Nghi vấn chất lượng phụ tùng xe Chevrolet: Không loại trừ hàng nhái!

31/10/2014 09:40
Hồng Minh
(GDVN) - Theo cán bộ kỹ thuật của một gara ô tô, nếu không phải là thợ xe rất khó để phân biệt phụ tùng chính hãng và phụ tùng nhái nếu chỉ nhìn mẫu mã bên ngoài.

Giải mã sự cố xe Chevrolet

Liên quan phản ánh của anh Vương Quốc Lộc (TP.HCM) về việc Công ty Cổ phần ô tô Cường Thanh (161F Dạ Nam, Phường 3, Quận 8, TP.HCM) đã sửa chữa thay thế thiết bị giảm xóc kém chất lượng cho xe Chevrolet Captiva LTZ (xe 7 chỗ) của anh và lấy lý do hết bảo hành 3 tháng, Công ty này từ chối hỗ trợ cũng như không đưa ra bất cứ lý giải nào liên quan sự cố, nhằm giúp bạn đọc hiểu hơn về sự cố kỹ thuật liên quan hai giảm xóc trái phải trước xe Chevrolet Captiva, phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Hà Văn Khang, giáo viên lớp kỹ thuật sửa chữa ô tô (Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân – Hà Nội).

So sánh hai giảm xóc mới và cũ hoàn toàn giống nhau, nhưng trong khi giảm xóc trước anh Lộc đi 4 -5 năm mới phải thay, nhưng một giảm xóc chỉ đi 5 tháng đã gặp sự cố (ảnh độc giả cung cấp)
So sánh hai giảm xóc mới và cũ hoàn toàn giống nhau, nhưng trong khi giảm xóc trước anh Lộc đi 4 -5 năm mới phải thay, nhưng một giảm xóc chỉ đi 5 tháng đã gặp sự cố (ảnh độc giả cung cấp)

Bên cạnh việc giảng dạy ông Khang còn là hỗ trợ kỹ thuật cho nhiều hãng xe. Ông Hà Văn Khang cho biết, giảm xóc là cách gọi thông thường, trong chuyên môn phần giảm xóc được hiểu là cả lò xo hệ dàn và giảm chấn. Ở đây giảm chấn ống thủy lực đặt trên bánh xe trước của xe 7 chỗ ngồi. 

“Công dụng của giảm chấn là dập tắt nhanh dao động của thân xe. Nguyên lý tổng quát là dập tắt dao động nhờ lực cản thủy lực khi chất lỏng tiết lưu và ma sát qua các lỗ nhỏ. Nhở lực cản trong quá trình dịch chuyển của bánh xe tạo khả năng tiêu hao năng lượng dao động, dập tắt các xung lực va chạm. Bản chất của sự dập tắt đó là biến cơ năng thành nhiệt năng tỏa ra môi trường xung quanh giảm chấn”, ông Khang cho biết.

Theo ông Khang, thông thường giảm xóc xe ít khi bị hỏng, tuổi thọ kéo dài 3-4 năm mới phải kiểm tra thay mới. Giảm xóc bị hỏng thường có 3 nguyên nhân: Thứ nhất do chất lượng giảm xóc, thứ hai người sử dụng, xe luôn chở quá tải và thứ ba do mặt đường nơi xe vận hành.

Với trường hợp phản ánh của anh Lộc, theo ông Khang nguyên nhân có thể do chất lượng giảm xóc có vấn đề. “Không thể khẳng định 100% nguyên nhân do đâu nhưng theo tôi, chất lượng giảm xóc có vấn đề, vì nếu xe chở quá tải hay vận hành trên đường xấu, giảm xóc chỉ bị giảm dần chất lượng chứ không thể hỏng ngay chỉ trong hơn 5 tháng sử dụng”, ông Khang cho biết.

Trong khi đó, liên hệ với anh Vương Tiến Lộc về quá trình sử dụng xe, anh Lộc cho hay: Xe chủ yếu cho nhân viên đi lại giao dịch vì vậy việc quá tải là không có, mặt khác hầu hết xe di chuyển trên địa bàn nội thành Hà Nội vì vậy vấn đề mặt đường xấu là không.

Một căn cứ khác đề ông Khang cho rằng chất lượng giảm xóc có vấn đề là bộ phận giảm xóc khi thay mới không đòi hỏi kỹ thuật cao, hơn nữa khách hàng lại vào đại lý chính hãng để thay mới. Chính vì vậy yếu tố sai sót trong thay thế gần như không có. “Trong hàng trăm nghìn phụ tùng được sản xuất có sản phẩm bị lỗi là điều dễ hiểu”, ông Khang nói.

Khó phát hiện hàng nhái

Trong vai một nhân viên đi tìm mua phụ tùng ô tô lắp cho xe, phóng viên được một nhân viên bán hàng tại môt gara ô tôtại Hà Nội hướng dẫn cụ thể. Theo anh này, nếu trực tiếp đưa xe đến thay thế phụ tùng, phóng viên sẽ được chiết khẩu phần trăm tùy vào giá trị phụ tùng thay thế.

Nhân viên bán hàng này khẳng định: Trong số hàng trăm phụ tùng thay thế nội ngoại thất ô tô (có cả giảm xóc) có hàng chính hãng và hàng nhái. “Thay loại nào là do khách hàng vì tiền nào của ấy, việc lấy hàng nhái thay cho hàng chính hãng nếu không phải là thợ hoặc người có kinh nghiệm thì cũng khó khận ra”, nhân viên này chia sẻ.

Đặt vấn đề phụ tùng thay mới có bảo hành, nhân viên kỹ thuật tại gara khác cho biết, việc bảo hành trách nhiệm phụ tùng cho khách chỉ là hình thức, bởi trong khoảng thời gian một vài tháng sau khi thay, phụ tùng dù là hàng nhái không thể hỏng ngay, trừ trường hợp lỗi sản phẩm.

Vì thế để đảm bảo mua hàng chính hãng, khách hàng nên lựa chọn đại lý chính hãng, lựa chọn phụ tùng có thời gian bảo hành lâu của các showroom ô tô uy tín. Để chắc chắn hơn, khách hàng nên thuê một thợ có tay nghề đi xem phụ tùng, nhất là phụ tùng đảm bảo chất lượng. “Đó là trường hợp khách hàng quá cẩn thận còn hầu hết đại lý chính hãng, các gara ô tô có thương hiệu làm ăn đàng hoàng họ sẽ thay đúng hàng chính hãng cho khách”, đại diện một gara ô tô ở Hà Nội cho hay.

Từ khảo sát và chia sẻ của nhân viên kỹ thuật của nhiều gara ô tô khác nhau, có thể thấy “ma trận” thế giới phụ tùng ô tô, hàng giả hàng nhái lẫn lộn hàng chính hãng. Tuy nhiên, cách giải đáp thắc mắc của khách hàng như Công ty Cổ phần ô tô Cường Thanh trong sự việc trên không chỉ khiến khách hàng bức xúc mà còn dẫn đến nghi ngờ chất lượng và nguồn gốc phụ tùng thay thế. 

* Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này… 

Hồng Minh