Phối hợp hiệu quả, đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế

27/07/2023 15:26
Vương Nghị
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bộ Y tế đã chủ động phối hợp hiệu quả, đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế.

Chính sách bảo hiểm y tế ở nước ta ngày càng phát triển, hoàn thiện, tạo cơ hội cho mọi người dân trong việc tiếp cận, tham gia và thụ hưởng chính sách.

Để triển khai hiệu quả chính sách bảo hiểm y tế, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ, đồng thuận trong việc thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, góp phần bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

Công tác thực hiện chính sách, pháp luật bảo hiểm y tế ở nước ta đã đạt được nhiều thành tựu.

Sau khi Luật Bảo hiểm y tế được ban hành năm 2008, số người tham gia bảo hiểm y tế tăng trưởng vượt bậc qua các năm:

Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế tăng từ 57% (năm 2009) lên 74,7% (năm 2015 – năm đầu tiên Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 có hiệu lực) và tính đến hết tháng 6/2023 đã đạt gần 92% với gần 91 triệu người tham gia bảo hiểm y tế.

Kết quả này cho thấy, hầu hết người dân đã tham gia và được thụ hưởng chính sách bảo hiểm y tế nhân văn, ưu việt của Đảng và Nhà nước ta.

Đây là tiền đề quan trọng để nước ta tiếp tục phấn đấu hiện thực hóa mục tiêu đạt 95% dân số tham gia bảo hiểm y tế vào năm 2025 theo Nghị quyết 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khoá XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân đề ra.

Cùng với đó, cơ hội để người dân được tiếp cận các dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ngày càng mở rộng, số lượt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế được quỹ bảo hiểm y tế chi trả tăng cao.

Ảnh minh hoạ: Baochinhphu.vn

Ảnh minh hoạ: Baochinhphu.vn

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, trong vài năm trở lại đây, mỗi năm quỹ bảo hiểm y tế chi trả trên 100 nghìn tỷ đồng cho việc khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Riêng 6 tháng đầu năm 2023, cả nước có gần 83 triệu lượt người khám chữa bệnh bảo hiểm y tế nội trú và ngoại trú với số tiền giám định, thanh toán trên 57 nghìn tỷ đồng.

Chính sách bảo hiểm y tế đã giúp giảm chi trực tiếp từ “tiền túi” của người dân cho dịch vụ y tế, góp phần tạo nên sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe, đặc biệt đối với người nghèo, cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi.

Nhiều trường hợp đã được quỹ bảo hiểm y tế chi trả chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế lên đến hàng tỷ đồng.

Để đạt được những kết quả tích cực nêu trên, thời gian qua, với chức năng, nhiệm vụ được giao, ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ.

Trong đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã luôn chủ động, tích cực phối hợp cùng ngành Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trong công tác xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, bao gồm: Xây dựng chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế; phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện chế độ bảo hiểm y tế; thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về bảo hiểm y tế…; kịp thời có những giải pháp hiệu quả trong việc tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa cho người tham gia, thụ hưởng các chính sách bảo hiểm y tế theo Luật định.

Cụ thể như sau:

Phối hợp với Bộ Y tế trong xây dựng, sửa đổi bổ sung chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế

Cung cấp các dữ liệu về khám chữa bệnh, chi phí khám chữa bệnh, tổng kết các kết quả đạt được, phân tích các thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách và đề xuất sửa đổi phù hợp trong các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn thực hiện như Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Luật Đấu thầu (đối với đấu thầu thuốc và vật tư trang thiết bị y tế), Nghị định sửa đổi Nghị định 146/2018/NĐ-CP hướng dẫn một số biện pháp thi hành Luật Bảo hiểm y tế.

Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Bộ Y tế và các Bộ ngành khác tham mưu, đề xuất Quốc hội, Chính phủ ban hành nhiều chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong mua sắm, đấu thầu, quản lý và sử dụng thuốc, vật tư trang thiết bị y tế trong thời gian qua:

Nghị quyết số 80/2023/NQ-QH15 ngày 09/1/2023 của Quốc hội cho phép tiếp tục gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc đến hết năm 2024, Nghị định số 07/2023/NĐ-CP ngày 03/3/2023 giải quyết một số vướng mắc trong quản lý trang thiết bị y tế, Nghị quyết số 144/NQ-CP ngày 05/11/2022 và Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 04/3/2023 của Chính phủ đã giải quyết các vướng mắc trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, đảm bảo cung ứng thuốc, vật tư trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Giai đoạn dịch bệnh Covid-19, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã phối hợp với Bộ Y tế ban hành nhiều văn bản hướng dẫn về tổ chức khám chữa bệnh và thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế phù hợp với giai đoạn dịch bệnh, tạo thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế và các cơ sở khám chữa bệnh: Ký hợp đồng với các cơ sở điều trị Covid-19, tăng thời gian cấp thuốc ngoại trú bệnh mãn tính lên 3 tháng, giải quyết các vướng mắc trong thanh toán bệnh Covid kết hợp với bệnh nền.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã góp phần quan trọng giúp Bộ Y tế theo dõi, giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương khám chữa bệnh và thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn quỹ bảo hiểm y tế.

Với sự kết nối liên thông dữ liệu khám chữa bệnh của gần 13 nghìn cơ sở khám chữa bệnh, và ứng dụng hệ thống giám định điện tử, việc quản lý, giám sát chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đã đạt được nhiều kết quả, các cơ sở khám chữa bệnh ngày một tuân thủ tốt hơn các quy định của Bộ Y tế.

Nếu năm 2017 số chi phí giảm trừ là 2.584 tỷ đồng, năm 2021 giảm trừ hơn 1.414 tỷ đồng đến năm 2022 còn 955 tỷ đồng.

Tham gia các Hội đồng đấu thầu mua sắm thuốc từ trung ương đến địa phương đã góp phần giảm các sai sót trong đấu thầu. Trong các năm gần đây, giá thuốc ngày một giảm và không có sự chênh lệch cao giữa các địa phương.

Giám sát chặt chẽ việc đăng ký hành nghề, hành nghề tại các cơ sở khám chữa bệnh thông qua hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế và kiểm tra trực tiếp tại cơ sở.

Trong các năm qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã phát hiện nhiều trường hợp cấp giấy phép hoạt động của cơ sở khám chữa bệnh, chứng chỉ hành nghề không đúng quy định (nhân viên y tế không đủ điều kiện vẫn được cấp chứng chỉ hành nghề), hành nghề không đúng quy định (sai phạm vi hoạt động chuyên môn, không đăng ký hành nghề nhưng vẫn khám chữa bệnh...).

Góp phần minh bạch hơn trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh: Cơ sở khám chữa bệnh phải liên thông dữ liệu hằng ngày lên cổng thông tin giám định bảo hiểm y tế vừa giúp giám sát việc chỉ định điều trị và lạm dụng bảo hiểm y tế từ phía nhân viên y tế và người bệnh.

Cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Triển khai việc sử dụng thẻ căn cước công dân để khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, thay cho thẻ bảo hiểm y tế giấy để đi khám chữa bệnh, giúp đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian cho người dân khi làm các thủ tục khám chữa bệnh…

Bước đầu ứng dụng sinh trắc học tại cơ sở khám chữa bệnh vừa đảm bảo quyền lợi cho người dân, vừa tiết kiệm chi phí và tăng cường quản lý của các cơ quan, chống lãng phí, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Tăng cường tương tác giữa người dân, cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan Bảo hiểm xã hội: Với việc ứng dụng VssID, người dân có thể biết được lịch sử khám chữa bệnh; tiền đề cho việc xây dựng sổ sức khoẻ điện tử.

Cung cấp, chia sẻ dữ liệu người tham gia bảo hiểm y tế, khám chữa bệnh bảo hiểm y tế nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về sức khỏe người dân

Khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế

Từ giữa năm 2022 xảy ra tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế tại nhiều cơ sở y tế trên toàn quốc, cũng như những vướng mắc về chính sách làm ảnh hưởng đến việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh bảo hiểm y tế.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã kịp thời quán triệt, chỉ đạo Bảo hiểm xã hội các địa phương cần nêu cao tinh thần trách nhiệm cao nhất, phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế hướng dẫn giải quyết khó khăn vướng mắc và đảm bảo việc cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư y tế phục vụ cho công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Đặc biệt sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 144/NQ-CP ngày 05/11/2022 về bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế và thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, đã tháo gỡ rất nhiều khó khăn về cơ chế chính sách.

Đến quý 4/2022 tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế đã cơ bản được khắc phục tại tất cả các địa phương.

Phối hợp xử lý vướng mắc thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với các dịch vụ kỹ thuật được thực hiện trên các máy do nhà trúng thầu vật tư, hóa chất cung cấp sau khi trúng thầu vật tư, hóa chất, cơ bản; các trang thiết bị y tế xã hội hoá chưa kịp chuyển đổi sang hình thức sở hữu theo quy định của Nghị định 151/2017/NĐ-CP.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã phối hợp với Bộ Y tế và các Bộ ngành liên quan đề xuất về cơ chế chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc.

Ngày 04/3/2023,Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 30/NQ-CP sửa đổi Khoản 4 của Nghị quyết 144/NQ-CP ngày 5/11/2022 của Chính phủ.

Nghị quyết đã cơ bản tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong sử dụng trang thiết bị y tế và thanh toán chi phí dịch vụ kỹ thuật thực hiện từ các trang thiết bị này.

Giải quyết các khó khăn vướng mắc trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế năm 2021 theo quy định của Nghị quyết số 144/NQ-CP và xử lý chi phí khám chữa bệnh chưa đủ điều kiện quyết toán trước năm 2021.

Trong tháng 12/2022, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã cấp đủ kinh phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế vượt tổng mức thanh toán trong phạm vi dự toán giao năm 2021 cho Bảo hiểm xã hội tỉnh theo số liệu Bảo hiểm xã hội tỉnh đã giám định.

Bảo hiểm xã hội tỉnh đã thực hiện thanh toán cho cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Số tiền vượt dự toán được Thủ tướng Chính phủ giao năm 2021 của 5 tỉnh Hà Tĩnh; Ninh Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã báo cáo xin ý kiến Hội đồng quản lý thông qua để trình Thủ tướng phê duyệt bổ sung.

Giải quyết chi phí tồn chưa đủ điều kiện thanh toán trong các năm từ 2020 trở về trước

Tổng số tiền đã tổng hợp báo cáo Kiểm toán Nhà nước tháng 12/2022 là 2.128 tỷ đồng, trong đó thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế là 170 tỷ đồng. Đây chủ yếu là các chi phí vượt dự toán Thủ tướng Chính phủ giao.

Đến thời điểm này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã cơ bản thực hiện rà soát thẩm định xong để báo cáo Hội đồng quản lý, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung chi phí vượt dự toán nêu trên.

Như vậy, với mục tiêu đặt quyền và lợi ích chính đáng của người tham gia bảo hiểm y tế lên hàng đầu, thời gian qua, ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam và ngành Y tế đã đồng thuận, thống nhất và quyết tâm cao trong công tác xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế với mục tiêu phát triển bền vững bảo hiểm y tế toàn dân.

Thời gian tới, với việc sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế, rất cần tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ, đồng thuận giữa hai Ngành trong lĩnh vực xây dựng và thực hiện chính sách, để đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế và khả năng cân đối, phát triển bền vững của quỹ bảo hiểm y tế.

Vương Nghị