TTK Hiệp Hội Sữa: Đồn "sữa có đỉa" là phá hoại các DN sữa

27/09/2012 13:13
Hà Nhi
(GDVN) - “Những tin đồn thất thiệt thường xuất hiện với 2 mục đích: Thứ nhất gây hoang mang cho người tiêu dùng trong tình hình nền kinh tế đang gặp khó khăn chung. Thứ hai đánh vào kinh tế các doanh nghiệp chế biến sữa Việt Nam đang phát triển…”.
Đó là nhận định của Tổng thư ký Hiệp Hội Sữa Việt Nam – ông Trịnh Quý Phổ về thông tin sữa có đỉa dấy lên trong thời gian vừa qua. Mặc dù, Hiệp hội Sữa Việt Nam đã bác bỏ tin đồn thất thiệt này xong "nghi án" đỉa xuất hiện trong sản phẩm sữa tươi Mộc Châu đã khiến người tiêu dùng, đặc biệt là các bà mẹ trẻ lo lắng. Trước đó, trên một số trang báo mạng xã hội, diễn đàn và blog cá nhân có đăng thông tin nhiều người Trung Quốc sang Việt Nam thu mua đỉa cán nhỏ cho vào thực phẩm và thức ăn cho người. Từ đó một số người tiêu dùng thiếu thông tin, nhất là ở những khu vực nông thôn đã truyền đi những tin đồn có đỉa trong sữa và trong bụng người với tốc độ lan truyền rất nhanh.
Theo ông Trịnh Quý Phổ, những tin đồn thất thiệt được lan truyền thế này nhanh chóng gây hoang mang cho người tiêu dùng, phá hoại nền kinh tế và đánh vào chất lượng các doanh nghiệp sữa đang phát triển ở Việt Nam.
Theo ông Trịnh Quý Phổ, những tin đồn thất thiệt được lan truyền thế này nhanh chóng  gây hoang mang cho người tiêu dùng, phá hoại nền kinh tế và đánh vào chất lượng các doanh nghiệp sữa đang phát triển ở Việt Nam.
Trao đổi với báo Giáo dục Việt Nam, Tổng thư ký Hiệp Hội Sữa Việt Nam, ông Trịnh Quý Phổ đánh giá: Những tin đồn thất thiệt thường xuất hiện với 2 mục đích: Thứ nhất gây hoang mang cho người tiêu dùng trong tình hình nền kinh tế đang gặp khó khăn chung, thứ hai đánh vào kinh tế của các doanh nghiệp chế biến sữa Việt Nam đang phát triển. Từ góc độ của nhà sản xuất, đại diện của một thương hiệu sữa lớn của nước ngoài tại Việt Nam cũng nhận định: "Các tin đồn không hề có căn cứ khoa học, dẫn chứng cụ thể chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của không chỉ doanh nghiệp sữa "dính" nghi vấn mà các doanh nghiệp khác cũng sẽ ảnh hưởng". Có lẽ vì vậy mà những tin đồn thất thiệt đã trở thành nỗi ám ảnh của không ít doanh nghiệp. "Từ trước tới nay ngành sữa Việt Nam chưa gặp tình huống nào tương tự như trường hợp lần này, kể cả như vụ Melamin sữa nghèo đạm cách đây mấy năm,…vì các năm đó, các doanh nghiệp chế biến sữa hàng đầu Việt Nam không hề ảnh hưởng, nhưng lần này thông tin sữa có đỉa động chạm vào hết các doanh nghiệp” – ông Phổ nhấn mạnh. Nhận thấy được mức độ nghiêm trọng của vấn đề, Hiệp hội sữa Việt Nam ngay sau khi nhận được thông tin đã nhanh chóng vào cuộc và “Sau khi công văn của Hiệp hội Sữa phản bác kịp thời tin đồn được các cơ quan quản lý Nhà Nước chỉ đạo nhanh, mạnh và các cơ quan báo chí xung trận nhanh chóng, chính xác, sắc bén nên đã phần nào trấn an được người tiêu dùng”. Mặc dù, hiện nay chưa thống kê, chỉ rõ được chính xác sự thiệt hại của các doanh nghiệp sữa vì còn chờ báo cáo của các đơn vị gửi về, nhưng theo lời ông Phổ: “Trên thị trường Hà Nội sức mua vẫn ổn định vì dân trí cao, họ biết phân biệt đúng sai. Tôi chỉ lăn tăn ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa là bị ảnh hưởng”.
"Từ trước tới nay ngành sữa Việt Nam chưa gặp tình huống nào tương tự như trường hợp lần này, kể cả như vụ Melamin sữa nghèo đạm cách đây mấy năm,…" - Tổng thư ký Hiệp Hội Sữa Việt Nam – ông Trịnh Quý Phổ nhận xét.
"Từ trước tới nay ngành sữa Việt Nam chưa gặp tình huống nào tương tự như trường hợp lần này, kể cả như vụ Melamin sữa nghèo đạm cách đây mấy năm,…" - Tổng thư ký Hiệp Hội Sữa Việt Nam – ông Trịnh Quý Phổ nhận xét.
Và hậu quả nhãn tiền mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng dễ dàng nhận thấy đó là tâm lý lo sợ, hoang mang, dè dặt của những người tiêu dùng thiếu hiểu biết về mức độ an toàn của thức ăn, thực phẩm đang sử dụng hàng ngày. Vì vậy, "ngoài sự vào cuộc của doanh nghiệp thì các cơ quan chức năng nên có hoạt động quản lý giám sát thường xuyên, chặt chẽ hơn để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Bên cạnh nên có những hình thức xử lý nghiêm khắc những hành vi vi phạm để làm gương” – ông Nguyễn Chí Thanh - đại diện hãng sữa Dalatmilk kết luận.
Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết, những ý kiến của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!
Hà Nhi