Ngày 11/3/2021, ông Dương Anh Đức – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã dẫn đầu đoàn công tác, bao gồm lãnh đạo các Sở, ban ngành đến làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố về việc duyệt kế hoạch năm 2021.
Phát biểu tại buổi làm việc này, ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết, thành phố đã kiến nghị hàng loạt chính sách, chế độ dành cho giáo viên.
Cụ thể: Kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi Thông tư 16/2017/TT-BGDĐT về ban hành danh mục khung vị trí việc làm, định mức số lượng người làm việc trong cơ sở giáo dục phổ thông công lập, phù hợp với Nghị quyết 102/NQ-CP của Chính phủ, về giải pháp đối với biên chế sự nghiệp giáo dục và y tế, nhất là đối với giáo viên các môn Tiếng Anh, Tin học, Công nghệ, Âm nhạc, Mỹ thuật.
Kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo có hướng dẫn bằng văn bản, làm cơ sở pháp lý xã hội hóa tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, xác định môn tự chọn ở cấp tiểu học là khoản thu thỏa thuận, xác định bán trú là khâu dịch vụ trong trường học để thực hiện xã hội hóa.
Kiến nghị Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh sớm giải quyết chế độ hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các cơ sở giáo dục mầm non giữ trẻ ngoài giờ cho con công nhân tại các khu chế xuất – khu công nghiệp.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên năm học 2019 – 2020 kết thúc chậm, các địa phương có khó khăn trong thống kê giờ công nên đề xuất thực hiện chế độ bị chậm.
Ông Dương Anh Đức phát biểu tại buổi làm việc chiều ngày 11/3 (Ảnh: P.L) |
Kiến nghị Ủy ban nhân dân thành phố sớm chỉ đạo, tháo gỡ vướng mắc về tuyển dụng nhân viên y tế, kế toán trường học. Trước đó, ngày 20/1/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã có công văn 217/BGDĐT-NGCBQLGD trả lời Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố về tuyển dụng nhân viên y tế, kế toán trong các cơ sở giáo dục.
Bộ này đề nghị, dựa trên cơ sở sắp xếp, tổ chức lại bộ máy, hoàn thiện đề án vị trí việc làm, xác định số lượng người làm việc và nhu cầu cần tuyển.
Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố xem xét, quyết định việc tuyển dụng và bố trí nhân viên trường học, đảm bảo không tăng biên chế được giao. Đây cũng được xem như là hướng tháo gỡ, giúp các địa phương chủ động hơn trong việc tuyển dụng.
Trong quá trình triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018, Sở này đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo thành phố Thủ Đức, các quận huyện chưa xây dựng kế hoạch, phải quan tâm và xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện chỉ tiêu 300 phòng học/vạn dân trong độ tuổi đi học, có lộ trình và giải pháp cụ thể, thực hiện việc quy hoạch mạng lưới trường lớp song song với quy hoạch dân cư, phát triển kinh tế - xã hội.
Đây là giải pháp nền tảng để thực hiện yêu cầu 100% học sinh theo học Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 được học 2 buổi/ngày, giải quyết tình trạng thiếu trường và lớp vẫn còn cục bộ.
Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố - ông Lê Hoài Nam, hiện nhiều chủ đầu tư muốn phát triển dự án xây dựng trường ngoài công lập, nhưng vướng quy hoạch sử dụng đất.
Nhiều trường đã hoạt động hơn 20 năm, sắp hết thời hạn thuê nhà, nhưng khi tìm đất khác để mở trường thì lại vướng quy hoạch.
Hiện hệ thống trường ngoài công lập của thành phố đang chia sẻ gánh nặng, hỗ trợ các trường công lập tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
Do đó, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố đề xuất các Sở, ngành nghiên cứu phương án, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư thuê đất sử dụng lâu dài, cam kết mục tiêu sử dụng đất dành cho giáo dục để mở trường, chia sẻ áp lực về mặt sĩ số với trường công lập.
Quyết định 02/2003/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch phát triển mạng lưới trường học của ngành giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020, do Ủy ban nhân dân thành phố ban hành có quy định, đến năm 2020, tổng diện tích đất dành cho giáo dục là 1.932ha.
Thế nhưng, đến nay, chỉ mới quy hoạch được hơn 1.000 ha, có những nơi có đất sạch nhưng lại thiếu vốn, có nơi thì vướng kho bãi hiện hữu nên không thể thực hiện được việc quy hoạch.
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh – ông Dương Anh Đức đề nghị, Sở Giáo dục và Đào tạo cần chủ động phối hợp với các quận huyện rà soát lại việc quy hoạch mạng lưới trường lớp, làm cơ sở cho việc xây dựng quy hoạch giai đoạn 2021 – 2030.
Ông Dương Anh Đức yêu cầu, việc xây dựng quy hoạch mạng lưới trường lớp cần sát với thực tế, khả thi và không chỉ chạy theo các con số.
“Khi đặt chỉ tiêu tổng diện tích đất quy hoạch thì phải theo phân bổ cụ thể ở từng địa phương, chứ không tính chung trên địa bàn rộng là toàn thành phố, vì mỗi khu vực có một đặc thù khác nhau” – ông Dương Anh Đức chia sẻ.