Tổng giám đốc Jetstar Pacific: Nói máy bay mất liên lạc là "nói quá"!

28/07/2014 07:04
Hoàng Lực
(GDVN) - Trao đổi với phóng viên về thông tin máy bay từ TP.HCM đi Vinh bị mất liên lạc, TGĐ Jetstar Pacific cho rằng, cách nói “mất liên lạc” là nói quá.

Tối ngày 23/7, một máy bay của hãng hàng không Jetstar Pacific từ TP.HCM đi Vinh đã xảy ra sự cố bất ngờ. Cụ thể, khi chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Vinh, máy bay Jetstar bất ngờ bị mất liên lạc với nhân viên kiểm soát không lưu. Tổ bay đã không liên lạc được với đài chỉ huy tại Cảng hàng không Vinh nên phải bay vòng trên bầu trời 10 phút.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, sự cố mất liên lạc này xảy ra trong 3 phút, một chiều giữa cơ trưởng máy bay của Jetstar Pacific và kiểm soát viên không lưu. 

Ngay sau khi nắm được thông tin, Cục Hàng không đã yêu cầu đình chỉ giấy phép của kíp trực.

Công ty quản lý bay miền Bắc đã kiểm điểm, đình chỉ các cá nhân liên quan đến vụ việc. Hai kiểm soát viên trực điều hành ngày 23/7 bị đình chỉ không thời hạn để làm kiểm điểm. Đình chỉ nhiệm vụ 15 ngày với đài trưởng, đài phó không lưu để kiểm điểm trách nhiệm.

Cũng liên quan thông tin sự cố máy bay của Jetstar, ngày 27/7 trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Lê Hồng Hà – Tổng Giám đốc Jetstar Pacific cho biết: “Sự việc trên là có, nhưng đó chỉ là báo cáo chung của ngành báo cáo với Cục Hàng không, trong đó vẫn nhiều thông tin cần kiểm tra và làm rõ, báo cáo ban đầu chỉ là báo cáo sự việc chưa đưa ra được kết luận nguyên nhân. Cục Hàng không sẽ đưa ra kết luận sau khi đánh giá báo cáo các bên”.

Cũng theo Tổng giám đốc Lê Hồng Hà, hiện tại Jetstar chưa thể nói gì về sự cố vừa qua: “Chúng tôi hẳng định rằng có một tình huống như thế và lập báo cáo cho Cục Hàng không theo cách báo cáo của ngành mọi vấn đề có rủi ro đều phải nhận diện và báo cáo”.

Trong khi đó với thông tin về việc mất liên lạc, theo ông Hà cách nói “mất liên lạc” là nói quá. “Đây mình liên hệ với đài chỉ huy thời điểm đấy các bên chưa trả lời với nhau đầy đủ thông tin”, ông Lê Hồng Hà cho biết thêm.

Trước đó ngày 27/6 đài chỉ huy không lưu cũng cấp huấn lệnh bay sai tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng khiến máy bay của Vietnam Airlines suýt va chạm với máy bay của Jetstar Pacific. Điều đáng nói là người trực tiếp điều hành 2 chuyến bay này chỉ là một thực tập viên và chưa có giấy phép kiểm soát theo quy định.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, sự cố này đã uy hiếp an toàn hoạt động bay nghiêm trọng, nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời thì có thể dẫn đến tai nạn máy bay gây hậu quả thảm khốc.

Hoàng Lực