Doanh nghiệp Việt điêu đứng vì Facebook

12/01/2019 06:09
Vũ Phương
(GDVN) - Cơ quan quản lý nhận định, Facebook đang thu lợi khổng lồ từ việc tiếp tay, cho phép những quảng cáo bất hợp pháp, bôi nhọ cá nhân, tổ chức, lãnh đạo...

Tiếp tay cho vi phạm nhằm thu lợi

Theo thông tin từ Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông), mạng xã hội Facebook đang vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam trên 3 lĩnh vực: Quản lý nội dung thông tin; Quảng cáo trên mạng bất hợp pháp và Trách nhiệm thuế với Việt Nam.

Facebook hiện đang đứng số 1 về doanh thu trực tuyến tại Việt Nam với doanh số ước tính khoảng 150 triệu đô la Mỹ (tương đương trên 3.000 tỷ đồng). Google đứng ở vị trí thứ 2 với 2.200 tỷ đồng (khoảng 100 triệu đô la Mỹ).

Con số trên cho thấy Việt Nam là một thị trường mang lại doanh thu khổng lồ cho những ông trùm trong giới công nghệ như Facebook.

Được biết, tính đến giữa năm 2018, Việt Nam có số người sử dụng internet là khoảng 55 triệu người dùng, trong đó có 53 triệu tài khoản Facebook được tạo lập tại Việt Nam. Xếp thứ hai Đông Nam Á và đứng thứ 7 toàn thế giới về số người dùng Facebook.

Doanh nghiệp Việt điêu đứng vì Facebook  ảnh 1Facebook vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam trong thời gian dài

Mạng xã hội nổi bật với khả năng chia sẻ thông tin, kết nối nhanh chóng, đồng thời giúp người dùng truy cập một số lượng thông tin, dữ liệu khổng lồ.

Tuy nhiên, mạng xã hội Facebook đang gây ra những hệ lụy khôn lường.

Tại Việt Nam, nhiều năm trở lại đây, trên mạng xã hội xuất hiện việc "ném đá", nói xấu, bôi nhọ, cá nhân, tổ chức, cơ quan chức năng… là vấn đề nhức nhối.

Ngoài ra, trên mạng xã hội có hàng triệu video, clip bị cắt cúp, dàn dựng nhằm thông tin xuyên tạc, phản cảm, sai sự thật...

Đáng nói, Facebook cho phép quảng cáo nhiều mặt hàng bị cấm theo theo quy định pháp luật Việt Nam như cờ bạc online, mại dâm, buôn bán vũ khí, chất gây nghiện...

Đặc biệt, những nội dung sai sự thật, xuyên tạc, bóp méo sự thật được tung lên mạng xã hội Facebook và lan truyền vào những dịp, sự kiện trọng đại của đất nước. Nhiều tổ chức phản động... đã lợi dụng mạng xã hội Facebook để bôi nhọ, nói xấu với mục đích chính trị.

Ngoài những vi phạm trên, Facebook còn cho phép "Quảng cáo chính trị", một thuật ngữ mới xuất phát từ chính mạng xã hội này với lượng người dùng khổng lồ. Theo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Quảng cáo chính trị là một mối nguy hại rất lớn. Tại các dịp quan trọng của đất nước như đại hội Đảng, Hội nghị Trung ương,... xuất hiện rất nhiều loại quảng cáo chính trị với nội dung xuyên tạc, định hướng dư luận.

Khi các cơ quan quản lý đã liên tục gửi công văn, email nhiều lần yêu cầu Facebook gỡ bỏ những nội dung xuyên tạc, sai lệch, tiếp tay cho sai phạm. Thế nhưng, Facebook trì hoãn, thậm chí không gỡ bỏ với lý do nội dung không vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng.

Những nội dung đó đã vi phạm nghiêm trọng Luật An ninh mạng Việt Nam, Nghị định 72/2013 của Chính phủ và Thông tư 38 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Một trong những nạn nhân của thông tin bịa đặt trên mạng xã hội khiến Công ty Suntory Pepsico Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong một thời gian dài vì thông tin bịa đặt lan truyền trên mạng xã hội và sự cố tình phản ứng chậm của Facebook nhằm thu lợi.

Thông tin bịa đặt từ trang tin này sau đó được chia sẻ trên mạng xã hội với tốc độ chóng mặt khiến doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Thông tin bịa đặt từ trang tin này sau đó được chia sẻ trên mạng xã hội với tốc độ chóng mặt khiến doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Cụ thể, vào tháng 7/2018, tài khoản Facebook có tên Nguyễn Công Minh đã chia sẻ thông tin về việc người này mỗi ngày uống 3 chai nước Sting trong một thời gian dài, và hậu quả là hiện nay anh ta đang bị suy thận nặng, status này suy diễn là hệ quả do sử dụng quá nhiều nước Sting.

Sau khi thông tin này được đăng lên mạng xã hội Facebook đã truyền chóng mặt, trong vòng 6 ngày thông tin sai sự thật này đã nhận được 65.114 lượt chia sẻ trên Facebook và 93.600 lượt tiếp cận.

Doanh nghiệp sau đó đã liên hệ với các cơ quan chức năng nhằm liên hệ với Facebook để đưa ra các bằng chứng khẳng định thông tin trên là sai sự thật. Nhưng phải 7 ngày, Facebook mới gỡ thông tin giả mạo này xuống.

Trước đó, tháng 6/2016, nhãn hàng này cũng bị tẩy chay khi xuất hiện thông tin giả mạo ở Tuyên Quang có 15 em học sinh cấp 3 sử dụng sản phẩm này bị nôn ói, 2 em bị bất tỉnh tại chỗ, nhà trường phải gọi xe cứu thương đi bệnh viện. 13 em cũng có biểu hiện tương tự và cũng phải đưa vào bệnh viện. 2 em học sinh đã tử vong do Sting có nhiều chất độc…

Sau khi xác minh, công ty phát hiện thấy hình ảnh bệnh viện, bệnh nhân đang nằm viện được lấy từ một trang web ở Pakistan, hình ảnh đám ma 2 em tử vong cũng là giả mạo.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Tuyên Quang cũng đã kiểm tra tất cả các bệnh viện trong tỉnh đều nhận được phản hồi là tất cả các bệnh viện trong tỉnh không tiếp nhận hay cấp cứu bất cứ trường hợp nào ngộ độc như vậy.

Vào thời điểm đó, doanh nghiệp đã phải rất vất vả để liên hệ với Facebook cung cấp các thông tin để Facebook gỡ bỏ tin sai sự thật, nhưng phải mất đến gần chục ngày mới gỡ được thông tin giả mạo.

Trên thực tế có nhiều doanh nghiệp của Việt Nam đã trở thành nạn nhân, thậm chí nhiều phen điêu đứng vì những thông tin bịa đặt, vu khống trên mạng xã hội Facebook.

Khi sự việc xảy ra, doanh nghiệp là nạn nhân liên hệ làm việc với Facebook gặp rất nhiều khó khăn. Facebook phản ứng rất chậm, trì hoãn, khi gỡ thông tin sai sự thật thì cũng mất nhiều ngày, khi đó thì thông tin sau sự thật đã lan truyền đã rất khủng khiếp. 

Kiếm lợi trên hoạt động bất hợp pháp

Theo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Facebook hoàn toàn có khả năng ngăn chặn được những nội dung vi phạm, sai sự thật ngay từ đầu thông qua các từ khóa xuất hiện. Đây là điều hoàn toàn nằm trong khả năng của họ, nhưng họ không làm vì muốn kiếm khoản lợi nhuận khổng lồ từ các hoạt động này.

Có thể nói Facebook đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp Việt Nam, thu lợi bất chính từ việc cho phép game cờ bạc quảng cáo tràn lan, thu lợi từ quảng cáo chính trị.

Không những vậy, mặc dù doanh thu từ quảng cáo ước tính của Facebook đạt nhiều triệu đô la Mỹ, cùng với Google chiếm thị phần quảng cáo rất lớn tại Việt Nam trong năm 2018, song ông trùm ngành công nghệ này vẫn trốn nghĩa vụ đóng thuế tại Việt NAM.

Facebook cũng không tuân thủ các quy định khi đặt các máy chủ tại Việt Nam bằng các hợp đồng ký với các ISP không có điều khoản cam kết tuân thủ các quy định pháp luật Việt Nam.

Để chấn chỉnh, cơ quan quản lý dự kiến sẽ có nhiều hướng xử lý đối với những vi phạm của Facebook tại Việt Nam, trong đó bao gồm tiếp tục tập hợp các bằng chứng vi phạm, đấu tranh yêu cầu Facebook tuân thủ pháp luật, đồng thời yêu cầu bổ sung các cam kết tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam trong Thỏa thuận giữa các Nhà cung cấp dịch vụ và Facebook.

Vũ Phương