Chuyện lạ: Xe buýt Big C “ép” hành khách xuống xe, gửi đồ

27/02/2012 07:17 Bài, ảnh: Hân Ni
(GDVN) - Trên tuyến xe buýt đưa đón miễn phí của Big C, khách mua hàng tại siêu thị thì được cầm lên còn một chiếc túi xách nhỏ mang theo bị yêu cầu mang xuống.
Xe buýt Big C: Đã mang đồ thì đừng lên xe

Để tạo điều kiện cho khách hàng đi tham quan mua sắm giá rẻ tại các trung tâm thương mại Big C, từ 11/2007, hệ thống siêu thị này đã cho ra đời dịch vụ xe đưa đón khách miễn phí thí điểm tại Hải Phòng. Sau đó, mô hình này đã được đi vào hoạt động và nhân rộng ra, phục vụ đều đặn tại các siêu thị Big C Vĩnh Phúc, Nam Định, Đồng Nai, Huế, Đà Nẵng, Vinh, siêu thị Big C Thăng Long, Big C An Lạc, Big C Long Biên và siêu thị Big C Hải Dương.

Tuy nhiên, những quy định khi hành khách lên xe buýt này khiến nhiều “thượng đế” phải dở khóc, dở cười.

Phản ánh tới báo điện tử Giáo Dục Việt Nam, anh Nguyễn Khởi (cư ngụ tại Hải Dương) bức xúc về việc không được mang cặp lên xe buýt.
Chuyến xe buýt miễn phí đi từ  siêu thị BigC về Mạo Khê, có những hành động kỳ quặc: Cho khách và hàng hóa mua tại BigC lên xe còn một chiếc túi xách nhỏ mang theo người thì phải gửi lại siêu thị.
Anh Khởi cho biết: Lúc 3h ngày 21/2, cầm trên tay một chiếc cặp nhỏ và ít đồ dùng cá nhân như găng tay, bịt mặt,… anh đi từ Mậu Khê (Hải Dương) lên xe buýt miễn phí của Big C để tới siêu thị mua đồ. Chiều đi, nhân viên phụ xe niềm nở mời anh lên xe. Tuy nhiên, chiều về, sau khi mua hàng hóa xong, lúc bước lên xe, anh Khởi bị yêu cầu xuống.

“Cho đến bây giờ, tôi vẫn nhớ như in hình ảnh người phụ xe buýt một chân đứng trên sàn xe, một chân giơ ra để đạp cửa, sau khi nhìn thấy tôi cầm theo trên tay chiếc cặp tab đã tuyên bố: Nếu anh muốn lên xe thì mang cái cặp sách này ra nhà gửi đồ của siêu thị để gửi, gửi xong thì mới được lên xe” – anh Khởi kể.

Điều đáng buồn cười là 2 túi ni lông xanh chật ních hàng hóa vừa mua tại Big C thì không bị yêu cầu gửi lại còn chiếc cặp nhỏ chừng 30cm, chỉ nhỉnh hơn cuốn sổ tay một chút thì lại không được mang theo lên xe buýt. Người phụ xe giải thích rằng: Xe buýt này chỉ chở khách hàng (KH) mua sắm của Big C chứ không chở người đi làm (?!). Trong khi anh Khởi khăng khăng: Tôi không đi làm, tôi mang chiếc cặp nhỏ này đi để đựng tiền.
Dịch vụ xe buýt đưa đón miễn phí tại Big C giúp khách hàng tiện dụng trong quá trình vận chuyển, đi lại mua sắm nhưng lại có những quy định khắt khe và người tiêu dùng cần biết trước khi lên xe, tránh tình trạng "dở khóc, dở cười" như anh Khởi trong bài viết. (Ảnh tư liệu)

Tuy vậy, nhân viên phụ xe vẫn nhất quyết dựa vào quy định về dịch vụ đưa đón khách miễn phí của Big C để yêu cầu anh Khởi xuống gửi đồ. Bởi theo quy định đã được thông báo trước khi triển khai dịch vụ, chiều đi: Chỉ đón những khách hàng đứng chờ tại điểm & chỉ đón khách hàng mà không dừng trả khách hàng. Còn chiều về: Chỉ đón khách hàng tại Big C & chỉ trả khách hàng tại các điểm chờ mà không đón thêm khách hàng nào khác. Đồng thời, Big C quy định: khách hàng chỉ mang theo tiền hoặc túi nhỏ (đựng tiền) khi đi trên xe vận chuyển miễn phí để tránh ách tắc, đùn đẩy khách trên xe.

Mặc dù vậy, anh Khởi không khỏi thắc mắc: “Xe buýt Big C có thấy vô lý không, khi cho khách và đồ đạc mua tại Big C lên xe còn túi tiền của tôi thì phải gửi lại. Chẳng nhẽ về tới nhà, tôi lại phải mất công lộn lại Big C lần nữa để lấy túi xách về?”.

Big C xin lỗi khách hàng, điều chỉnh quy định

Anh Khởi cũng chia sẻ thêm: Theo tìm hiểu của anh, quy định của Big C là: Nếu như xe vắng khách, khách có 1 – 3 hành lý đều vẫn được lên xe, trong khi “hôm đó trên xe chỉ có 6 người, phụ xe vẫn dồn tôi xuống”. “Tại sao không cho tôi lên khi tôi đã mua một đống đồ của siêu thị, lớn gấp trăm lần so với quy định mua 5.000 đồng trong điều kiện đi xe của BigC. Tôi đã cố lấy mọi lý lẽ để thuyết phục nhân viên nhưng đều bị từ chối”.

Cuối cùng đôi co nhau không được, anh Khởi đành bước xuống và đi bộ 15 phút để bắt một chuyến xe buýt tỉnh trở về nhà trong lòng đầy ấm ức, tức tưởi.
Sau sự cố này, siêu thị Big C đã yêu cầu kỷ luật nhân viên phụ xe đã "ép" khách xuống và điều chỉnh lại một số quy định trên xe buýt cho phù hợp hơn.

Sau khi nhận được bức xúc của khách hàng, PV báo điện tử Giáo Dục Việt Nam đã chuyển thông tin tới hệ thống siêu thị Big C. Bà Vũ Thị Lan - Trưởng bộ phận thu ngân, cho hay: Sau khi lắng nghe phản ánh của khách hàng về dịch vụ xe buýt đưa đón của Big C Hải Dương, chúng tôi đã làm việc với đối tác – Công ty CP Thịnh Hưng & đã thống nhất lại về quy định lên xe buýt miễn phí Big C như sau: Đón những khách hàng mua hàng tại Big C chỉ mang theo 1 túi hành lý. Với những khách hàng mang từ 2 hành lý cồng kềnh trở lên xe buýt sẽ không đón. Thêm vào đó, xe buýt Big C sẽ dán thông báo về quy định hành lý mang theo tại 5 tuyến xe buýt.
 
Liên quan tới trường hợp của anh Khởi, bà Lan chia sẻ: Hãng xe buýt đã kỉ luật nhân viên phụ xe đó. Phụ trách phòng dịch vụ khách hàng cũng đã trực tiếp gọi điện và xin lỗi khách hàng. Ngoài ra, siêu thị cũng đã gửi email cảm ơn tới những khách hàng đóng góp ý kiến cho dịch vụ của Big C.

Bài, ảnh: Hân Ni