Ngày 17/5, trao đổi với Phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Huy Hoàng – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La cho biết, đơn vị này đã tiến hành tổ chức Hội nghị sơ kết “Đợt thi đua cao điểm 120 ngày cống hiến, đoàn kết, sáng tạo phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu chất lượng tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2023”.
Năm 2023, ngành Giáo dục và Đào tạo Sơn La đặt mục tiêu tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông vượt năm 2022, đạt tối thiểu 99,6%. Để thực hiện mục tiêu này, ngay từ đầu năm học 2022 - 2023 các nhà trường thực hiện phân hóa học sinh khối 12 theo năng lực chung, triển khai giao chỉ tiêu chất lượng cho tổ chuyên môn.
Đồng thời, thông qua từng đợt thi thử để đánh giá chất lượng chung và tiếp tục cải tiến chất lượng của học sinh.
Thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022 tại Sơn La. Ảnh minh họa: Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La |
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La cho biết đây là một trong những hoạt động thi đua “Toàn ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Sơn La đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ, mục tiêu đổi mới và chuyển đổi số để củng cố, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ, chỉ tiêu năm học 2022-2023”; và việc phát động “Đợt thi đua cao điểm 120 ngày cống hiến, đoàn kết, sáng tạo phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu chất lượng tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023”.
Thông tin về về kết quả dạy học ôn tập, bổ sung kiến thức cho học sinh phổ thông trung học đến thời điểm hiện tại, ông Nguyễn Huy Hoàng cho biết: “Về công tác chỉ đạo, năm 2022-2023, Sở đã có văn chỉ đạo công tác ôn thi tốt nghiệp từ đầu năm, qua đó các đơn vị cơ bản đã triển khai đầy đủ những chỉ đạo của Sở và có kế hoạch tổ chức ôn, thi thử từ đầu năm học; báo cáo kết quả thi thử theo chỉ đạo của Sở;
Các đơn vị cũng đã thực hiện phân hóa học sinh theo năng lực chung từ đầu năm học; triển khai tài liệu ôn thi, đề phát triển đề minh họa; trang bị máy tính cầm tay và Atlat cho học sinh; qua từng đợt thi thử đã đánh giá chất lượng chung để tiếp tục cải tiến chất lượng; giáo viên toàn ngành nhìn chung là có trách nhiệm và tâm huyết (tiền đề quan trọng)…”
Qua kết quả khảo sát qua 3 lần thi cho thấy tỷ lệ tham gia thi thử đạt cao (với 10.843 học sinh lần 1; 11.171 lần 2 và 11.098 lần 3).
Tuy nhiên, theo số liệu của Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La cho thấy, kết quả từ đợt thi thử điểm trung bình toàn tỉnh đạt 5.21. Đây là con số chưa cao, ngành giáo dục Sơn La cần nỗ lực rất lớn trong cải thiện phổ điểm cho tới kỳ thi chính thức.
Bên cạnh đó, theo sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La cần phải phân hóa học sinh theo năng lực để tiến hành kèm cặp, giúp đỡ các em.
Tuy nhiên ở một số nhà trường chưa được phân hoá sâu theo môn, dẫn đến tình trạng một số lớp khá giỏi thì chưa quan tâm hoặc phải dành thời gian cho đối tượng trung bình.
Nói thêm về việc phân hóa học sinh theo năng lực, ông Nguyễn Huy Hoàng cho biết, công tác phân hóa học sinh theo năng lực được thực hiện nghiêm, theo từng môn để “kèm cặp” từng em học sinh.
Đồng thời, trang bị đầy đủ thiết bị học tập, nhất là máy tính cầm tay, atlat địa lý cho học sinh ôn tập, từ đó tích lũy kiến thức để bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đạt kết quả cao nhất.
Từ kết quả của đợt thi đua, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La khẳng định thời gian tới, ngành giáo dục tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể tại địa phương và cha mẹ học sinh trong hỗ trợ nhà trường, giáo viên, học sinh trong việc ôn tập, dạy bổ sung kiến thức cho học sinh lớp 12. Khuyến khích đoàn viên công đoàn trực tiếp nhận giúp đỡ các em hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha mẹ, có nguy cơ bỏ học.