Mẹ bực mình vì con đòi mua Dutch Lady, Hanoimilk để... lấy đồ chơi

08/01/2013 07:25
P.Thúy-V.Cường
(GDVN) - Chẳng mấy khi thấy con uống sữa nay lại tự dưng đòi mua sữa uống, lại phải là sữa Dutch Lady có bộ sưu tập hình ảnh bên trong. Tưởng con thích uống, nào ngờ đâu khi mua về chị Dung mới ‘tá hỏa’ nhận ra, con mình chỉ lấy mỗi bộ hình bên trong còn sữa vứt… lăn lóc.

Không tiếc tiền mua sữa cho con nhưng nhiều khách hàng cho rằng mình bị con ép phải mua sữa để chúng lấy đồ chơi.

Bực mình vì con đòi mua sữa Dutch Lady chỉ lấy quà tặng

Gửi thư đến Báo Giáo dục Việt Nam, chị Dung ở Hai Bà Trưng, Hà Nội chia sẻ: “Cháu nhà tôi rất lười uống sữa, vậy mà cách đây hơn 1 tháng. Lúc đi học về cháu tự dưng nằng nặc đòi mẹ mua sữa hộp cho uống mà phải là sữa Dutch Lady chứ nhất quyết không chịu mua sữa khác. Nghĩ bụng, chắc cháu ở trên lớp được bàn bè cho uống nên thấy thích và đòi mẹ mua. Thấy con tự dưng thích uống sữa tôi vui lắm, mua hẳn mấy vỉ về cho cháu uống dần.

Cách đây vài hôm, tôi dọn phòng cháu thấy trong gầm giường vứt lăn lóc một đống hộp sữa, lôi ra tôi giật mình vì thấy toàn là hộp sữa Dutch Lady mà tôi vẫn mua cho cháu uống, hộp vẫn còn nguyên chưa mất đi đâu giọt nào. Tôi thấy lạ nên gọi luôn cháu xuống nhà để hỏi mới vỡ nhẽ ra. Thì ra, cháu thấy bạn bè đến lớp khoe với nhau về bộ đồ chơi xếp hình quái vật trong hộp sữa, thế là về nhà đòi mẹ mua rồi sưu tầm đủ các loại quái vật mang đến lớp “đọ” với bạn bè chứ có phải thích uống sữa đâu.

Nhiều bà mẹ giật mình khi biết con mình đòi mua sữa Dutch lady về chỉ để lấy mỗi bộ trờ chơi sưu tầm muông thú còn sữa thì không uống
Nhiều bà mẹ giật mình khi biết con mình đòi mua sữa Dutch lady về chỉ để lấy mỗi bộ trờ chơi sưu tầm muông thú còn sữa thì không uống


Nghĩ đến việc con mình đòi mẹ mua sữa về chỉ để lấy mấy cái hình đồ chơi tôi vừa tiếc lại vừa bực, nhiều trẻ em đến cơm còn chưa được ăn no vậy mà con nhà mình thì mang sữa vứt đi.

Tôi nghĩ, là một hãng sữa lớn và có tiếng như Dutch Lady thiếu gì cách để quảng cáo, bán hàng đâu tại sao cứ phải dùng chiêu trò nhằm vào tâm lí chung của bọn trẻ để chúng về đòi mẹ mua. Bọn trẻ có biết gì đâu, cứ thấy cái gì có siêu nhân, quái vật, anh hùng… là thích rồi.

Việc Dutch Lady cho thêm, hay có thể gọi là khuyến mãi thêm trò sưu tầm hình các nhân vật, quái vật vào trong vỉ sữa phải chăng là để giúp cho trẻ sẽ thông minh, sáng tạo hơn chăng? Hay mục đích chính chỉ là bán hàng? Câu hỏi này tôi nghĩ Dutch Lady hiểu rõ hơn ai hết”.  

Nằng nặc mua sữa Izzi vì... chiến cơ siêu hạng

Những năm qua, quảng cáo lấy lòng khách nhí đang là mốt thịnh hành của nhiều hãng đồ chơi, sữa, hóa mỹ phẩm. Việc quảng cáo dựa vào khách hàng nhí này được nhãn hàng sữa Izzi của Hanoimilk sử dụng triệt để. Song song với việc bán được nhiều hàng sữa Izzi lại gây nhiều bực mình cho các bậc phụ huynh khi chi tiền mua sữa cho con, con không uống sữa mà chỉ lấy đồ chơi, vỏ bình chơi. Chị Lê Hoa (Chùa Bộc, Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Nhiều tháng nay, mỗi khi đi siêu thị hay ra các cửa hàng, con trai 3 tuổi của chị lại chỉ tay đòi mua bằng được sữa Zzzi (Hanoimilk) để lấy đồ chơi như Huy hiệu, Đồ chơi chiến cơ siêu hạng, đài thi đấu… Điều khiến chị bực mình nhất là mua sữa về cho con nhưng cháu không uống. Trong khi đó, chị thường mua loại sữa khác cho con nhưng cháu vẫn lắc đầu, khóc đứng khóc ngồi đòi chiến cơ siêu hạng.
Chương trình quảng cáo của Izzi
Chương trình quảng cáo của Izzi
Chiến Cơ Siêu Hạng là một bộ phim hoạt hình được đông đảo trẻ em yêu thích trong thời gian qua. Bộ phim xoay quanh chân lý “thiện thắng ác” để giành lấy sự bình yên trên thế giới.
Nhiều lần, con chị mua sữa về thật nhiều để ở gầm cầu thang chỉ để thu thập đủ bộ trò chơi trong phim và hình ảnh những nhân vật cháu yêu thích. Nhìn con cầm hộp sữa không mút mà chỉ mân mê vỏ chai và tự biến hóa mình thành nhân vật trong phim rồi đổ lọ sữa ra ngoài, chị Hoa không khỏi xót con và xót của. Theo khảo sát của chúng tôi, từ đầu tháng 10/2012, nhãn hàng sữa Izzi của Hanoimilk có đưa ra chương trình khuyến mại mua sữa nhận quà tặng. Những món quà từ bộ phim chiến cơ siêu hạng, thậm chí bao bì của sữa cũng in hình ảnh trong phim. Trên thị trường, mỗi lốc sữa Izzi 6 chai 110 ml có giá 3.500 đồng/chai.Cha mẹ cần kiên định trước đòi hỏi của con trẻ Anh T. - chuyên gia về sữa khẳng định, việc Izzi sử dụng các loại hình ảnh trong trò chơi chiến cơ siêu hạng để lấy lòng khách nhí cũng là một chiêu marketing nhưng việc sử dụng quá nhiều hình ảnh bắt mắt để bán hàng khiến các em nhỏ không rời mắt khỏi sữa là hành động không được hay cho lắm. Việc bán sữa cùng quà tặng luôn được nhiều hãng sữa chú ý nhưng việc tặng quà như thế nào để có giá trị cũng làm đau đầu nhiều nhà kinh doanh sữa. Sản phẩm sữa Izzi không phải không tốt nhưng cần phải xác định giá trị thực của sữa Izzi đối với sức khỏe con người còn quý hơn những trò chơi mạo hiểm rất nhiều.
Sữa Fristi in hình các nhân vật trong phim hoạt hình được chị Thi để xuống giá cuối để trẻ em không nhìn thấy đòi mẹ mua.
Sữa Fristi in hình các nhân vật trong phim hoạt hình được chị Thi để xuống giá cuối để trẻ em không nhìn thấy đòi mẹ mua.
Một cán bộ của Công ty sữa Cổ phần Quốc tế cho rằng: “Cực chẳng đã mới phải sử dụng biện pháp quảng cáo mạnh đó. Nếu trên thị trường, người sử dụng sữa là trẻ em chiếm đa số và trẻ em thì luôn đúng, chúng luôn đòi bằng được những loại đồ chơi mình thích hơn là sữa chúng thích uống. Để tạo ra những hình ảnh quảng cáo trực tiếp trên kênh mắt trẻ thơ cũng tốn kém. “Trên thế giới người ta sử dụng nhiều nhưng ở Việt Nam chưa được sử dụng nhiều. Việc Izzi sử dụng hình ảnh chiến cơ siêu hạng trên bao bì và quà tặng kèm theo chẳng qua thị trường khó khăn quá nên phải sử dụng hình thức này. Trên thực tế, việc làm này rất tốn kém nên không phải nhà sản xuất nào cũng mạnh tay làm được. Đồ chơi hay sữa luôn đi kèm với cuộc sống của trẻ thơ nhưng không nên lợi dụng đồ chơi vì có thể đồ chơi gây hại cho trẻ” – vị cán bộ này chia sẻ. Đồng ý kiến với anh T, chị Thi - chủ cửa hàng tự chọn Nhân Chính, Hà Nội cho biết: “Nhiều khi trẻ khóc đứng khóc ngồi đòi mua sữa Izzi vì có chiến cơ siêu hạng, anh hùng trái đất hay sữa Fristi có in hình ảnh các nhân vật hoạt hình yêu thích trên bao bì. Khách hàng phản ánh không nên để sữa Izzi hay Fristi ngay trong tầm mắt của trẻ nên cửa hàng phải để xuống giá cuối cùng thấp nhất để trẻ không nhìn thấy, phụ huynh không mất tiền oan vào những thứ đồ chơi viễn tưởng này. Tất nhiên sữa nào cũng tốt nhưng các bậc cha mẹ luôn muốn mua sữa cho con theo ý mình thay vì đòi hỏi của con trẻ”.
Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!
P.Thúy-V.Cường