Thương hiệu Sony Vaio sẽ biến mất?

06/02/2014 11:21
Lâm Giang
(GDVN) - Theo Reuters, Sony đang đàm phán với quỹ đầu tư Nhật Bản Japan Industrial Partners để bán bộ phận sản xuất máy tính Vaio làm ăn thua lỗ.

Nếu thương vụ thành công, một công ty mới sẽ được thành lập bởi Japan Industrial Partners để tiếp quản thương hiệu Vaio ở Nhật Bản. Chi tiết tài chính và cổ phần trong doanh nghiệp mới hiện vẫn đang được thảo luận. 

Máy tính xách tay Vaio của Sony.
Máy tính xách tay Vaio của Sony. 

Ngoài ra, Sony cũng đang xem xét rút khỏi thị trường máy tính ở nước ngoài, nguồn tin cho biết trên Reuters. 

Còn theo tờ Nikkei Business Daily, bộ phận Vaio có thể được bán với giá 50 tỷ yên (khoảng 409 triệu USD) và Sony chỉ giữ lại một cổ phần nhỏ trong công ty mới. 

Số tiền bán Vaio sẽ giúp Sony bù được khoản lỗ trong năm tài chính hiện tại vào khoảng 23,1 tỷ yên - Bloomberg cho hay.

Japan Industrial Partners, được thành lập năm 2002, là một công ty cổ phần tư nhân chuyên mua lại các bộ phận của các công ty lớn của Nhật Bản. 

Hiện Sony đã từ chối bình luận về báo cáo trên của Reuters, nhưng hôm 3/2 đã bác bỏ thông tin của đài NHK cho rằng hãng này đang thảo luận về việc hợp tác liên doanh với công ty máy tính Lenovo Group.

Thương vụ mua bán này liệu có đặt dấu chấm hết cho thương hiệu Vaio?
Thương vụ mua bán này liệu có đặt dấu chấm hết cho thương hiệu Vaio?

Sony đang xem xét các biện pháp khác nhau để kinh doanh máy tính, Mami Imada - Phát ngôn viên của Sony, cho biết.

Doanh số bán máy tính cá nhân của Sony đã sụt giảm đáng kể trong quý II, công ty này cho biết hôm 31/10/2013, mặc dù vẫn tăng 1,5%. Doanh số bán máy tính xách tay đang chậm lại do máy tính bảng và điện thoại thông minh ngày càng trở nên phổ biến.
Theo các nhà phân tích, Sony đang cố gắng tạo ra các phiên bản máy tính có giá rẻ hơn so với hầu hết các nhà sản xuất máy tính ở Top 10 thế giới. Tuy nhiên, hãng vẫn chủ yếu nhắm vào các đối tượng khách hàng cao cấp.

Theo các nhà quan sát, động thái này của Sony đáng được khích lệ, nhưng vẫn còn thách thức và cần thay đổi.

Vấn đề của Sony trong ngành điện tử là không có khả năng "đánh giá theo hướng thị trường, kích thước, giá cả và đối thủ cạnh tranh di chuyển rộng hơn", Yasuo Nakane, một nhà phân tích tại Deutsche Securities Inc ở Tokyo cho biết: "Thực tế là họ đã mắc sai lầm này trong vài năm qua."/.

Nếu thương vụ thành công, một công ty mới sẽ được thành lập bởi Japan Industrial Partners để tiếp quản thương hiệu Vaio ở Nhật Bản. Chi tiết tài chính và cổ phần trong doanh nghiệp mới hiện vẫn đang được thảo luận. 
Nếu thương vụ thành công, một công ty mới sẽ được thành lập bởi Japan Industrial Partners để tiếp quản thương hiệu Vaio ở Nhật Bản. Chi tiết tài chính và cổ phần trong doanh nghiệp mới hiện vẫn đang được thảo luận. 
Lâm Giang