco cho rằng mức phí trông giữ với xe máy đang áp dụng hiện nay 100.000 đồng/xe/tháng, với ô tô 1.200.000 đồng/xe/tháng là quá cao so với dịch vụ thực tế. Bởi tại Khoản 5, Điều 50 Nghị định 71/2010/ NĐ-CP ngày 26/10/2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, các chi phí dịch vụ sử dụng chung cư, kể cả phí dịch vụ trông giữ xe không được cao hơn mức quy định do UBND cấp tỉnh quy định.

Cư dân tại chung cư Meco Complex gửi đơn kiến nghị đến nhiều cơ quan chức năng phản ánh chủ đầu tư Công ty Meco lạm thu các loại phí...

Trong khi đó, mặc dù Ban quản lý tòa nhà đã căn cứ mức phí tối đa theo Quyết định số 60/2013/QĐ- UBND về thu phí trông giữ xe, tuy nhiên theo cư dân, Ban quản lý tòa nhà đã không cung cấp đủ và đúng tiêu chuẩn chất lượng cơ sở hạ tầng.

“Mức phí hiện tại hoàn toàn không tương xứng với cơ sở hạ tầng, an ninh và dịch vụ tại tòa nhà. Mọi chi phí không được minh bạch bằng hóa đơn, chứng từ”, đại diện Ban liên lạc cư dân chung cư Meco Complex cho biết.

Cũng theo Quyết định số 60/2013/QĐ- UBND: “Các nhà chung cư, trung tâm thương mại phải được đầu tư tầng trông giữ xe hiện đại (trang bị hệ thống giám sát: Camera theo dõi, kiểm tra phương tiện, người gửi, ra vào quẹt thẻ theo dõi giờ vào, giờ a và tính tiền in hóa đơn tự động). Từ quy định trên cư dân Meco Complex cho rằng, Công ty Meco chỉ thu đúng với quy định chứ chưa đáp ứng điều kiện cần thiết.

“Hầm giữ xe mất vệ sinh, cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, vẫn tiếp tục sửa chữa và lắp đặt thang máy, chưa có hệ thống thu phí, không in biên lai… Do vậy chúng tôi không đồng tình mức thu hiện nay”,đại diện Ban liên lạc cư dân Meco Complex nói.

Đơn kiến nghị của Ban liên lạc cư dân chung cư Meco Complex được gửi đến Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam cũng như nhiều đơn vị chức năng

Cùng với phí trông xe, cư dân Meco Complex cho rằng phí dịch vụ hiện nay Công ty Meco đang thu với mức 6.000 đồng/m2 là qua cao. Theo quy định tại Quyết định số 08/2008/QĐ-BXD về quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư,  mức thu phí sẽ do ban quản trị (do cư dân bầu ra) thỏa thuận với từng chủ hộ căn hộ.

Trong trường hợp chưa thành lập được ban quản trị theo quy định tại mục 3 Điều 2 Quyết định 3185/QĐ-UBND ngày 16/6/2014, thì việc thu phí phải được sự chấp thuận của trên 50% hộ dân đang sinh sống tại nhà chung cư bằng văn bản.

Chung cư Meco Complex được đưa vào sử dụng ngày 31/12/2013, từ đó đến nay Công ty Meco chưa tổ chức bất kỳ cuộc họp Hội nghị nhà chung cư để bầu ra ban quản trị. Trong khi mức phí 6.000 đồng/m2 được Ban quản lý tòa nhà đơn phương áp đặt chưa được sự thống nhất thông qua của cư dân.

Công ty Meco nói gì?

Trước phản ánh của cư dân Meco Complex, phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Huyên – Giám đốc Ban quản lý tòa nhà. Tuy nhiên ông Huyên đã từ chối và cho rằng mình không nắm rõ sự việc.

Tiếp tục liên hệ với ông Nguyễn Ngọc Bình - Chủ tịch HĐQT Công ty Meco, trao đổi với phóng viên, Bình cho rằng Ban liên lạc cư dân Meco Complex không có tính pháp lý, không đại diện cho toàn bộ quyền lợi của cư dân hiện đang sinh sống tại chung cư Meco. Theo ông Bình, nếu là Ban liên lạc đại diện cư dân phải có chữ ký đồng ý của 100% cư dân sống hiện đang sinh sống tại chung cư Meco Complex.

Trong khi đó, với nội dung phản ánh cho rằng mức thu phí 6.000 đồng/m2 là quá cao, ông Bình lý giải mức phí quản lý hàng tháng cho năm hoạt động đầu tiên của khu chung cư 102 Trường Chinh sẽ do chủ đầu tư quy định trên cơ sở đảm bảm mức phí quản lý hàng tháng hợp lý và phù hợp với mặt bằng chung cư của thị trường căn hộ.

“Mức phí này chúng tôi chỉ tạm thu trong 3 tháng (tháng 8, 9 và tháng 10). Tháng 10 tới, khi có Ban quản trị chúng tôi sẽ quyết toán, kiểm toán bàn giao lại cho Ban quản trị. Quan điểm chúng tôi là thu bù chi, tạm thu, tạm chi không có ý tư lợi”, ông Bình cho biết.

Về quan điểm cư dân cho rằng phải nâng cấp dịch vụ khu vực gửi xe cho tương xứng mức thu phí, theo ông Bình chủ đầu tư hoàn toàn nhất trí quan điểm nâng cấp hệ thống camera cũng như dịch vụ tại hầm gửi xe với mục tiêu phục vụ cư dân tốt nhất.

* Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc…

Hoàng Lực
Đang tải tin...