Doanh nhân và trách nhiệm xã hội nhìn từ đại dịch Covid-19

13/10/2021 16:04 Kiến Văn
GDVN- Doanh nhân Việt Nam là những người luôn cháy trong mình khát vọng vì một Việt Nam hùng cường.

Tại buổi toạ đàm "Doanh nhân và trách nhiệm xã hội nhìn từ đại dịch Covid-19" do Tạp chí điện tử Bất Động Sản tổ chức ngày 12/10, Tiến sĩ Lê Doãn Hợp - nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay: “Đã đến lúc chúng ta cần hoạch định rõ ràng cho tương lai, để sống cho hiện tại và bền vững về sau. Và để làm được điều này, đầu tiên cần sửa là cơ chế. Cái gì Nhà nước không cấm thì cần mở ra cho doanh nghiệp làm.

Cần cơ chế cho doanh nghiệp phát triển nhanh hơn, bền vững hơn. Cần dồn sức lo cho doanh nghiệp, khen chê cần rõ ràng thì doanh nghiệp mới phát triển đi lên được”.

Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nhận định, vướng mắc lớn nhất là các doanh nghiệp đang “kẹt” ở vấn đề cách sống chung an toàn với Covid.

“Việc phục hồi kinh tế là vấn đề lớn hơn phòng chống dịch Covid-19 nhiều lần. Cần phải gỡ từ các mục tiêu xung đột, mâu thuẫn. Tôi cho rằng cần áp đặt một chế độ trách nhiệm cân bằng.

Nếu chỉ áp đặt cho cho lãnh đạo địa phương trách nhiệm về việc để xảy ra Covid-19 tràn lan thì họ sẽ không để tâm đến mục tiêu kinh tế. Do đó, cần phải áp đặt cân bằng hai mục tiêu vừa chống Covid-19, vừa phát triển kinh tế”, ông Dũng khẳng định.

Buổi toạ đàm "Doanh nhân và trách nhiệm xã hội nhìn từ đại dịch Covid-19" do Tạp chí điện tử Bất Động Sản tổ chức ngày 12/10.

Ghi nhận sự đóng góp rất lớn của đội ngũ doanh nhân Việt Nam cho công cuộc phát triển đất nước, Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc - Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam đề xuất 5 giải pháp tháo gỡ những khó khăn hiện nay:

Thứ nhất là “trợ thở” bằng cách mở cửa. Từ đầu tháng 10 chúng ta đã mở cửa nhưng cần mạnh mẽ hơn nữa.

Thứ hai là “tiếp máu” cho doanh nghiệp bằng các chính sách tài khoá. Nếu chỉ có ngân hàng giảm lãi suất thì không đạt được kết quả tích cực nhất do đó cần có các chính sách, các quỹ bảo lãnh ngân hàng. Hiện nay, các gói chính sách mới thực hiện được 50%, do đó còn rất nhiều dự địa để tiếp tục hỗ trợ.

Thứ ba là “tháo gỡ” khó khăn vướng mắc, cởi trói chính sách cho doanh nghiệp. Bởi hiện nay, luật pháp còn chồng chéo, thủ tục hành chính còn ít nhiều phiền hà.

Thứ tư là cần “thúc đẩy nâng cao trình độ” của doanh nghiệp. Doanh nghiệp không chỉ cần tiền, mà cần Nhà nước cần hỗ trợ nâng cao năng lực, trình độ quản trị cho các doanh nghiệp.

Thứ năm là “tiếp cận thị trường”, cần tổ chức xúc tiến qua mạng mạnh mẽ. Trước mắt, phải tính toán phương án “cơm áo gạo tiền”, tuy nhiên 3 tháng cuối năm cũng cần quan tâm xanh hóa, xã hội hóa, chuyên nghiệp hóa. Đề cao tính xã hội của doanh nghiệp, hướng đến phát triển bền vững là cực kỳ cần thiết.

Tại buổi toạ đàm, nhà báo Phạm Nguyễn Toan, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam khẳng định, cùng với sự chuyển mình của đất nước qua 35 năm đổi mới, Việt Nam đang hình thành một đội ngũ doanh nhân mang khát vọng cống hiến và tinh thần phụng sự. Doanh nhân Việt Nam là những người luôn cháy trong mình khát vọng vì một Việt Nam hùng cường, vì một Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu. Đó là khát vọng được trao truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác.

Hiện nay, khi đất nước đang phải căng mình ứng phó với đại dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế, doanh nhân Việt Nam là những chiến sỹ trên mặt trận kinh tế; kiên cường đồng hành cùng đất nước vượt qua những giai đoạn khó khăn. Họ cũng sẽ là những người tiên phong giải những bài toán hậu Covid-19, phục hồi và phát triển kinh tế khi chúng ta kiểm soát được dịch bệnh.

Trân trọng và tự hào trước tinh thần của doanh nhân Việt Nam, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam đã thực hiện dự án truyền thông và xuất bản Ấn phẩm Doanh nhân đồng hành cùng Dân tộc với sự bảo trợ của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, sự cố vấn của Hội đồng khoa học, bao gồm các chuyên gia kinh tế - chính sách, nhà văn hóa, nhà quản lý hàng đầu của Việt Nam.

Ấn phẩm phác hoạ chân dung 30 doanh nhân đại diện cho tầng lớp doanh nhân Việt Nam trong thời đại mới, là những câu chuyện truyền cảm hứng, những bức tranh sinh động chứa đựng những giá trị nhân văn, vì mỗi doanh nghiệp – doanh nhân là một số phận, một cuộc đời, là mạch nguồn của cảm xúc, tư duy, sáng tạo và trách nhiệm không thể đo đếm.

Đó cũng không phải là những anh hùng cá nhân, mà mỗi doanh nhân đều gắn bó với một cộng đồng, một doanh nghiệp, một thương hiệu và gắn với từng bước thăng trầm của đất nước – dân tộc.

Đó là những người không chỉ làm giàu cho mình, cho cộng đồng, cho xã hội, đóng góp xứng đáng cho công cuộc phát triển mà còn tạo dựng hình ảnh người Việt Nam tự chủ, năng động – niềm kiêu hãnh và khát vọng trên thương trường.

Đó cũng là những người đã góp phần thay đổi và hoàn thiện thể chế kinh tế của Việt Nam, nhất là khi đi vào nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế.

Kiến Văn