Trao đổi với báo chí tại buổi họp sáng ngày 10/12 ở Đà Lạt, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông báo những thông tin mới nhất liên quan tới kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.
Mở rộng cụm thi liên tỉnh
Theo đó, kế thừa ưu điểm của mô hình tổ chức cụm thi, kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 sẽ mở rộng các cụm thi liên tỉnh. Dự kiến 2 tỉnh sẽ có một cụm thi và sẽ do các trường đại học chủ trì.
Riêng các vùng đặc biệt khó khăn thuộc Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ, để tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và dùng kết quả học tập để đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, nếu UBND tỉnh đề nghị, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xem xét thành lập cụm thi tại tỉnh với mô hình tổ chức thống nhất trong toàn quốc.
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 dự kiến 2 tỉnh sẽ có một cụm thi và sẽ do các trường đại học chủ trì.Ảnh minh họa |
Trước đó, từ năm 2003, cùng với việc nhiều trường đại học, cao đẳng tổ chức thi tuyển sinh vào trường mình, Bộ đã tổ chức thi theo cụm thi liên tỉnh ở Cần Thơ, Quy Nhơn, Vinh.
Năm 2012 Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thêm cụm thi tại Hải Phòng cho các thí sinh có hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng và Quảng Ninh có nguyện vọng vào Trường Đại học Hàng Hải và các trường đại học khác.
Ghi rõ mục đích dự thi
Về việc đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc gia 2015 như thế nào, theo ông Trần Văn Nghĩa - Phó Cục trưởng Cục Khảo thí & Kiểm định chất lượng – Bộ GD-ĐT cho biết, mọi thông tin cá nhân, ưu tiên… của học sinh đều giống như đăng ký dự thi 2014.
Điểm khác biệt trong hồ sơ đăng ký dự thi năm nay là không đăng ký dự thi vào trường nào mà chỉ đăng ký môn thi nào. Trong phiếu đăng ký dự thi, các em phải ghi rõ là đăng ký dự thi ở cụm thi nào, đăng ký môn thi nào. Đặc biệt, phải ghi rõ mục đích dự thi đây là gì.
Đối với thí sinh sử dụng kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT thì đăng kí 4 môn, trong đó có 3 môn bắt buộc gồm Toán, Văn, Ngoại ngữ và 1 môn tự chọn còn lại trong số các môn Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa.
Thí sinh không học môn ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng dạy học, được chọn môn thi thay thế trong số các môn tự chọn. Thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định của Bộ GD-ĐT sẽ được xem xét miễn thi môn ngoại ngữ để xét công nhận tốt nghiệp THPT.
Các trường ĐH, CĐ phải giải trình nếu tăng từ 5% chỉ tiêu tuyển sinh
Các trường xác định và đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh năm 2015 phải phù hợp với các điều kiện đảm bảo chất lượng của trường.
Đối với thí sinh vừa thi để xét tốt nghiệp THPT vừa lấy kết quả tuyển sinh đại học, ngoài việc đăng kí 4 môn liên quan còn phải đăng kí thêm từ 1 – 4 môn khác tùy nguyện vọng các khối thi.
Nhóm 3, thí sinh dự thi chỉ xét vào đại học, cao đẳng thì chỉ thi những môn liên quan đến xét tuyển trực tiếp theo khối, ngoài ra có thể thi thêm các môn để xét vào các khối thi khác.
Về việc nộp hồ sơ đăng ký dự thi, đối với học sinh phổ thông đăng ký dự thi tại trường THPT đang học, đối với thí sinh tự do đăng ký dự thi tại điểm thi do Sở GD và ĐT quy định.
Nội dung đề thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2015 trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Đề thi đảm bảo phân hóa trình độ thí sinh và phải đạt được 2 mục đích là xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh vào đại học, cao đẳng.
Xét tốt nghiệp THPT: 50% điểm bài thi, 50% điểm học tập
Việc sử dụng kết quả thi với mục đích xét tốt nghiệp THPT vẫn ổn định như 2014 với kết quả được lấy từ 50% điểm bài thi của học sinh và 50% kết quả từ quá trình học tập ba năm THPT của các em, có cộng thêm điểm khuyến khích nếu có theo quy định.
Điểm khác biệt quan trọng trong sử dụng kết quả thi năm nay là thí sinh có điểm thi rồi mới được đăng kí tuyển sinh vào các ngành của trường đại học, cao đẳng theo nguyện vọng.
Tính đến này đã có 428 trường đại học, học viện, cao đẳng gửi thông tin tuyển sinh và đề án tự chủ tuyển sinh về Bộ. Tất cả các trường này đều sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để tuyển sinh, trong đó có 235 trường (135 đại học, học viện, trường đại học và 100 trường cao đẳng) chỉ sử dụng kế quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển; 192 trường (81 trường đại học, 111 trường cao đẳng) vừa sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia vừa sử dụng kết quả học tập ở THPT.