Vietjet vào top 40 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2018 của Forbes

23/08/2018 20:15
Vũ Phương
(GDVN) - Kết quả kinh doanh ấn tượng và hiệu quả Vietjet lọt top 4 doanh nghiệp thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2018 do Forbes bình chọn.

Vietjet vào Top 4

Tạp chí Forbes vừa vinh danh 40 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2018, trong số những tên tuổi hàng đầu, đáng chú ý có những công ty mang tên Việt như Vinamilk, Viettel, Vingroup, Vietjet.

Các doanh nghiệp được Forbes tôn vinh năm nay có tổng giá trị thương hiệu hơn 8 tỷ đô la Mỹ, tăng hơn 50% so với danh sách công bố năm 2017, một phần nhờ thị trường chứng khoán có sự tăng trưởng khá mạnh khiến cho PE trung bình của phần lớn các ngành đều tăng. Một số gương mặt mới xuất hiện là HDBank, Vinhomes, VNPT, Trung Nguyên…

Giá trị của các thương hiệu được đo lường theo phương pháp toàn cầu của Forbes, dựa trên sự minh bạch, công khai các số liệu tài chính. Theo Forbes, những thương hiệu giá trị nhất đều đạt mức doanh thu lớn trong các ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo.

Thương hiệu Việt trẻ tuổi hơn cả là Vietjet. Kể từ khi cất cánh năm 2011, thương hiệu Vietjet đã mang đến sự thay đổi tích cực cho thị trường vận tải hàng không, đạt những tăng trưởng đột phá về cả doanh thu, lợi nhuận và lượng khách chuyên chở.

Ông Jay L. Lingeswara - Phó Giám đốc Thương mại Vietjet - nhận giải thưởng.
Ông Jay L. Lingeswara - Phó Giám đốc Thương mại Vietjet - nhận giải thưởng. 

Dẫn đầu về lượng khách nội địa

Trước đó, Vietjet cũng công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm rất ấn tượng. Vietjet tiếp tục tăng trưởng mạnh doanh thu và hiệu quả.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Vietjet dẫn đầu về lượng khách vận chuyển nội địa và là hãng hàng không có tổng số chuyến bay khai thác tăng trưởng tốt nhất với 59.944 chuyến bay, tăng gần 22%.

Doanh thu vận tải hàng không quý 2 đạt 8.588 tỷ đồng so với 5.648 tỷ đồng cùng kỳ năm 2017 (tăng 52.05%); lợi nhuận vận tải hàng không trước thuế quý 2 đạt hơn 950 tỷ đồng so với 661 tỷ đồng cùng kỳ năm 2017 (tăng 43.7%). Trong đó tỷ trọng doanh thu phụ trợ đạt tới 24%, xấp xỉ 16 đô la Mỹ/khách, cao nhất từ trước tới nay.

Trong khi tải cung ứng Quý 2 chỉ tăng 28% so với cùng kỳ do các hãng đều chủ động điều tiết tải khi giá xăng dầu tăng thì doanh thu vận tải hàng không quý 2 tăng hơn 52% giúp cho lợi nhuận hoạt động tăng hơn 43% trong bối cảnh giá xăng dầu (MOPS JET A1) đã tăng từ 82,5 đô la Mỹ/thùng lên 88,92 đô la Mỹ/thùng.

Kết quả này khẳng định năng lực điều hành của hãng đảm bảo hiệu quả cả khi giá dầu tăng, thông qua điều tiết, tiết kiệm chi phí vận hành, tăng doanh thu phụ trợ.

Trong quý 2 2018 Vietjet đã vận chuyển hơn 5,8 triệu hành khách tăng 28%, trong đó 4,2 triệu khách nội địa tăng 12,7%, và hơn 1,6 triệu khách quốc tế tăng 96% so với cùng kỳ năm 2017.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2018, doanh thu vận tải hàng không đạt 16.478 tỷ đồng, tăng 52,6%. Lợi nhuận vận tải hàng không đạt 1.686 tỷ đồng, tăng 53,4% so với cùng kỳ năm 2017, hoàn thành 56,2% kế hoạch năm 2018.

Nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của đội bay, bao gồm cả máy bay hiện đại Airbus A321 NEO và việc mở rộng các đường bay dài hơn tới các nước Đông Bắc Á, các chuyến bay quốc tế thúc đẩy hoạt động bán suất ăn, đồ lưu niệm, hành lý… trên các chuyến bay, khiến doanh thu hoạt động phụ trợ trong nửa đầu năm 2018 đạt 3.807 tỷ đồng, tăng 50% so với nửa đầu năm 2017.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Vietjet tiếp tục dẫn đầu về lượng khách vận chuyển nội địa và là hãng hàng không có tổng số chuyến bay khai thác tăng trưởng tốt nhất với 59.944 chuyến bay, tăng gần 22%. Độ tin cậy kỹ thuật 99,66% cùng các chỉ số an toàn khai thác bay, khai thác mặt đất đều thuộc nhóm cao hàng đầu khu vực. Tỷ lệ đúng giờ đạt 83%.

Tổng doanh thu 6 tháng đầu năm 2018 đạt 21.197 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế của Vietjet nửa đầu năm đạt hơn 2.378 tỷ đồng, tăng 26%.

Theo kế hoạch, trong năm 2018, Vietjet sẽ nhận 17 tàu bay Airbus. Sáu tháng đầu năm Vietjet đã nhận 4 tàu bay Airbus A321. Sáu tháng cuối năm, Vietjet sẽ nhận tiếp 13 tàu bay. Từ đó, sáu tháng cuối năm Vietjet sẽ ghi nhận thêm doanh thu từ hoạt động chuyển giao tàu bay này.

Lợi nhuận vận tải hàng không trước thuế quý 2 của Vietjet đạt hơn 950 tỷ đồng so với 661 tỷ đồng cùng kỳ năm 2017 (tăng 43.7%).
Lợi nhuận vận tải hàng không trước thuế quý 2 của Vietjet đạt hơn 950 tỷ đồng so với 661 tỷ đồng cùng kỳ năm 2017 (tăng 43.7%).

Giữa tháng 7, Vietjet ký kết hợp đồng mua 100 tàu bay Boeing B737MAX trị giá 12,7 tỷ đô la Mỹ và 50 máy bay Airbus A321 NEO trị giá 7 tỷ đô la Mỹ, đảm bảo đến năm 2025 đội tàu bay mới của hãng đồng bộ, tiện nghi và tiết kiệm nhiên liệu, phục vụ cho kế hoạch thành lập liên minh hàng không trong khu vực và trên thị trường quốc tế .

Với việc bắt đầu khai thác đội tàu bay mới, hiện đại có khả năng tiết kiệm tới 15% nhiên liệu cùng kế hoạch đẩy mạnh phát triển mạng bay quốc tế, Vietjet tiếp tục đà tăng tiền bán vé bằng ngoại tệ, tăng tỷ lệ doanh thu phụ trội và giảm chi phí nhiên liệu khi giá nhiên liệu tại nước ngoài thấp hơn tại thị trường nội địa khoảng 30% do các loại thuế, phí.

Đồng thời, với việc điều hành cung ứng linh hoạt ở các đường bay nội địa mùa thấp điểm, tập trung cho các đường bay quốc tế và thuê ướt ở nước ngoài, giúp tăng hiệu quả, tăng nguồn thu ngoại tệ, ổn định doanh thu.

Trong quý 2, Vietjet đã hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng Trung tâm huấn luyện phi công hợp tác với Airbus, đang triển khai việc lắp thiết bị để quý tới đưa vào hoạt động, đảm bảo ổn định công tác huấn luyện và giảm thời gian và chi phí đào tạo phi công thường xuyên.

Với kết quả hoạt động kinh doanh khả quan 6 tháng đầu năm và những bước chuẩn bị cho kế hoạch 6 tháng cuối năm 2018, triển vọng Vietjet sẽ hoàn thành vượt mức kế hoạch 2018.

Vietjet là hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam vận hành theo mô hình hàng không thế hệ mới, chi phí thấp và cung cấp đa dạng các dịch vụ cho khách hàng lựa chọn.

Không chỉ vận chuyển hàng không, Vietjet còn cung cấp các nhu cầu tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ cho khách hàng thông qua các ứng dụng công nghệ thương mại điện tử tiên tiến.

Vietjet là thành viên chính thức của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) với Chứng nhận An toàn khai thác IOSA.

Bên cạnh vị trí “Top 500 thương hiệu hàng đầu Châu Á 2016” và Thương hiệu Tuyển dụng tốt nhất Châu Á nhiều năm liên tiếp, Vietjet cũng đã vinh dự được bầu chọn là “Hãng hàng không giá rẻ tốt nhất châu Á” (Best Asian Low Cost Carrier) năm 2015 của TTG Travel Awards và Top 3 hãng hàng không có Fanpage trên Facebook tăng trưởng nhanh nhất thế giới do Socialbakers đánh giá.

Hiện tại, Vietjet đang khai thác 60 tàu bay A320 và A321, thực hiện hơn 385 chuyến bay mỗi ngày và đã vận chuyển hơn 65 triệu lượt hành khách, với 102 đường bay phủ khắp các điểm đến tại Việt Nam và các đường bay quốc tế đến Hong Kong, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Myanmar, Malaysia, Campuchia…                                                                                    

Hãng có kế hoạch phát triển mạng bay rộng khắp khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, đang nghiên cứu tiếp tục mở rộng các đường bay trong khu vực và đã ký kết hợp đồng mua sắm tàu bay thế hệ mới, hiện đại với các nhà sản xuất máy bay uy tín trên thế giới.

Like Vietjet trên 

www.facebook.com/vietjetvietnam

, follow trên Twitter: 

https://twitter.com/vietjetvietnam

, xem trên 

https://www.youtube.com/user/vietjetvietnam

Vũ Phương