Nho dán cờ Trung Quốc: Lãnh đạo BigC cần xin lỗi khách hàng

26/03/2013 06:58
B.A
(GDVN) - Ông Nguyễn Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng: Cần điều tra cụ thể nguồn gốc của sản phẩm nho tại siêu thị BigC là nho Trung Quốc hay nho Việt Nam và chính giám đốc của siêu thị phải đứng ra xin lỗi về sự cố này.
Liên quan đến phản ánh của khách hàng về sản phẩm nho Việt Nam gắn sai cờ chỉ nguồn gốc xuất xứ sản phẩm tại siêu thị Big C The Garden (Mỹ Đình, Hà Nội), bà Dương Thị Quỳnh Trang - Giám đốc Quan hệ Công chúng và Đối ngoại của hệ thống siêu thị Big C một lần nữa khẳng định: Đây là sơ xuất của nhân viên trong quá trình đóng khay bày bán đã dán nhầm cờ chỉ nguồn gốc xuất xứ sản phẩm. Tuy nhiên, ông Nguyễn Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho rằng, việc nhầm lẫn này đặc biệt nguy hiểm và theo cảm quan khó có chuyện nhầm việc dán cờ nước này lẫn nước kia. Việc nhầm này liên quan chặt chẽ tới nguồn gốc của sản phẩm.
Một số sản phẩm không có dán quốc kỳ các nước của nơi sản xuất đang bày bán tại BigC.
Một số sản phẩm không có dán quốc kỳ các nước của nơi sản xuất đang bày bán tại BigC.
Nhận định về ý kiến khác của bà Trang khi cho rằng “cách đây 3 - 4 năm, dựa trên ý kiến đóng góp của khách hàng, chúng tôi đã sử dụng biểu tượng cờ các nước để chỉ nguồn gốc xuất xứ của một số sản phẩm rau củ quả nhập khẩu để giúp khách hàng dễ nhận biết hơn. Tuy nhiên, đến nay các sản phẩm rau củ quả của siêu thị BigC đều không dán nhãn các nước Mỹ, Úc, Nhật… Ông Phú cho rằng “không có quy định nào dán nhãn nguồn quốc sản phẩm bằng quốc kỳ cả”.
“Các sản phẩm đã có mã vạch, mã hàng nên người tiêu dùng cũng có thể phân biệt hàng nhập khẩu hay hàng trong nước. Việc dán cờ để công bố nguồn gốc xuất xứ không đúng quy định nhãn hàng. Hơn nữa, tôi chưa thấy siêu thị nào ở Hà Nội dán cờ lên hàng cả” – ông Phú khẳng định. Sự cố dán cờ Trung Quốc lên hàng Việt Nam tại siêu thị BigC The Garden khiến người tiêu dùng hoang mang. Điều người tiêu dùng lo lắng không phải là việc họ nhầm dán cờ Trung Quốc sang hàng Việt Nam mà  nguồn gốc xuất xứ sản phẩm này từ đâu. “Nếu nho này nhập khẩu từ Trung Quốc mà ghi “Made in Việt Nam” thì BigC còn to tội hơn là dán nhầm cờ nguồn gốc”, ông Phú nói. Nhắc đến quyền lợi của người tiêu dùng mong manh trong ranh giới nguồn gốc sản phẩm, ông Phú cho rằng “sự việc diễn ra rất lâu, các báo mạng đều đề cập nhưng tôi chưa thấy cơ quan quản lý thị trường của Sở Công thương Hà Nội lên tiếng giúp người tiêu dùng có thể an tâm hơn. Lẽ ra, cơ quan chức năng cần kiểm tra ngay thay vì để người dân chờ đợi kết quả”. Theo ông Phú “các cơ quan chức cần vào cuộc “truy tìm” nguồn gốc nho này là của Việt Nam hay của Trung Quốc. Không thể có chuyện hàng Trung Quốc lại giới thiệu là hàng Việt Nam, nếu đúng hàng Việt Nam dán nhầm nguồn gốc thì Giám đốc của siêu thị nên đứng ra phát ngôn chính thức xin lỗi tới khách hàng thay vì giải thích lòng vòng Trong trường hợp nho ngược lại, BigC sẽ bị khách hàng mất niềm tin vào tất cả các sản phẩm của họ”. Mặc khác, trả lời báo Người Lao động, Ông Vũ Vinh Phú cũng cho rằng BigC có thể bị xử lý theo nghị định xử phạt sai phạm nhãn mác hàng hóa, mức phạt từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng. Sáng ngày 25/3/2013, có mặt tại siêu thị BigC The Garden  - Mỹ Đình, Hà Nội, chúng tôi nhận thấy, các mặt hàng rau củ quả đều không có dán cờ trên nguồn gốc sản phẩm như bà Trang đã nói ở trên. Nhân viên dán nhãn của sản phẩm không đề cập đến chuyện dán nhầm nguồn gốc sản phẩm.
* Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi
B.A