Khách tung bằng chứng Vinaphone tự kích hoạt, "móc túi" 400.000 đồng/tháng

12/07/2015 10:09
Hồng Minh
(GDVN) - Bị Vinaphone tự động kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng, khách hàng trừ gần 400 nghìn đồng tiền cước phí MMS/WAP/VinaPortal.

Ngay sau khi Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đăng tải loạt bài viết phản ánh tình trạng khách hàng sử dụng mạng di động Vinaphone bị nhà mạng tự kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng để trừ tiền, tiếp tục phản hồi đến đường dây nóng của báo, hàng loạt khách hàng của Vinaphone tố thêm các mánh khóe móc túi người tiêu dùng của nhà mạng này.

Ông Nguyễn Hoàng Mai (Ô Chợ Dừa – Đống Đa – Hà Nội), chủ nhân số thuê bao 09133175xx, cho biết: Ông hòa mạng và sử dụng Vinaphone từ những ngày đầu ra đời mạng di động. Do yêu cầu công việc, ông Mai đăng ký thuê bao trả sau do vậy hàng tháng ông nhận được Bản kê cước viễn thông để thanh toán.

Bản kê cước viễn thông ttháng 5 của ông Mai phát sinh 367.236 đồng
Bản kê cước viễn thông ttháng 5 của ông Mai phát sinh 367.236 đồng 

Đến tháng 4 và 5/2015, ông Mai đột nhiên thấy tiền cước hàng tháng tăng lên đột biến.

“Khi thấy cước phí tăng trong khi thời gian liên lạc cũng như các tháng khác, kiểm tra lại mới thấy, thời gian đó tôi luôn nhận được các tin nhắn từ đầu số 1342, 1568... nội dung các bản tin này không có gì đặc biệt, nếu không muốn nói là vô bổ”, ông Mai nói.

Thấy cước phí tăng quá vô lý, đến tháng 6/2015 ông đã khiếu nại đến Vinaphone về cước phí tháng 5/2015. Ông Mai khẳng định, khiếu nại của ông đã được tiếp nhận nhưng đến nay không có thông tin phản hồi. 

“Tôi liên hệ phản ánh qua tổng đài 9191 và được trả lời là do trong quá trình dùng internet, tôi đã kích hoạt đầu số dịch vụ và đó là một cách đăng ký dịch vụ. Điều này tôi phản đối vì tôi không có ý định sử dụng các dịch vụ này. Nếu là như thế thì Vinaphone cố tình bẫy tôi và không minh bạch”, ông Mai bức xúc.

Dù đã tiếp nhận phán ảnh của khách hàng nhưng Vinaphone vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng
Dù đã tiếp nhận phán ảnh của khách hàng nhưng Vinaphone vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng

Ông Mai cho biết, dù đã nhiều lần nêu vấn đề qua tổng đài 9191 nhưng lần nào nhân viên tổng đài cũng chỉ ghi nhận giải quyết nhưng không thấy hồi âm. 

“Các bài báo trên Giáo dục Việt Nam đã nêu vấn đề đúng trường hợp của tôi nên tôi mong quý báo làm rõ qua phương tiện thông tin đại chúng để Vinaphone trả lại cước phí đã thu vô lý và thông báo cho công luận được rõ phương thức kinh doanh không minh bạch, móc túi người tiêu dùng”, ông Mai cho biết.

Trao đổi với phóng viên, ông Mai không ngại đưa Bản kê cước viễn thông của ông trong tháng 5/2015. Trong đó, phần cước phí tin nhắn MMS/WAP/VinaPortal (tín nhắn dịch vụ giá trị gia tăng) là khoản mới phát sinh trong tháng 5/2015 lên đến 367.236 đồng.

Ông Mai cho rằng, khoản phát sinh này đến từ chính dịch vụ giá trị gia tăng Vinaphone tự kích hoạt cho thuê bao và khẳng định, chắc chắn trường hợp khách hàng như ông không ít, bởi hầu hết tin nhắn với nội dung thông báo khách hàng đăng ký thành công dịch vụ giá trị gia tăng đều có nội dung không rõ ràng. Điều này khiến người dùng cho rằng tin nhắn rác và bỏ qua, thậm chí xóa. Sau đó Vinaphone âm thầm gia hạn dịch vụ và trừ tiền mà khách hàng không hay biết.

Khách tung bằng chứng Vinaphone tự kích hoạt, "móc túi" 400.000 đồng/tháng ảnh 3

Sai cả lý cả tình, Vinaphone vẫn ung dung "móc túi" khách hàng

Theo tìm hiểu phóng viên, việc Vinaphone lý giải khách hàng vô tình chạm vào đường Link dịch vụ giá trị gia tăng khi lướt web, đọc báo trên Internet bằng điện thoại là vô lý.

Cụ thể, từ phản ánh của chị Nguyễn Thị N về việc 3h sáng ngày 9/7, điện thoại chị N nhận được tin nhắn từ số 1378 với nội dung “Chuc mung quy khach da dang ky thanh cong dich vu van hoa bon phuong qua he thong quang cao Mobile Ads của Vinaphone 5000d/ngay” (Chúc mừng quý khách đã đăng ký thành công dịch vụ văn hóa bốn phương qua hệ thống quảng cáo Mobile Ads của Vinaphone 5000 đồng/ngày).

Khi chị N gọi điện đến số 9191 thắc mắc, nhân viên Vinaphone vẫn giải thích do chị N vô tình chạm đường Link của dịch vụ này nên đã đăng ký. Tuy nhiên câu trả lời của nhân viên Vinaphone đã khẳng định sự gian dối của nhà mạng này. Bởi trong thông tin quảng bá dịch vụ văn hóa bốn phương, Vinaphone khẳng định nếu muốn tham gia dịch vụ này người dùng phải soạn tin cú pháp DK gửi 1378 (miễn phí 1 ngày với thuê bao đăng ký lần đầu, giá cước sau khuyến mại 5.000 đồng/ngày).

Như vậy trong khi chị N không soạn tin nhắn, cũng không đăng ký tại sao Vinaphone lại kích hoạt dịch vụ Văn hóa bốn phương từ đầu số 1378. Việc tự kích hoạt của Vinaphone nhằm mục đích gì?. Phải chăng nhà mạng này đang tìm mọi cách thu về thật nhiều lợi nhuận đạt mục tiêu doanh thu.

Hồng Minh