Nga công bố xuất khẩu máy bay vận tải cỡ lớn IL-76 cho Trung Quốc (nguồn mạng sina) |
Tờ "Quan sát" Trung Quốc ngày 30 tháng 6 đưa tin, Công ty cổ phần tổ hợp hàng không Ilyushin trực thuộc Tập đoàn chế tạo hàng không liên hợp Nga đầu tháng 6 đã công bố một nhóm hình ảnh nhà máy, đồng thời tuyên bố trong năm tài khóa 2015, nhà máy này có kế hoạch kiểm tra và tân trang 7 máy bay vận tải cỡ lớn IL-76 cho khách hàng nước ngoài. Những máy bay này rất có thể chính là máy bay vận tải IL-76 bản tân trang do Trung Quốc đặt mua của Nga.
Công ty này cho biết, trong các năm 2014 - 2015, công ty này sẽ tân trang 10 máy bay IL-76 cho khách hàng nước ngoài, trong đó năm 2014 đã hoàn thành tân trang 3 chiếc, năm 2015 sẽ hoàn thành tân trang 7 chiếc IL-76 còn lại.
Bài báo cho biết, Công ty cổ phần tổ hợp hàng không Ilyushin sẽ sửa chữa lại máy bay vận tải cỡ lớn IL-76 và máy bay tiếp dầu trên không IL-78 cho khách hàng nước ngoài.
Tháng 5 năm 2015, tại sân bay Zhukovski ở lân cận Moscow có 2 chiếc máy bay vận tải của khách hàng nước ngoài đã tiến hành bay thử. Tân trang những máy bay này đều do các chuyên gia của tổ hợp hàng không Ilyushin hoàn thành.
Nga công bố xuất khẩu máy bay vận tải cỡ lớn IL-76 cho Trung Quốc (nguồn mạng sina) |
Có thông tin liên quan chỉ ra, căn cứ vào yêu cầu của khách hàng nước ngoài, việc cải tiến đối với lô máy bay vận tải quân sự IL-76 này phải làm cho tuổi thọ của những máy bay vận tải cũ này kéo dài 5.000 giờ - 2.500 lượt bay hoặc 5 năm.
Theo bài báo, tuổi thọ của máy bay vận tải IL-76 là 30.000 giờ bay hoặc 10.000 lượt bay. Tuổi thọ máy bay thiết kế theo cường độ này là 20 năm, nhưng thông qua kéo dài tuổi thọ, tuổi thọ của lô máy bay này sẽ tăng đến 40 năm.
Khoảng năm 2010, Trung Quốc đã ký thỏa thuận với Nga, bán 10 máy bay vận tải cỡ lớn IL-76 được tân trang hoàn toàn cho Trung Quốc. Lô máy bay này sẽ dùng để bổ sung cho đội bay IL-76 của Không quân Trung Quốc.
Trung Quốc từng tìm cách mua 34 máy bay vận tải IL-76 hoàn toàn mới của Nga vào năm 2005. Nhưng, sau khi Trung Quốc trả tiền, phía Nga lại do tham ô khoản tiền này dùng để di chuyển dây chuyền sản xuất máy bay vận tải IL-76 của Uzbekistan, sau đó lấy giá thành máy bay tăng lên làm lý do để từ chối bàn giao máy bay cho Trung Quốc.
Máy bay vận tải cỡ lớn IL-76 của Không quân Trung Quốc, mua của Nga |