LTS: Cho rằng, sĩ số lớp học quá đông vô tình sẽ thổi bùng ngọn lửa tiêu cực trong giáo dục, từ đó tình trạng dạy thêm, học thêm sẽ ngày một phát triển, tác giả Sơn Quang Huyến đưa ra bài viết chia sẻ.
Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.
Bất hợp lý trong giáo dục đang xảy ra giữa nông thôn và thành thị. Ở nông thôn quy mô trường lớp đang thu hẹp về sĩ số, số lớp, số trường.
Ngoài nguyên nhân giảm biên chế 10% cho đạt chỉ tiêu, giáo viên là đối tượng dễ nhất khi áp dụng.
Nguyên nhân chủ yếu là do phân bố dân cư đang có biến động quá lớn giữa nông thôn và thành thị.
Ngược lại, thành phố đang đòi hỏi số trường, số lớp tăng lên. Đòi hỏi này khó đáp ứng được trong thời gian ngắn, vì thế giải pháp tăng sĩ số học sinh/lớp là lựa chọn của các nhà quản lý.
Sĩ số lớp học quá đông sẽ làm nảy sinh tiêu cực trong giáo dục (Ảnh minh họa: laodong.vn). |
Gia tăng dân số cơ học, quy hoạch dân cư vì lợi ích nhóm, phá sản mọi tính toán của ngành giáo dục.
Bức tranh giáo dục trở nên “nhem nhuốc” hơn, đầu năm học sỹ số vượt quá luật giáo dục và sự tưởng tượng phong phú nhất của mọi người (gần bảy chục học sinh/lớp).
Mô hình giáo dục của mầm non phải đưa lên, hai cô cùng dạy một tiết trong một lớp.
Quy mô học sinh, giáo viên này không thể có “nhà sư phạm”, “nhà tâm lý nào” tiên đoán để viết phương pháp, tâm lý cho giáo viên áp dụng.
Thực tế hiển hiện trước mắt, các nhà “phụ huynh học” đã bắt đầu cuộc đua “dành cô giáo” cho con mình.
Những chuyện không thể tưởng tượng bên trong lớp học có gần 70 học trò |
Nhiều phụ huynh tin tưởng vào sự hướng dẫn của giáo dục, không cho trẻ học chữ trước chương trình đã trở nên hoảng loạn thật sự.
Cháu của tôi đang trách móc tôi khi không cho con của cháu học trước chương trình. Hốt hoảng, cháu đã mời giáo viên dạy trước cho con mình.
Cháu bảo: Khoa học hay không cháu không biết, nhưng cháu biết chắc chắn một điều, cô giáo không thể dạy con cháu viết, đọc được khi sĩ số như thế.
Sĩ số quá đông, vô tình thổi bùng ngọn lửa tiêu cực trong giáo dục. Dạy thêm, học thêm trái phép ở bậc tiểu học dù hoàn toàn bị cấm.
Phân biệt đối xử với học sinh, khi gia đình có điều kiện quan tâm giáo viên và không có điều kiện.
Học sinh sẽ chán nản học tập ngay từ đầu đời, sẽ trở nên “căm thù giáo dục”, suốt ngày phải học ở trường rồi lại học thêm.
Thực tế nhức nhối đó, buộc phụ huynh có con sang năm vào lớp một, năm nay phải cho con học trước chương trình. Mọi lý luận giáo dục đã phá sản!
Giải pháp nào cho tình trạng quá tải này ở lớp một năm nay?
Học sinh cần giáo viên quan tâm, nhất là các em học sinh lớp một rất cần sự quan tâm của giáo viên về mọi mặt.
Ưu tiên cho lớp một phải đặt lên hàng đầu mới xây dựng được “nền móng” vững chắc nhất cho giáo dục cá nhân.
Nếu trường học hai buổi/ngày nên chia học sinh lớp một thành hai lớp, chuyển sang học một buổi.
Nếu nhà trường duy trì hai buổi/ngày nên giảm số lớp 3, 4, 5 tăng số lớp 1. Bởi, các em học sinh các lớp 3, 4, 5 đã có khả năng tự học tốt hơn, giáo viên đã phân loại được học sinh, sắp xếp học sinh khá giỏi kèm cặp học sinh yếu.
Làm như thế, biên chế giáo viên không đổi mà vẫn ưu tiên được học sinh lớp một.
Trên tầm vĩ mô, nhà nước có quy hoạch phát triển các khu công nghiệp về nông thôn. Giảm được người dân nông thôn di dân về đô thị kiếm việc làm. Giảm áp lực dân số lên giáo dục.
Quy hoạch đô thị, coi trọng quy hoạch giáo dục, tăng phát triển đô thị vệ tinh. Thực sự coi, giáo dục là quốc sách hàng đầu trong phát triển kinh tế - xã hội.