Tăng phí đăng ký, Hà Nội chỉ còn ôtô của...“đại gia”

12/12/2011 14:32
Ông Nguyễn Hoài Nam, đại biểu HĐND Hà Nội cho rằng, việc tăng phí trước bạ lên 20% và tăng phí đăng ký ôtô sẽ chỉ còn những đại gia thích biển HN đăng ký xe.
“Việc tăng phí trước bạ lên 20% và tăng phí đăng ký ôtô sẽ dẫn đến người dân có thể sang các tỉnh lân cận làm thủ tục mà chỉ cần kèm một công chứng ủy quyền mất khoảng 150.000 đồng. Lúc đó, sẽ chỉ còn những đại gia thích biển Hà Nội đăng ký xe”, ông Nguyễn Hoài Nam, đại biểu HĐND Hà Nội cho biết.
Ông Nguyễn Hoài Nam, đại biểu HĐND Hà Nội
Ông Nguyễn Hoài Nam, đại biểu HĐND Hà Nội
- Nhiều ý kiến lo ngại, việc Hà Nội tăng phí trước bạ, đăng ký ô tô xe máy sẽ khiến các chủ phương tiện dồn về các tỉnh lân cận đăng ký, việc này sẽ khiến Hà Nội tràn ngập xe ngoại tỉnh. Ông nói sao về điều này?
Đó cũng là nguyên nhân khiến hôm qua biểu quyết chỉ có 61,1% đại biểu tán thành. Như vậy là có tới gần 40% các đại biểu đã nói và không đồng ý ,nhưng việc thông qua nghị quyết là phụ thuộc số đông. Tuy nhiên, rõ ràng với quy định như vậy sẽ dẫn đến việc người ta có thể mượn, hoặc có thể sang các tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên… làm thủ tục mà chỉ cần kèm một bản công chứng ủy quyền, mất khoảng 150.000 đồng là được và lúc đó, chỉ trừ những đại gia thích đi xe biển Hà Nội thôi. Còn lại những người lao động, những người có điều kiện một chút, người ta mua một chiếc xe khoảng 700-800 triệu thì với số tiền tăng phí và thuế như vậy là vấn đề lớn, buộc người ta sẽ phải tính toán trong việc đăng ký. - Vậy với tổng thể các giải pháp chống UTGT mà Hà Nội sắp làm, ông có hy vọng năm tới Hà Nội sẽ giảm ùn tắc giao thông (UTGT)? Tôi chắc chắn rằng sẽ không giảm. Tôi có thể khẳng định tất cả các biện pháp: phân làn giao thông, đổi giờ học giờ làm, tăng phí trước bạ, đăng ký với ô tô… đều chỉ là những giải pháp cấp bách, tạm thời và hy vọng nó có tác dụng nhắc nhở ý thức người tham gia giao thông chứ còn bản chất của việc UTGT, muốn giảm được thì vẫn phải phụ thuộc vào công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch và giãn dân ra khỏi khu vực nội đô. - Theo ý kiến của ông, để giải quyết vấn đề UTGT thì phải làm tốt công tác quy hoạch, vậy theo ông, Hà Nội phải quy hoạch như thế nào? Cái quan trọng nhất không phải là quy hoạch mà là sự tố chức, quản lý quy hoạch đang bị các nhóm lợi ích cản trở. Việc tổ chức và quản lý quy hoạch hiện đang là vấn đề yếu kém của Hà Nội. Vấn đề này trách nhiệm không chỉ của riêng của Hà Nội mà của cả Chính phủ và các Bộ.- Ông cho rằng, việc UTGT hiện nay là do lỗi của thành phố, nhưng có ý kiến cho rằng, những biện pháp Hà Nội sắp áp dụng lại đang đổ hết gánh nặng lên người dân, ông nói sao về điều này?
Ông Nam lo ngại việc tăng đăng ký ô tô lên 20% ở Hà Nội sẽ khiến người dân đổ về các tỉnh đăng ký xe.
Ông Nam lo ngại việc tăng đăng ký ô tô lên 20% ở Hà Nội sẽ khiến người dân đổ về các tỉnh đăng ký xe.
Tôi chỉ có thể nói rằng đó là những giải pháp trước mắt và sẽ phải thí điểm để đánh giá lại tác động và hiệu quả của nó. Còn lại, về lâu dài thì phải làm tốt vấn đề quy hoạch và quản lý quy hoạch theo hướng không dồn nén các khu đô thị vào khu trung tâm để tăng dân cơ học. Một biện pháp nữa là phải đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến đường vành đai và các tuyến đường xuyên tâm mà 10 năm nay chúng ta đang làm vẫn chưa xong. Ngoài ra, phải quản lý thật chặt hè phố và lòng đường, trả lại vỉa hè cho người đi bộ.
Chiều 8/12, với 61,1% đại biểu tán thành, HĐND Hà Nộ đã quyết định tăng mức phí đăng ký, trước bạ với ô tô lên 20%. Cụ thể, lệ phí cấp mới giấy đăng ký kèm theo biển số đối với ôtô, trừ ô tô dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) không sử dụng vào mục đích kinh doanh vận tải hành khách sẽ tăng từ 150.000 đồng lên 500.000 đồng.

Xe ô tô con dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) trở xuống không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách tăng từ 2 triệu đồng lên 20 triệu đồng; Sơ mi rơ móc đăng ký rời, rơ moóc tăng từ 100.000 đồng lên 200.000 đồng.

Đối với các loại xe máy: những xe có giá trị từ 15 triệu đồng trở xuống không tăng phí nhưng xe máy trị giá trên 15 triệu đồng đến 40 triệu đồng được điều chỉnh tăng lệ phí cấp mới giấy đăng ký kèm biển số từ 1 triệu đồng lên 2 triệu đồng, từ hơn 40 triệu đồng trở lên tăng từ 2 triệu đồng lên 4 triệu đồng.
Theo VnMedia