Vietnam Airlines nói gì về sự cố 90 phút tê liệt hệ thống làm thủ tục?

18/06/2013 13:42
T.Phạm (TH)
(GDVN) - "Tòa nhà VNA ngày 16/6 bị sét đánh nên server này không được cung cấp điện dẫn đến treo cả hệ thống mạng máy tính nội bộ, các máy tính làm thủ tục lên máy bay (check-in) và máy đọc thẻ không hoạt động được", đại diện Vietnam Airlines cho biết.
Như thông tin đã đưa, sự cố mất điện tại sân bay của hãng hàng không Vietnam Airlines xảy ra vào 13h chiều ngày 16/6 khiến hệ thống làm thủ tục của Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) bị treo 90 phút khiến hàng ngàn khách phải chờ làm thủ tục check-in bằng tay. Ngay sau đó, đại diện phía Tổng Công ty Điện lực TP.HCM và hãng hàng không Vietnam Airlines đã lên tiếng giải thích nguyên ngân sự cố. Theo thông tin từ báo Dân Việt, đến chiều ngày 17/6, Tổng Công ty Điện lực TP.HCM đã có thông báo về việc gián đoạn cung cấp điện tại sân bay Tân Sơn Nhất vào một ngày trước đó. Theo báo cáo của Tổng Công ty Điện lực TP.HCM, vào lúc 13 giờ 05 phút, ngày 16/6, tuyến trung thế cung cấp điện cho sân bay Tân Sơn Nhất bất ngờ bị sự cố gây mất điện dẫn đến gián đoạn cung cấp điện cho nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất. Sau đó khoảng 1 phút, hệ thống điện dự phòng đã hoạt động và cung cấp điện trở lại cho nhà ga.
Hệ thống làm thủ tục của VNA tại Tân Sơn Nhất bị treo, hàng ngàn khách phải chờ làm thủ tục check-in bằng tay.
Hệ thống làm thủ tục của VNA tại Tân Sơn Nhất bị treo, hàng ngàn khách phải chờ làm thủ tục check-in bằng tay. 
Về nguyên tắc, sự cố này không thể nào gây ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất. Như vậy, các hãng hàng không tại sân bay đều hoạt động bình thường. Riêng hãng hàng không Vietnam Airlines bị trục trặc hệ thống mạng máy tính nội bộ nên các máy tính check–in và máy đọc thẻ lên máy bay không hoạt động được, làm chậm trễ một số chuyến bay của Vietnam Airlines. Liên quan sự cố mất điện chiều 16/6 khiến hệ thống làm thủ tục của Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) tại sân bay Tân Sơn Nhất bị tê liệt, ông Đặng Tuấn Tú cho biết đã có văn bản yêu cầu VNA phải có biện pháp khắc phục triệt để.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Hãng hàng không VietJet Air (VJA) cho biết sự cố mất điện hôm 16-6 không ảnh hưởng đến hành khách của hãng vì VJA đang sử dụng hỗ trợ khởi động và sửa lỗi nhanh nên khi có các sự cố mất điện, mất kết nối đường truyền, có thiết bị bị lỗi và không ảnh hưởng dây truyền.
Theo thông tin từ báo Tuổi trẻ, đại diện phía VNA cho biết: Do server (máy chủ) đặt tại tòa nhà VNA (bên ngoài nhà ga của Tổng công ty Cảng hàng không VN - AVC) nên khi xảy ra sự cố chiều 16/6, server đã không nhận được sự hỗ trợ điện kịp thời như trong hệ thống của AVC. Đại diện VNA cho biết tòa nhà VNA ngày 16/6 bị sét đánh nên server này không được cung cấp điện dẫn đến treo cả hệ thống mạng máy tính nội bộ, các máy tính làm thủ tục lên máy bay (check-in) và máy đọc thẻ không hoạt động được. Theo báo Tuổi trẻ đưa tin, Phó giám đốc sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất Phạm Vũ Cường cho biết, theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), các hệ thống cung cấp điện trong khu điều hành bay (đường băng, đèn đường băng, hệ thống dẫn đường, khu đậu máy bay, đài kiểm soát không lưu, hỗ trợ máy bay hạ/cất cánh...) trực tiếp uy hiếp đến an toàn bay nên thời gian cho phép bị cúp điện chỉ tính bằng giây. Nếu tình hình thời tiết rơi vào tình huống thứ nhất (chuyên môn gọi là cat 1), khoảng thời gian mất điện cho phép tối đa là 15 giây, tình huống thứ hai (cat 2) là 1 giây và tình huống thứ ba (cat 3) là 0 giây. Trên thực tế, theo ông Cường, thời gian mất điện tối đa khoảng 7 giây hệ thống cung cấp điện dự phòng tại sân bay Tân Sơn Nhất đã cung cấp điện trở lại. “Với công suất tiêu thụ ở sân bay tối đa chỉ 3-4 giây sau đã cung cấp đủ điện cho toàn bộ hệ thống của khu điều hành bay” - ông Cường nói. Đồng thời, ông Cường cho biết: Trong nhà ga cũng có hệ thống máy phát điện dự phòng nhưng do không ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay nên thời gian cho phép sẽ kéo dài đến 10 phút. Theo ông Lê Viết Cường - phó giám đốc Trung tâm khai thác ga sân bay Tân Sơn Nhất, các hệ thống kỹ thuật trong nhà ga luôn có bộ lưu điện (UPS) có khả năng lưu trữ điện hơn 10 phút, các hệ thống máy phát điện dự phòng đáp ứng được 80% tổng công suất của máy biến áp. “Do sử dụng hệ thống ATS (auto transfer system, tạm gọi là hệ thống tự động chuyển đổi) nên khi mất điện sẽ tự động khởi động máy phát điện và chuyển điện vào hệ thống của nhà ga.
* Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi
T.Phạm (TH)