Quy hoạch làm sao để tránh tình trạng "đường đi thì tắc, trường thì không có”

19/08/2022 06:50
Ngô Hiển
0:00 / 0:00
0:00
GDVN-Phó Giáo sư Nguyễn Võ Kỳ Anh cho rằng phải làm quyết liệt việc quy hoạch xây dựng các khu chung cư nhất thiết phải có xây dựng cơ sở giáo dục mầm non.

Vừa qua, Trường Mầm non Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội) có áp lực rất lớn trong công tác tuyển sinh, dù trường đã được đầu tư, xây dựng 2 cơ sở mới tại các khu dân cư Tứ Kỳ, Linh Đàm. Bên cạnh đó, các phòng học và các phòng chức năng của nhà trường cũng được tăng thêm nhưng vẫn chưa thể đáp ứng được hết nhu cầu đến lớp của trẻ đến tuổi vào học mầm non đang sinh sống trên địa bàn.

Nguyên nhân chính của việc này là do tốc độ tăng dân số cơ học trên địa bàn quá nhanh khi các khu chung cư được xây dựng ngày càng nhiều.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Nhà giáo nhân dân, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Nguyễn Võ Kỳ Anh – nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng: “Nếu không có giải pháp phù hợp và đồng bộ cho ngành giáo dục ở Thành phố Hà Nội thì đến mùa tuyển sinh năm nào cũng dễ xảy ra sự cố quá tải, Trường Mầm non Hoàng Liệt chỉ là một trường hợp của việc quá tải học sinh mà thôi”.

Nhà giáo Nhân dân, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Võ Kỳ Anh (Ảnh: NVCC)

Nhà giáo Nhân dân, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Võ Kỳ Anh (Ảnh: NVCC)

Học trong các cơ sở công lập (từ cấp mầm non đến trung học phổ thông) vẫn được đa số người dân lựa chọn nên ở những vùng mật độ dân số cao khó tránh khỏi tình trạng quá tải đối với nhiều trường.

Để giải quyết tình trạng số lượng hồ sơ quá tải như của Trường Mầm non Hoàng Liệt, theo Phó Giáo sư Nguyễn Võ Kỳ Anh: "Trong trường hợp hồ sơ quá tải, cơ sở vật chất chưa thể đáp ứng hết số lượng người học, việc đầu tiên là cần đưa ra một số tiêu chí hợp lý để tuyển sinh nhưng phải trên tinh thần phục vụ cộng đồng".

"Nhà trường cần kết hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh hiểu chính sách tuyển sinh, số lượng chỉ tiêu có thể tuyển trong từng năm. Nếu số lượng hồ sơ nộp vào vẫn vượt quá chỉ tiêu, thì tính đến các tiêu chí: Học sinh thuộc các diện gia đình chính sách cần ưu tiên, quan tâm đối tượng lao động nghèo...", Phó giáo sư Nguyễn Võ Kỳ Anh gợi ý.

Đối với số lượng 380 hồ sơ vượt so với chỉ tiêu, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai cùng với Ủy ban nhân dân phường Hoàng Liệt có thể nghiên cứu và xem xét số lượng trẻ em dôi dư ở khu vực nào của phường chiếm số lượng đông nhất để thành lập thêm một cơ sở mầm non ở khu vực đó.

Cơ sở mầm non này trước mắt có thể được thuê hoặc cải tạo từ các cơ sở giáo dục ngoài công lập đã đóng cửa (do ảnh hưởng, khó khăn trong kinh doanh vì tình hình Covid-19 hai năm trước) bằng ngân sách địa phương. Vì hiện nay, việc mở các cơ sở mới thuộc trường mầm non công lập còn căn cứ nhiều vấn đề như: quỹ đất, phê duyệt của các cấp chính quyền,... cần thời gian và khó giải quyết số học sinh dôi dư ngay lập tức.

Tuy nhiên, các biện pháp trên chỉ để gỡ tình thế trước mắt bởi theo Phó Giáo sư Nguyễn Võ Kỳ Anh: “Cần phải rất linh hoạt trong quy hoạch xây dựng các trường học trong điều kiện quỹ đất hạn hẹp”.

Hiện nay, tốc độ đô thị hóa diễn ra ngày càng nhanh, nhiều dự án đô thị, khu chung cư được xây dựng. Nhất là ở các quận Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm… nếu không có giải pháp sớm thì tình trạng quá tải cho hệ thống giáo dục công lập khó có thể khắc phục được. Từ đó, ông Nguyễn Võ Kỳ Anh cho rằng phải làm quyết liệt việc quy hoạch xây dựng các khu chung cư nhất thiết phải có xây dựng cơ sở mầm non. Không thể quy hoạch các khu chung cư mà cơ sở chủ yếu đi kèm chỉ là phục vụ kinh doanh, buôn bán, trong khi không gian dành cho giáo dục quá ít ỏi.

Các vấn đề này cần có nghiên cứu kỹ càng và phải nằm trong thiết kế, phát triển các khu dân cư để thành phố duyệt, tránh tình trạng "đường đi thì tắc, trường thì không có”.

Đồng thời, "việc cố gắng thu hút và tạo sự bình đẳng về môi trường, chất lượng giáo dục ở hai hệ thống công lập và ngoài công lập rất quan trọng, sẽ vừa giúp giảm tải áp lực cho giáo dục công lập vừa phát triển trường, lớp ngoài công lập", Phó giáo sư Nguyễn Võ Kỳ Anh nói.

Ngô Hiển