Hãng bảo hiểm khổng lồ Đức "choáng váng" vì sự cố hàng không liên tiếp

30/12/2014 15:27
Lâm Giang
(GDVN) - Số tiền bảo hiểm tối thiểu cho AirAsia có thể rơi vào khoảng 100 triệu - 200 triệu USD, trong đó 45 triệu cho máy bay và số còn lại cho các nạn nhân.

Tờ New York Times ngày 29/12 đưa tin cho biết, hãng bảo hiểm khồng lồ Allianz của Đức ước tính sẽ phải thanh toán hàng trăm triệu USD cho 3 thảm họa máy bay chở khách lớn nhất trong năm nay của các hãng hàng không Malaysia, bao gồm cả chuyến bay QZ8501 của AirAsia bị mất tích hôm 28/12.

Allianz đã xác nhận hãng chịu trách nhiệm tái bảo hiểm cho AirAsia.

Theo New York Times, Allianz hôm 28/12 đã xác nhận hãng chịu trách nhiệm tái bảo hiểm cho AirAsia, bao gồm bảo hiểm máy bay và bảo hiểm trách nhiệm, cũng như hai máy bay khác của Malaysia Airlines gặp sự cố trong tháng 3 và tháng 7 năm nay.

Theo các chuyên gia công nghiệp hàng không, ước tính Allianz sẽ phải chi trả khoảng 1,8 tỉ USD cho tất cả các vụ tai nạn hàng không lớn nhỏ mà hãng tham gia bảo hiểm trong năm nay, trong đó 1/3 số này được chi trả cho 3 sự cố của 2 hãng hàng không Malaysia.

Tuy nhiên, các khoản chi trả lớn này được cho là không đủ để gây nguy hiểm cho sức mạnh tài chính của Allianz, một trong những tập đoàn bảo hiểm ngành hàng không lớn nhất thế giới.

JLT Group, một công ty môi giới bảo hiểm tại Anh và là chi nhánh của Allianz đã xác nhận sẽ nhận trách nhiệm giải quyết tái bảo hiểm cho AirAsia.

Trong sự cố MH370 và M17, Allianz đã tái bảo hiểm cho cả máy bay và sinh mạng cho Malaysia Airlines.
Trong sự cố MH370 và M17, Allianz đã tái bảo hiểm cho cả máy bay và sinh mạng cho Malaysia Airlines.

Năm 2014 được xem là một năm đặc biệt với an toàn hàng không. Theo thống kê của Aviation Safety Network - một tổ chức tư nhân theo dõi các tai nạn và vấn đề an toàn, đã có 526 người thiệt mạng do các vụ tai nạn liên quan tới 18 máy bay chở khách thương mại trong năm nay, bao gồm cả các hành khách trên máy bay AirAsia mất tích. Con số này tăng gần như gấp đôi so với năm trước, 265 người.

Theo một báo cáo của Allianz, tai nạn hàng không đứng thứ 4 trong danh sách 10 thiệt hại gây thất thoát bảo hiểm không liên quan tới thiên tai trong vòng 8 tháng đầu năm 2014.

Mặc dù Allianz không tiết lộ số tiền bảo hiểm sẽ chi trả cho AirAsia sau sự cố mới nhất, nhưng theo ước tính của Reuters, số tiền bảo hiểm tối thiểu của vụ tai nạn này có thể rơi vào khoảng 100 triệu - 200 triệu USD, trong đó 45 triệu cho máy bay và số còn lại cho các nạn nhân đã thiệt mạng.

Một chiếc Airbus A320 có giá trung bình là 94 triệu USD. Tuy nhiên, tùy theo tuổi của máy bay, thiết kế thân máy bay, nó có thể được tái bảo hiểm với số tiền thấp hơn. Đối với các cá nhân thiệt mạng, theo thỏa thuận quốc tế được gọi là Công ước Montreal, thân nhân của họ sẽ được nhận 165.000 USD/người tiền bảo hiểm, Reuters cho biết.

Ước tính AirAsia sẽ nhận được từ 100-200 triệu USD tiền tái bảo hiểm sau sự cố máy bay mất tích.
Ước tính AirAsia sẽ nhận được từ 100-200 triệu USD tiền tái bảo hiểm sau sự cố máy bay mất tích.

Không phải tất cả các chi phí liên quan tới các vụ tai nạn hàng không Allianz đều phải chịu như chi phí hỗ trợ thân nhân các nạn nhân trong những ngày chờ đợi tin tức, chi phí tiến hành tìm kiếm...

Trong trường hợp các sự cố hàng không được chứng minh là không do lỗi của phi công, các hãng bảo hiểm sẽ phải chi trả cao hơn nhiều.

Paul Hayes, Giám đốc An toàn và bảo hiểm tại Ascend, một công ty tư vấn hàng không tại London, nói rằng giả định là sự cố của AirAsia là một tai nạn, có nghĩa là các ngành công nghiệp tái bảo hiểm hàng không sẽ phải tái bảo hiểm cả máy bay và các khoản bồi thường cho thiệt hại về người.

Tất nhiên, các khoản thanh toán bảo hiểm chỉ là một phần của một câu chuyện phức tạp hơn về cách đối phó với thảm họa hàng không. AirAsia là một trong những hãng có kinh phí lớn nhất và phát triển nhanh nhất châu Á, là một hãng hàng không tương đối mạnh với kỷ lục không tì vết cho đến trước sự cố. Nó có thể vượt qua cuộc khủng hoảng hiện nay mà không gặp khó khăn nhiều.

Tuy nhiên, với Malaysia Airlines thì ngược lại. Hãng cho biết trong tháng 8 rằng sẽ chấp nhận một gói cứu trợ của chính phủ gần 2 tỷ USD và sẽ cắt giảm hàng ngàn việc làm sau hai 2 thảm họa. Nhưng cả Malaysia Airlines và công ty mẹ - Malaysia Airlines System, đều đang nỗ lực phục hồi./.

Lâm Giang