Cảnh báo sai lầm từ những thói quen lành mạnh của bạn

30/10/2012 11:53 Minh Hoàng (Theo MP)
(GDVN) - Có những thói quen được liệt kê vào danh sách“hữu ích” đối với sức khỏe, nhưng chỉ cần sơ sẩy một chút ngần ấy thói quen sẽ tạo nên những tác dụng ngược đến sức khỏe của bạn.

Salad luôn là thực đơn ưu tiên: Đừng cho rằng một bát đầy rau sẽ là một thực đơn lành mạnh. Vì sự thật là như thế này, “Đối với các cửa hàng thức ăn nhanh, salad chẳng khác nào một chiếc hăm-bơ-gơ được đựng trong một cái bát”, Brie Turner-McGrievy, chuyên viên nghiên cứu y tế tại Washington, DC, khẳng định.

Bởi vì, cũng như gà rán hay pizza…, salad cũng bao gồm các chất béo và chất dinh dưỡng không lành mạnh khác. Chẳng hạn như, một salad thịt muối của McDonald có 540 calo và 35 gam chất béo.

Cách khắc phục: Đừng gạch tên salad ra khỏi thực đơn mà chỉ cần lưu ý vài quy tắc sau đây. Tuyệt đối tránh các chất béo kèm theo như kem chua, pho mát, thịt xông khói, sốt kem… Một đĩa salad đúng nghĩa chỉ nên gồm chất xơ như rau xà lách, cà rốt, cà chua… có thể dùng kèm với sốt kem không béo để tăng gia vị cho món ăn.

Nghe nhạc rock khi tập thể dục: Tai của bạn ù cả lên sau buổi tập thể dục? Hãy kiểm tra âm lượng iPod hoặc máy MP3 củ bạn, Andrew Cheng, chuyên gia y tế của trường Đại học Dược New York, khuyến cáo. Giới hạn âm thanh cho phép của một máy nghe nhạc là 60-120 decibel (đơn vị đo lường âm thanh), nhưng nếu nghe nhạc liên tục ở mức độ trên 85 decibel có thể gây ra điếc tai.

Nếu bạn không thể xác định được âm lượng như thế nào là an toàn, hãy hỏi người bên cạnh: nếu họ có thể nghe thấy rõ bài hát bạn đang nghe, có nghĩa là bạn nên điều chỉnh lại âm lượng.

Cách khắc phục: Để bảo vệ đôi tai, hãy thử nghe nhạc ở mức từ 10-50% âm lượng tối đa và chọn một mức độ vừa phải. Một số máy MP3 cũng có chức năng cho phép bạn khóa âm lượng trong một giới hạn nhất định. Hoặc chọn mua một cặp tai nghe “cách âm”, tức là át đi mọi tiếng ồn xung quanh để bạn không phải bật volume quá lớn.

Quên dùng chỉ nha khoa: Phụ nữ tiêu tốn hàng triệu đồng để tẩy trắng răng nhưng lại tiết kiệm năm phút để sử dụng chỉ nha khoa hàng ngày. Theo kết quả nghiên cứu, ít nhất 23% phụ nữ từ 30-54 tuổi và 44% phụ nữ trên 55 tuổi, đều mắc những bệnh về nướu răng.

Đây là bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn tấn công vào các mô xung quanh chân răng. Bệnh này không những gây mất thẩm mỹ cho bệnh nhân mà còn tiềm ẩn nhiều bệnh lý khác: khi vi khuẩn đi sâu vào máu, chúng có thể gây ra tình trạng viêm mãn tính và làm tăng nguy cơ bệnh tim, đột quỵ, ung thư, thậm chí là sinh non.

Vì vậy, nhai kẹo cao su sau bữa ăn là chưa đủ để bảo vệ răng miệng. “Dùng chỉ nha khoa là rất quan trọng vì những thay đổi nội tiết xảy ra ở phụ nữ trong tuổi dậy thì hay thời kì mang thai, mãn kinh có thể làm phát sinh các vi khuẩn trong miệng, gây ra các bệnh nướu răng dễ dàng hơn”, ông Chevy Chase, chuyên gia nha khoa, cho biết.

Cách khắc phục: Dùng chỉ nha khoa ít nhất một lần một ngày. Hãy “đối xử” với nó cũng giống như bất cứ thói quen nào của bạn như đánh răng hay tắm vòi sen hàng ngày. Nếu bạn chưa biết cách sử dụng, hãy nghe lời chỉ dẫn của Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ: Lấy một đoạn chỉ khoảng 50cm và giữ chặt bằng ngón cái và ngón trỏ. Nhẹ nhàng luồn sợi chỉ vào từng kẽ răng và chuyển động cọ xát nhẹ nhàng. Sau đó, giữ sợi chỉ theo chân răng, chà mặt trong và ngoài của răng theo chuyển động lên xuống.

Nói không với môn tập tạ: Một số phụ nữ rất ngại môn tập tạ vì họ nghĩ rằng mình sẽ trở thành một vận động viên thể hình với cơ bắp cuồn cuộn. Nhưng đây là quan niệm hết sức ngớ ngẩn, “Phần lớn phụ nữ không có khả năng di truyền để phát triển cơ bắp nở nang và “cồng kềnh” như đàn ông”, Tiến sĩ Cedric Bryant, Giám đốc Hội đồng Thể dục Mỹ, chia sẻ.

Nếu muốn có được cơ bắp đó, bạn cần “lấy cắp” lượng testosterone từ đàn ông cộng thêm việc “bơm” sắt hàng ngày hàng giờ. Vì phụ nữ không có khả năng tự sản sinh ra lượng hóc-môn này để “thổi căng” cơ bắp của mình. Thế nên, hãy tập tạ nhiều hơn để có một cánh tay săn chắc như Jennifer Aniston hay đôi chân gợi cảm của Heidi Klum.

Khi mới bắt đầu, có thể bạn sẽ tăng vài cân, nhưng đừng vội hoảng vì thứ bạn có được lúc này là cơ bắp chứ không phải mỡ thừa xấu xí. Và vì dung tích của chất béo lớn hơn cơ nên tuy có tăng cân nhẹ nhưng bạn trông sẽ gọn gàng hơn rất nhiều. Sau đó, tiếp tục nâng tạ, phần cân nặng không mong muốn sẽ giảm dần theo thời gian.

Cách khắc phục: “Muốn nhanh thì phải từ từ”, đừng vì nôn nóng giảm cân mà gây nguy hiểm cho sức khỏe của bản thân. Hãy tập quen dần với môn tạ bằng các bài tập nhẹ nhàng với những huấn luyện viên chuyên nghiệp. Chắc chắn, bạn sẽ không trở thành lực sĩ “bất đắc dĩ” đâu.

Bạn thân gây ảnh hưởng xấu đến bạn: Nếu bạn thân gần gũi với bạn thường xuyên có thói quen sinh hoạt không lành mạnh và là tín đồ của “béo phì” thì bạn có 51% khả năng cũng tăng cân theo một nghiên cứu của Đại học Harvard, nhưng nếu là bạn thân đồng giới thì nguy cơ đó lại tăng lên 71%.

Việc có những bạn bè “to lớn” có thể tạo cho bạn cảm giác yên tâm về kích cỡ của mình, bạn cảm thấy bé nhỏ so với họ dù thực tế, bạn “tròn vo”. Tăng cân cũng giống như các mạng xã hội, tính “truyền nhiễm” của chúng rất mãnh liệt. Trong một nghiên cứu khác của Đại học Texas nhận thấy rằng 82% số người sẽ nghiện rượu khi bạn bè của họ thoải mái trong khoản này.

Cách khắc phục: Hãy giữ vững quan điểm của bạn, tránh bị bạn bè lôi kéo ăn uống hay rượu chè quá lối. Những người xung quanh có sức ảnh hưởng vô hình đến chúng ta mà không ai có thể nhận ra được, vì vậy hãy luôn tỉnh táo để biết đâu là điểm dừng trong những cuộc chơi bời với bạn bè nhé!

Ngủ ít vài tiếng cũng không sao: Keo kiệt với giấc ngủ cũng có thể là một cách thông minh để tiết kiệm vài giờ cho công việc của bạn, đặc biệt là đối với những phụ nữ bận rộn, nhưng với suy nghĩ này họ có thể phải trả giá đắt cho sức khỏe của mình.

Mặc dù không có một chỉ tiêu cụ thể nào về số lượng của giấc ngủ, vì tùy vào sức khỏe cũng như thể trạng của từng người mà có thể ngủ nhiều hay ít. Theo các cuộc thăm dò mới nhất từ Tổ chức Giấc ngủ Quốc Gia, 20% người Mỹ ngủ ít hơn 6 tiếng một đêm. Chỉ có 28% người dân báo cáo ngủ đủ 8 giờ.

Những phụ nữ ngủ không đủ giấc thường có cảm giác choáng váng, thậm chí nếu tình trạng này kéo dài mười năm thì nguy cơ mắc bệnh tim của họ sẽ cao hơn. Một nghiên cứu khác lại cho thấy, thiếu ngủ có thể dẫn đến sự mất cân bằng hóc-môn liên quan đến trọng lượng cơ thể (khuyến khích tế bào tích lũy chất béo và giảm khả năng đốt cháy mỡ thừa).

Ngoài ra, mất ngủ còn liên quan đến trầm cảm, lo âu cũng như tăng khả năng bệnh huyết áp, bệnh tim và tiểu đường loại hai. Tai nạn giao thông do điều khiển xe trong tình trạng buồn ngủ gây nên làm 1.500 người chết và hơn 40.000 bị thương mỗi năm (kết quả thống kê của Cục Quản lý An toàn Xa lộ Giao thông Quốc Gia).

Cách khắc phục: Phân chia trách nhiệm công việc cũng như gia đình cho mọi thành viên trong gia đình để có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn. Thiết lập giờ đi ngủ và tuyệt đối tuân thủ nó. Tránh chất caffeine vào buổi chiều tối, không sử dụng rượu như “thuốc ngủ”. Trước khi đi ngủ nên thư giãn đầu óc như tắm nước ấm, đọc sách hay nghe nhạc để ngủ sâu hơn.

Minh Hoàng (Theo MP)