Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã nhấn mạnh như trên, tại buổi tọa đàm tìm giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn tiếng Anh, vừa được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh hôm 20/7/2019.
Hầu hết học sinh ở Sài Gòn đều đi học thêm ngoại ngữ
Là địa phương có điểm trung bình môn ngoại ngữ cao nhất cả nước trong ba mùa thi liên tiếp (từ năm 2017 đến nay), ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, học sinh thành phố này học tiếng Anh tốt nhờ có khá nhiều trung tâm ngoại ngữ.
Cả thành phố có khoảng 700 trung tâm ngoại ngữ. Hầu hết học sinh ở Thành phố Hồ Chí Minh đều học thêm ngoại ngữ ở bên ngoài trường học. Chỉ có một số học sinh ở vung ven đô thị, có điều kiện kinh tế khó khăn, thì mới không tham gia học thêm ngoại ngữ.
Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, hiện nhiều trung tâm ngoại ngữ đã vào trường học giảng dạy. Nhu cầu giáo viên bản ngữ của thành phố hiện rất lớn. Sở Giáo dục và Đào tạo sẵn sàng hỗ trợ, để có chính sách đưa giáo viên bản ngữ vào dạy ở các trường phổ thông.
Để nâng cao chất lượng đào tạo ngoại ngữ trong trường phổ thông, Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện chính sách riêng về đào tạo đội ngũ giáo viên.
Khảo sát chất lượng giáo viên theo chuẩn quốc tế của thành phố vào năm 2012 cho thấy, chỉ có khoảng 5% giáo viên đạt yêu cầu. Thành phố đã dùng ngân sách của Nhà nước để bồi dưỡng, nâng cao chất lượng giáo viên theo chuẩn quốc tế.
Đến nay thì đã có 70% giáo viên của thành phố đạt chuẩn quốc tế.
Bà Lê Quang Thục Quỳnh – Tổng Giám đốc Anh Văn Hội Việt Mỹ, ảnh: moet.gov.vn. |
Bà Lê Quang Thục Quỳnh – Tổng Giám đốc Anh Văn Hội Việt Mỹ cho rằng, để đào tạo tiếng Anh có chất lượng, cần tăng cường nguồn nhân lực giáo viên cả về chất lượng và số lượng;
Quản lý chất lượng đào tạo cần thống nhất và nghiêm ngặt, các kỹ năng và phương pháp giảng dạy cần được cập nhật thường xuyên, giáo trình giảng dạy cần theo chuẩn quốc tế, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo, tạo ra học liệu mở.
Người đứng đầu Anh Văn Hội Việt Mỹ cũng đề xuất, cần phát huy sự hợp tác giữa các trung tâm Anh ngữ và hệ thống trường công lập, sẽ thấy rõ nét hơn vai trò của xã hội hóa giáo dục, tạo điều kiện để phát triển hệ thống trung tâm Anh ngữ có chất lượng.
Kết quả thi tiếng Anh năm nay có chuyển biến tích cực
Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Sái Công Hồng – Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng chia sẻ:
Hàng năm, Bộ đều có phân tích kết quả thi trung học phổ thông quốc gia, trong đó có cả môn tiếng Anh, nhằm đánh giá chất lượng giáo dục, có những điều chỉnh thích hợp trong việc dạy học, bồi dưỡng giáo viên.
Trong vòng 3 năm qua, phân tích phổ điểm môn tiếng Anh trong kỳ thi trung học phổ thông, điểm trung bình của học sinh cả nước đều đạt dưới mức 5,0, nhiều nhất cũng chỉ ở mức 3,0 hay 3,4.
Kết quả thi này có sự phân hóa theo vùng miền. Những địa phương có nền kinh tế còn khó khăn ở vùng núi phía Bắc, đồng bằng sông Cửu Long…nhiều năm liền xếp cuối bảng, thì những địa phương ở các thành phố lớn lại đứng đầu.
Điểm trung bình của thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu…luôn ở mức từ 5 – 6, cao hơn mức chung của cả nước. Tỷ lệ điểm dưới trung bình, điểm từ 8 trở lên cũng có sự phân hóa theo địa phương.
Kết quả thi trung học phổ thông quốc gia năm 2019 ở môn tiếng Anh cũng đã có những chuyển biến tích cực, nhưng chủ yếu vẫn ở những tỉnh, thành phố lớn, còn những địa phương khó khăn thì gần như là không thay đổi.
Ông Sái Công Hồng nói rằng, kết quả thi tiếng Anh sẽ tiếp tục được phân tích sâu hơn, từ đó, Ban đề án Ngoại ngữ quốc gia xây dựng chiến lược bồi dưỡng giáo viên, nâng cao chất lượng giáo dục môn học này.
Ngoại ngữ nếu làm tốt sẽ thúc đẩy giáo dục phát triển
Ngay khi mở đầu buổi tọa đàm, ông Phùng Xuân Nhạ - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, cùng với công nghệ thông tin, thì ngoại ngữ nếu làm tốt hai công cụ này sẽ thúc đẩy giáo dục Việt Nam phát triển.
Ông Phùng Xuân Nhạ - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (ảnh: MOET) |
Trong thời gian qua, dù ngành giáo dục đã có những nỗ lực để cải thiện chất lượng dạy và học môn ngoại ngữ, song kết quả vẫn còn chưa được như mong muốn.
“Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là môn tiếng Anh là việc vừa trước mắt, vừa lâu dài, nhưng không thể chậm trễ hơn nữa” - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu rõ.
Bộ trưởng Nhạ nói rằng, học tiếng Anh là cả một quá trình, không thể nóng vội, và còn tùy theo mục đích, điều kiện của người học, không thể cào bằng về trình độ tiếng Anh.
Tuy nhiên, nếu ngay ở bậc phổ thông có thể đào tạo được căn bản tiếng Anh thì những cấp học cao hơn sẽ không mất nhiều công sức.
Đánh giá nội dung, phương pháp, học liệu tiếng Anh thời gian vừa qua đã có những cố gắng để đổi mới, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, Bộ trưởng cho rằng, cần có nguồn lực xã hội hóa từ các trung tâm đào tạo ngoại ngữ, khai thác tốt nguồn lực này vào các trường phổ thông, trong đó gồm hỗ trợ đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.
“Chất lượng dạy và học môn tiếng Anh phụ thuộc vào chất lượng của đội ngũ giáo viên. Lâu nay chuẩn hóa giáo viên vẫn theo nguyên tắc nặng về bằng cấp, nhẹ về thực hành.
Phải từng bước hoàn thiện quy trình chuẩn hóa. Giáo viên cần tăng cường giao lưu với giáo viên nước ngoài, nâng cao kỹ năng, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy” – Bộ trưởng nhấn mạnh.
Cuối cùng, ông Phùng Xuân Nhạ lưu ý về nguồn học liệu mở, học liệu số hóa để mọi người có thể học mọi lúc, mọi nơi. Bên cạnh đó cần phát triển hệ thống khảo thí chuẩn, có thể kiểm tra trình độ Anh ngữ chính xác, đồng đều, tránh trình trạng mỗi bên một kiểu như hiện nay.
“Quan trọng là tạo động lực cho người học. Khi người học nhận thấy học ngoại ngữ là cần thiết cho việc đi thi, đi làm, giao tiếp hay để biết thêm một ngôn ngữ, việc học ngoại ngữ sẽ dễ dàng và có chất lượng hơn” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ kết luận.