Tàu ngầm thông thường AIP Kokuryu số hiệu SS-506 Nhật Bản hạ thủy ngày 31 tháng 10 năm 2013. |
Trang mạng quân sự sina Trung Quốc ngày 4 tháng 1 có bài viết nhan đề "Truyền thông Mỹ tiết lộ tàu ngầm Nhật Bản thường xuyên đóng vai Quân đội Trung Quốc để diễn tập đối kháng với Quân đội Mỹ".
Bài viết dẫn lời cựu Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản Koichi Furusho từng đưa ra tuyên bố cứng rắn: "Đối với vấn đề chủ quyền biển và lãnh hải, muốn Nhật Bản thỏa hiệp là điều tuyệt đối không thể!".
Truyền thông Nhật Bản cũng tích cực đưa tin liên quan, Đài truyền hình NHK Nhật Bản cho rằng, để ứng phó với "Trung Quốc phức tạp và khó lường", Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản đặc biệt là lực lượng tàu ngầm đang lặng lẽ tăng cường chuẩn bị "ngăn chặn Hải quân Trung Quốc chọc thủng chuỗi đảo thứ nhất".
Ngày 31 tháng 10 năm 2013, tàu ngầm mới nhất Kokuryu của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản tổ chức lễ hạ thủy tại Kobe, một số truyền thông Nhật Bản hình dung nó là "sát thủ dưới nước".
Thiết bị động cơ rất "mốt"
Tàu ngầm Kokuryu là tàu ngầm động cơ thông thường tiên tiến nhất của Nhật Bản, dài 84 m, lượng giãn nước khi nổi 2.950 tấn, lượng giãn nước khi lặn 4.200 tấn, có thể duy trì lặn trong thời gian tương đối dài.
Các hình ảnh trên mạng cho thấy, tàu ngầm này toàn thân màu đen, ngoại hình bóng loáng giống như giọt nước, điều này có thể làm cho nó lực cản khi lặn giảm tới mức thấp nhất.
Tàu ngầm thông thường AIP Kokuryu số hiệu SS-506 Nhật Bản hạ thủy ngày 31 tháng 10 năm 2013. |
Mặc dù tàu ngầm Kokuryu không có khác biệt tạo hình lớn so với các tàu ngầm lớp Soryu Nhật Bản đã xuất hiện trước đó, nhưng bí mật của nó tập trung ở động cơ Stirling do Công ty Kockum Thụy Điển cung cấp.
Động cơ này có thể giúp cho tàu ngầm Kokuryu hoạt động tới 10 ngày trở lên trong lòng biển mà không cần phải nổi lên trên mặt nước để nạp điện, nói cách khác, tàu ngầm Kokuryu hầu như có thể giống như tàu ngầm hạt nhân trở thành "siêu Ninja dưới nước".
Hệ thống đẩy của tàu ngầm Kokuryu động cơ diesel tuần hoàn kín, không lệ thuộc vào không khí bên ngoài, chất khí hỗn hợp giữa ô xi và hydro với tỷ lệ hỗn hợp mang theo được đưa vào xi lanh của động cơ diesel, sau đó phản ứng cháy với dầu diesel, sinh ra nhiệt năng, đẩy pít-tông hoạt động, giúp cho tàu ngầm có động lực hoạt động.
Loại động cơ không lệ thuộc vào không khí (AIP) này rất "mốt", do Nhật Bản nhập từ Thụy Điển vào cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, trải qua "tiêu hóa, hấp thu và sáng tạo" gần 10 năm, Nhật Bản mới thực sự nắm được công nghệ này.
Ngày 30 tháng 3 năm 2009, chiếc đầu tiên Soryu của tàu ngầm AIP lớp Soryu hạ thủy, được biên chế cho cụm tàu ngầm số 1 của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản, đóng lâu dài ở căn cứ tại tỉnh Hiroshima, chủ yếu phụ trách bảo vệ tuyến đường giao thông trên biển ở phía nam Okinawa.
Tàu ngầm này áp dụng bánh lái đuôi hình X tương đối phổ biến của tàu ngầm kiểu mới, có khả năng điều khiển cao hơn so với tàu ngầm bánh lái hình chữ Thập truyền thống, phù hợp hơn với tác chiến ở vùng biển có môi trường thủy văn tương đối phức tạp.
Tàu ngầm thông thường lớp Soryu Nhật Bản |
Căn cứ vào "Kế hoạch chỉnh đốn Lực lượng Phòng vệ trung hạn 2001-2005", trong 5 năm sau khi tàu ngầm Soryu hạ thủy, tháng 3 hàng năm đều có một chiếc tàu ngầm lớp Soryu hạ thủy, trong khi đó tàu ngầm Kokuryu mới hạ thủy chính là chiếc thứ sáu của lớp Soryu, cũng là chiếc tiên tiến nhất, đánh số là 506.