Máy bay vận tải An-178 Ukraine bay thử lần đầu tiên (nguồn mạng sina Trung Quốc) |
Tờ "Hoàn Cầu" Trung Quốc ngày 8 tháng 5 đưa tin, ngày 7 tháng 5, máy bay vận tải hạng trung An-178 của Cục thiết kế Antonov đã bay thử lần đầu tiên thành công. Chỉ 3 tuần trước, máy bay An-178 đã tổ chức lễ bàn giao long trọng ở Kiev, Ukraine.
Cục thiết kế Antonov cho biết, 2 phi công bay thử và 1 kỹ sư bay thử phụ trách toàn bộ quá trình bay kéo dài 1 giờ lần này. Trong một tuyên bố ngắn gọn, Cục thiết kế này cho biết, trong sự kiện có ý nghĩa cột mốc này, nhân viên bay thử cho biết, An-178 bay thử lần đầu tiên rất thành công.
Sau khi hoàn thành bay thử lần đầu tiên, Cục thiết kế Antonov đã tổ chức nghi lễ long trọng ở nhà chứa máy bay, nhiều công ty ký kết thỏa thuận mua tại chỗ, trong đó có khách hàng đến từ Trung Quốc.
An-178 có thể sản xuất tại Trung Quốc
TQ năm 2015 sẽ tăng trên 10% chi tiêu quân sự, tập trung phát triển vũ khí
(GDVN) - Năm 2015, con số này sẽ ít nhất tăng trưởng 10%, có thể đạt 145 tỷ USD, nhưng trước đó Bộ Quốc phòng Mỹ dự đoán là 175 tỷ USD, đầu tư cho chương trình lớn.
Ngày 7 tháng 5, máy bay vận tải mới An-178 của Cục thiết kế Antonov Ukraine bay thử lần đầu tiên thành công, đây là máy bay mới hoàn thành bay thử lần đầu tiên sau khi nổ ra cuộc khủng hoảng Ukraine.
Khách hàng đầu tiên của máy bay vận tải An-178 là công ty hàng không của Azerbaijan, ngoài ra, Công ty khoa học kỹ thuật hàng không A-Star ở Bắc Kinh cũng đã bày tỏ quan tâm, yêu cầu mua 2 chiếc, đồng thời yêu cầu cân nhắc xây dựng nhà máy sản xuất tại Trung Quốc.
Máy bay An-178 là một loại máy bay chở hàng có tính năng thông thường, tải trọng lớn hơn máy bay Y-7, nhưng nhỏ hơn Y-8 của Trung Quốc. Phía Ukraine tuyên bố An-178 có thể đáp ứng nhu cầu quân dụng, có năng lực vận chuyển xe vận tải hạng nhẹ và vật tư, đồng thời có thể cất hạ cánh cự ly ngắn trên sân bay đơn giản.
Tờ "Flight International" Anh cho rằng, Công ty Antonov Ukraine tuyên bố, máy bay vận tải An-178 do công ty này nghiên cứu chế tạo tiến hành bay thử lần đầu tiên vào ngày 7 tháng 5, 3 tuần trước, máy bay này đã tổ chức lễ bàn giao ở Kiev.
Trong bay thử lần đầu tiên, máy bay này đã mang theo 2 phi công và 1 kỹ sư kiểm tra bay, hoạt động bay thử lần đầu tiên của máy bay 2 động cơ này đã kéo dài 1 giờ.
Nhiều công ty ký kết thỏa thuận mua sắm tại hiện trường (nguồn mạng sina Trung Quốc) |
Trong tuyên bố ngắn gọn sau khi kết thúc bay tại buổi lễ mang tính cột mốc lần này, Công ty Antonov cho biết: "Các nhân viên bay báo cáo, tình hình thực hiện kế hoạch bay tốt đẹp".
Máy bay An-178 là một phiên bản phát triển tiếp theo của máy bay chở khách đường nhánh An-148, nó có năng lực quân dụng và dân dụng. Máy bay này có khoang đuôi kiểu ván cầu, trọng lượng mang theo tối đa là 18 tấn (khi đó, hành trình tương đối ngắn), trọng tải bình thường là 15 tấn.
Công ty Antonov xác nhận, khách hàng đầu tiên của máy bay này là công ty hàng không của Azerbaijan, công ty này sẽ mua sắm 10 máy bay vận tải An-178. Ngoài ra, Công ty Antonov cho biết, một doanh nghiệp Trung Quốc tên là Công ty A-star Bắc Kinh cũng đã bày tỏ muốn mua. Công ty này cho biết, muốn mua 2 máy bay An-178, đồng thời xem xét thuyết phục Ukraine xây nhà máy sản xuất ở Trung Quốc.
"Trung Quốc cần ít nhất 400 máy bay vận tải Y-20 cho quân đội"
(GDVN) - Trung Quốc hiện đang được cho là thiếu các phương tiện vận tải đổ bộ cỡ lớn đáp ứng nhu cầu và tham vọng của PLA.
Máy bay An-178 được thiết kế dùng để thay thế các máy bay An-12, An-26 và An-32. Công ty Antonov dự đoán, đến năm 2032, nhu cầu thị trường của loại máy bay mới này sẽ khoảng 200 chiếc.
Bình luận viên quân sự mạng "Quan sát", Tịch Á Châu tiết lộ, trong thời gian Triển lãm hàng không Chu Hải năm 2014, công ty này từng muốn thăm Công ty A-star nhưng không thực hiện được, Công ty A-star đã tiến hành giới thiệu ngắn gọn về họ.
Theo giới thiệu, A-star là một doanh nghiệp công nghệ cao mới có đội ngũ nghiên cứu phát triển hàng đầu xuyên quốc gia và một loạt bản quyền sở hữu trí tuệ tự chủ, được thành lập vào năm 2000, nhân viên trên 500 người (đội ngũ nghiên cứu phát triển cao cấp và sản xuất trên 300 người), thiết lập nhiều trung tâm nghiên cứu phát triển và cơ sở sản xuất ở Bắc Kinh, Hà Bắc, Giang Tô và ở nước ngoài, diện tích trên 800 mẫu.
Công ty này chủ yếu tiến hành các nghiệp vụ như nghiên cứu sản xuất thiết bị điện quang của máy bay, tàu và xe, vũ khí dẫn đường trên máy bay, cùng với thiết kế chế tạo, cải tiến, kiểm tra máy bay hoàn chỉnh.
Sản phẩm chủ yếu trưng bày ở triển lãm hàng không của công ty này bao gồm: hệ thống nhận dạng toàn cảnh hồng ngoại, radar mảng pha lắp cho máy bay, thiết bị quang điện (pod), thiết bị chụp ảnh hàng không số hóa, động cơ phản lực cỡ nhỏ.
Ngoài ra, công ty này còn dán ở hiện trường triển lãm một hình ảnh về tên lửa không đối không tầm trung và xa, mới, được dẫn đường hồng ngoại. Đại diện của công ty này khi đó cho biết, không thể cung cấp nhiều thông tin hơn về loại tên lửa này.
Dưới đây có thêm một số hình ảnh về hoạt động bay thử lần đầu tiên của máy bay vận tải An-178 Ukraine:
Máy bay vận tải An-178 bay thử lần đầu tiên và đã ký kết bán cho một số đối tác (nguồn báo Hoàn Cầu, TQ) |