Mình thích, cha mẹ đồng tình
Chia sẻ tâm sự với độc giả Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, em Trần Thị Thu Thủy, học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) - giải nhất quốc gia với điểm số cao nhất toàn quốc với 17,25 điểm cho biết, khi mới bước vào học lớp 10, bản thân Thủy chưa phải là người học giỏi, nhưng trong quá trình học, nhận thấy mình cần phải cố gắng để theo kịp các bạn, nhất là với môn lịch sử. Hơn nữa Thủy cũng được gia đình ủng hộ rất nhiều khi biết em lựa chọn ban xã hội để theo.
“Gia đình em bố mẹ đều thoải mái với sự lựa chọn nghề nghiệp của con, bố mẹ thường tạo điều kiện hết sức có thể cho con được học hành đầy đủ, không có sự gò bó” Thủy cho hay.
Để có được thành tích đáng nể như vừa qua, Thủy tâm sự về phương pháp học sử của mình, theo Thủy, trước hết phải là người yêu thích môn này mới nói tới chuyện có học hay không, từ yêu thích sẽ học được những cái gì khó khăn nhất. Bắt đầu học nên học từ cơ bản rồi mới tới nâng cao, không nên học nhiều những chỗ cao xa quá.
Trần Thị Thu Thủy, học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) - giải nhất quốc gia với điểm số 17,25 điểm. Ảnh Xuân Trung |
Tiếp đến là học theo hệ thống và theo chủ đề, việc học theo chủ đề xuyên suốt sẽ so sánh được cái sau hơn cái trước như thế nào. Thủy cũng tâm sự, ngoài việc học trên lớp ra thì việc tự làm bài tập ở nhà sẽ giúp em nhớ lâu hơn, có thể đọc thêm những câu chuyện, những phần đại cương để bổ sung thêm cho kiến thức.
“Những mốc chi tiết mới phản ánh được sự kiện, mới phản ánh được nhân dân ta oai nhùng như thế nào. Nhưng nếu với những con số trong từng sự kiện nào đó không cần thiết có thể bỏ thì tốt hơn, giảm tải cho người học. Sách giáo khoa cũng nên lồng ghép những câu chuyện vui, hình ảnh để thấy môn lịch sử không nhất thiết là số liệu và chữ” Trần Thị Thu Thủy nói về tầm quan trọng của mốc sự kiện và những chỗ thừa của sách giáo khoa lịch sử hiện nay.
Cô học trò Nam Định giải nhất môn lịch sử cấp quốc gia này đã được tuyển thẳng vào khoa Lịch sử, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, tuy nhiên bản thân em vẫn muốn thử sức với ngành công an.
Yêu lịch sử qua từng lời ngoại kể
Cũng là bạn cùng trường với em Trần Thị Thu Thủy, em Trần Phương Thúy, giải nhất học sinh giỏi quốc gia môn lịch sử cũng có tình yêu với môn sử từ khi còn nhỏ, sau những lần nghe bà ngoại kể chuyện lịch sử thì tình yêu với môn sử càng lớn hơn và em muốn theo nó cả đời để khám phá.
Niềm vui của em Trần Phương Thúy, giải nhất học sinh giỏi quốc gia môn lịch sử. Ảnh Xuân Trung |
Nói về phương pháp học của mình, Thúy cho biết bản chất lịch sử là nhiều sự kiện, do đó rất khó nhớ, cách nhớ tốt nhất là gắn các sự kiện lịch sử với cuộc sống của mình như gắn với ngày sinh nhật của người thân. Bản thân Thúy thường học sử theo một sơ đồ tư duy, từ một bài có thể triển khai thành nhiều ý, từ đó sẽ nhớ được các ý và hiểu nó hơn.
Thúy cũng cho biết thêm: “Trong giờ học sử cô Bùi Thị Nhung thường cho chúng em chơi trò chơi, làm phiếu trả lời câu hỏi, từ đó học môn này đỡ khô khan hơn. Ngoài việc đọc sách giáo khoa em thường đọc các mẩu chuyện hoặc các câu chuyện về anh hùng dân tộc để bổ sung kiến thức. Em muốn sách giáo khoa sử cần có thêm nhiều hình ảnh hơn, bớt dài dòng đi một chút”.
Nguyễn Hoài Anh, giải nhì quốc gia môn sử, học sinh lớp 12C2 – Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An). Ảnh Xuân Trung |
Thích và có tình yêu với môn lịch sử nhờ sự truyền đạt của cô giáo, em Nguyễn Hoài Anh, giải nhì quốc gia môn sử, học sinh lớp 12C2 – Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) thổ lộ: “Muốn yêu cái gì trước hết phải có niềm đam mê, bản thân em nhờ có sự truyền đạt nhiệt tình của thầy cô ở năm cấp 2, mỗi ngày, mỗi năm môn lịch sử để lại trong em nhiều câu hỏi và muốn tìm hiểu để khám phá. Khi đã yêu thích rồi tự mình sẽ tự học và tự tìm tài liệu tham khảo, từ đó đưa ra được phương pháp học sử hiệu quả”.
Thầy cô truyền nhiệt huyết
Người giáo viên phải hiểu sâu kiến thức để giảng làm sao cho học sinh nhớ lâu, hiểu được tường tận vấn đề. Ngoài ra, giáo viên phải dạy cho học sinh cách làm bài, cách tiếp cận câu hỏi, cách phân bố thời gian làm bài.
Cô Bùi Thị Nhung, giáo viên lịch sử, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) - một trong những giáo viên có nhiều phương pháp dạy sử sáng tạo. Ảnh Xuân Trung |
Nếu lịch sử trở thành môn thi bắt buộc thì nó sẽ được nhiều người đón nhận. Và, nếu Bộ GD&ĐT có nhiều ngành tuyển sinh hấp dẫn liên quan tới môn lịch sử thì sẽ có nhiều học sinh đăng ký thi môn này hơn. Theo gợi ý của cô Nhung, Trường Đại học Ngoại giao rất cần thiết phải tuyển cả lịch sử, bởi bên cạnh ngoại giao tốt, ngoại ngữ tốt thì phải cần hiểu lịch sử các nước.
Kinh nghiệm của cô giáo Bùi Thị Nhung sẽ dựa vào sách giáo khoa để xác định những kiến thức cơ bản, tinh giản nhất, cần truyền tải cho học sinh.