Máy bay vận tải hạng nặng Y-20 Trung Quốc tiến hành huấn luyện bay (nguồn mạng sina TQ) |
Mạng tin tức tổ hợp khoa học công nghiệp quân sự Nga ngày 21 tháng 1 đưa tin, Trung Quốc đang lần lượt thực hiện kế hoạch phát triển máy bay vận tải. Trung Quốc đang tập trung chế tạo máy bay vận tải quân sự hạng nặng.
Ngày 26 tháng 1 năm 2013, máy bay thử nghiệm Y-20 đã tiến hành bay thử lần đầu tiên. Y-20 cũng lần đầu tiên công khai lộ diện tại Triển lãm hàng không quốc tế lần thứ 10 Trung Quốc, nhưng chỉ tiến hành trưng bày mô hình.
Y-20 có trọng lượng cất cánh tối đa là 220 tấn, tải trọng trên 66 tấn, là máy bay lớn nhất trong tất cả máy nay Trung Quốc nghiên cứu phát triển hiện nay. Nghiên cứu phát triển Y-20 được cho là một bước quan trọng trên con đường phát triển công nghiệp hàng không và hiện đại hóa Quân đội Trung Quốc. Chuyên gia hàng không Trung Quốc Từ Dũng Lăng cho rằng, nghiên cứu phát triển Y-20 đã bảo đảm lực lượng điều động quân sự của Trung Quốc.
Cách đây không lâu, Y-20 đã bắt đầu kiểm tra bay thử nghiệm độ tin cậy và tuổi thọ, máy bay đã thể hiện được tính năng tốt. Thực hiện bay thử là máy bay nguyên mẫu thứ ba. Chuyên gia cho rằng, Quân đội Trung Quốc sẽ tiếp nhận lô máy bay Y-20 đầu tiên trong 2 năm tới. Nhưng, thời gian chắc chắn máy bay vận tải cuối cùng hoàn thành nghiên cứu phát triển vẫn còn chưa rõ.
Máy bay vận tải hạng nặng Y-20 Trung Quốc tiến hành huấn luyện bay , thiết kế tổng thể của Y-20 là kết quả của hợp tác với Công ty hàng không Antonov Ukraine 10 năm trước. |
Còn về thiết kế tổng thể của Y-20 là kết quả của hợp tác với Công ty hàng không Antonov Ukraine 10 năm trước. Công ty hàng không Ukraine trợ giúp thiết kế cánh, về tổng thể có vai trò thúc đẩy rất lớn đối với chương trình này. Đổi lại, họ hy vọng có thể tiếp tục hợp tác với Trung Quốc, Trung Quốc cam kết mua sắm linh kiện, phụ tùng và động cơ của Ukraine. Nhưng vài năm sau, do “bất mãn” với đối tác hợp tác, Trung Quốc đã trở mặt chấm dứt đàm phán với Ukraine về vấn đề này.
Theo đưa tin của truyền thông Trung Quốc, Y-20 là máy bay vận tải mới do Trung Quốc tự nghiên cứu phát triển, dùng để vận chuyển tầm xa 66 tấn nhân viên, trang bị và vật tư trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Thân máy bay dài 47 m, sải cánh 45 m, cao 15 m. Hiện nay, máy bay vận tải lắp động cơ D-30KP-2 do Nga chế tạo, nhưng trong tương lai có kế hoạch trang bị động cơ phản lực WS-20 của Trung Quốc.
Trước khi Y-20 đi vào hoạt động, máy bay vận tải nội có tải trọng lớn nhất Trung Quốc là Y-8, loại máy bay này có tải trọng 20 tấn. Căn cứ vào chỉ tiêu này, Y-20 rõ ràng trội hơn tiền bối của nó và có thể bước vào hàng ngũ top 5 máy bay vận tải quân sự lớn nhất thế giới.
Trong rất nhiều năm qua, tải trọng của máy bay vận tải An-124 do Ukraine và Nga hợp tác sản xuất luôn đứng đầu thế giới, đó là 150 tấn. Đứng thứ hai và thứ ba là máy bay vận tải quân sự C-5 và C-17, tải trọng lần lượt là 120 tấn và 76 tấn. Y-20 Trung Quốc và IL-76MD-90A Nga có thể "cạnh tranh" vị trí thứ tư. Theo dự đoán ban đầu, tải trọng của IL-76 khoảng 52 tấn, trong khi đó tải trọng của Y-20 khoảng 40 - 60 tấn. Hiện nay, Trung Quốc đang tìm kiếm khả năng xuất khẩu Y-20.
Máy bay vận tải hạng nặng Y-20 Trung Quốc tiến hành huấn luyện bay |
Nói chung, chế tạo máy bay vận tải quân sự mới đã đánh dấu sự phát triển năng lực của ngành chế tạo hàng không Trung Quốc. Công ty công nghiệp hàng không Trung Quốc đã tiến hành phát triển máy bay vận tải mới Y-30, kích cỡ giữa máy bay vận tải C-130J và A400M, trang bị động cơ tua bin cánh quạt hoặc tua bin phản lực.
Theo suy đoán, Y-30 sẽ có thể bay trước năm 2020, cho thấy Trung Quốc có tiến bộ rất lớn trong phát triển vận tải hàng không. Hiện nay, máy bay vận tải quân sự thường gặp nhất trong Không quân Trung Quốc là Y-5, Y-7 và Y-8, tính năng của chúng tương tự An-2, An-24 và An-12.
Y-30 có thể đồng thời sử dụng với máy bay vận tải chiến lược Y-20. Trung Quốc đã tiến hành thảo luận về phát triển Y-19, loại máy bay vận tải giữa Y-20 và Y-30, nhưng chương trình này còn chưa bắt đầu.
Trên đây là toàn bộ bài viết trên báo Nga, ngoài ra, những nguồn tin trước đây cho biết, Trung Quốc có nhu cầu rất lớn đối với máy bay vận tại chiến lược/cỡ lớn như Y-20 để phục vụ cho tranh chấp lãnh thổ biển đảo, trong đó có Biển Đông, đồng thời phục vụ cho điều động tầm xa, cho các chiến dịch, xung đột quân sự và chiến tranh tương lai, cũng như hoạt động khác trên toàn cầu, bảo vệ các lợi ích và an ninh của Trung Quốc.
Máy bay vận tải hạng nặng Y-20 Trung Quốc tiến hành huấn luyện bay (nguồn mạng sina TQ) |
Đồng thời, nếu máy bay vận tải cỡ lớn Y-20 phát triển thành công, theo các nhà bình luận Trung Quốc, khi đó Không quân Trung Quốc sẽ trở thành "không quân chiến lược", Trung Quốc sẽ còn lấy Y-20 làm nền tảng để phát triển các loại máy bay đặc chủng khác như máy bay ném bom chiến lược, máy bay cảnh báo sớm...
Ngành hàng không Trung Quốc hiện nay vẫn gặp phải nhiều khó khăn trên một số phương diện, nhất là phát triển động cơ (lệ thuộc nhiều vào Nga), nhưng Trung Quốc đã thể hiện quyết tâm rất lớn và rất nhiều nỗ lực trên phương diện này, trong khi đó, Trung Quốc có nguồn lực tài chính khổng lồ, ngân sách quốc phòng hàng năm là một con số khổng lồ và gần đây đã tập trung cho nghiên cứu phát triển vũ khí trang bị tiên tiến.
Máy bay vận tải hạng nặng Y-20 Trung Quốc tiến hành huấn luyện bay |