Thanh tra Sở GD&ĐT Phú Yên nêu một số hạn chế tại Trường THPT Trần Bình Trọng

28/02/2025 07:10
Tuệ Nhi
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Yên có văn bản số 03/KL-TTr kết luận thanh tra Trường Trung học phổ thông Trần Bình Trọng.

Trường Trung học phổ thông Trần Bình Trọng được thành lập theo Quyết định số 922/QĐUBND ngày 12/7/2010 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên về việc chuyển 05 trường trung học phổ thông bán công thành trường trung học phổ thông công lập trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Yên.

Trường Trung học phổ thông Trần Bình Trọng có địa chỉ tại thôn Phong Niên, xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên.

Qua quá trình kiểm tra, Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Yên đã chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế tại cơ sở giáo dục này.

Thanh tra nêu rõ tồn tại, hạn chế của Trường Trung học phổ thông Trần Bình Trọng

Về trách nhiệm quản lý của hiệu trưởng theo quy định tại Nghị định số 24/2021/NĐ-CP ngày 23/3/2021 của Chính phủ, tại thời điểm thanh tra, Trường Trung học phổ thông Trần Bình Trọng chưa xây dựng kế hoạch vận động tài trợ để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và thành lập tổ tiếp nhận tài trợ theo quy định tại Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT. Bên cạnh đó, nguồn kinh phí thu từ việc tổ chức dạy bổ sung kiến thức cho học sinh lớp 12 chưa được cập nhật vào hệ thống sổ kế toán theo quy định, vi phạm Luật Ngân sách.

Về công tác cải cách hành chính, văn thư lưu trữ, bảo vệ bí mật Nhà nước, tại thời điểm thanh tra, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trần Bình Trọng chưa thực hiện việc đăng tải địa chỉ tiếp nhận thông tin phản ánh, tiêu cực lên cổng thông tin điện tử của đơn vị; chưa ban hành quy chế đảm bảo an toàn thông tin; chưa ban hành quy chế tiếp nhận, xử lý và phát hành văn bản điện tử theo quy định.

Công tác phát hành, quản lý văn bản “mật” thực hiện chưa đúng theo quy định tại Quyết định số 38/2021/QĐ-UBND ngày 21/9/2021 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Phú Yên về việc ban hành quy chế bảo vệ bí mật Nhà nước trên địa bàn tỉnh Phú Yên (chưa ghi độ mật,số lượng bản phát hành và đóng dấu “Bản số”,... ; chưa lập phiếu trình khi soạn thảo văn bản mật, bố trí máy tính riêng để soạn thảo và lưu giữ văn bản mật).

Ngoài ra, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trần Bình Trọng cũng chưa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên theo quy định.

tbt.jpg
Ảnh: Trường Trung học phổ thông Trần Bình Trọng.

Về công tác kiểm định chất lượng giáo dục, quản lý thi, quản lý, cấp phát văn bằng, chứng chỉ, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học, tại thời điểm thanh tra, hiệu trưởng trường này chưa thiết lập hồ sơ minh chứng việc thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục theo quy định tại Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT.

Báo cáo tự đánh giá năm học 2023 - 2024 chưa đúng cấu trúc quy định phần cơ sở dữ liệu. Số lượng bằng tốt nghiệp trung học phổ thông của người học đã tốt nghiệp từ năm 2003 đến 2023 còn lưu trữ tại đơn vị 300 chiếc, điều kiện bảo quản chưa đảm bảo dễ dẫn đến nguy cơ thất lạc, mất mát, hư hỏng.

Về công tác kiểm tra nội bộ, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo, kiến nghị, phản ánh và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định, kết luận nêu rõ một số tồn tại, hạn chế. Năm học 2022 - 2023, 2023 - 2024, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trần Bình Trọng thực hiện công tác kiểm tra nội bộ trường học không đúng theo kế hoạch đã xây dựng (chỉ kiểm tra được các tổ chuyên môn, không kiểm tra cá nhân giáo viên, nhân viên).

Năm 2024, hiệu trưởng không xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Hồ sơ tiếp nhận giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân chưa đúng theo hướng dẫn tại Công văn số 200/SGDĐT-TTr của Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Yên về việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các cơ sở giáo dục thiết lập sổ tiếp nhận đơn thư tố cáo, tiếp công dân.

Về việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, tại thời điểm thanh tra, hiệu trưởng chưa xây dựng kế hoạch/ chiến lược phát triển của đơn vị; kế hoạch giáo dục nhà trường các năm học 2022 - 2023, 2023 - 2024, 2024 - 2025 Hội đồng trường chưa phê duyệt theo quy định tại Thông số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020.

Bên cạnh đó, từ năm 2023 đến thời điểm thanh tra, thư viện Trường Trung học phổ thông Trần Bình Trọng không hoạt động do thiếu nhân viên thủ thư, tuy nhiên hiệu trưởng không phân công người phụ trách.

Hoạt động dạy - học thực hành (tại các phòng thí nghiệm) chưa được thực hiện thường xuyên. Thiết bị dạy học bảo quản chưa tốt. Qua nội dung ghi biên bản sinh hoạt các tổ, nhóm chuyên môn cho thấy các tổ, nhóm chuyên môn sinh hoạt chưa có chất lượng (nội dung họp còn thiên về nhắc nhở hành chính, chưa thấy tập trung vào định hướng nghiên cứu bài học, định hướng về chuyên môn).

Kết luận thanh tra nêu rõ, trách nhiệm để xảy ra các tồn tại, hạn chế, sai phạm nói trên thuộc về Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trần Bình Trọng với vai trò là người đứng đầu theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 24/2021/NĐ-CP ngày 23/3/2021 của Chính phủ Quy định việc quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông công lập.

Thanh tra Sở kiến nghị biện pháp xử lý

Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Yên cũng kiến nghị một số biện pháp xử lý đối với những tồn tại, hạn chế tại Trường Trung học phổ thông Trần Bình Trọng. Theo đó, yêu cầu Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trần Bình Trọng chỉ đạo khắc phục, triển khai thực hiện các nội dung sau:

Tăng cường công tác tuyên truyền về sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong viên chức, người lao động và học sinh của đơn vị. Ban hành quy chế tiếp nhận, xử lý và phát hành văn bản điện tử; triển khai quy trình soạn thảo văn bản bí mật Nhà nước đảm bảo đúng quy định. Rà soát, sắp xếp và thu nhận hồ sơ của các bộ phận để lưu giữ, bảo quản tránh làm thất lạc hồ sơ khi chuyển đến cơ sở mới.

Triển khai và thực hiện xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên đảm bảo theo Thông tư số 18/2023/TT-BGDĐT. Đồng thời, thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục đúng quy trình, quy định.

Hiệu trưởng phải xây dựng phương án xử lý cấp, trả bằng tốt nghiệp trung học phổ thông các khóa còn lưu trữ tại nhà trường theo đúng quy định.

Cập nhật vào hệ thống sổ kế toán và báo cáo tài chính đơn vị đối với hoạt động dạy bổ sung kiến thức cho học sinh lớp 12 có thu tiền học kỳ I năm học 2024- 2025, theo đúng quy định tại Thông tư số 24/2024/TT-BTC. Thực hiện đúng quy trình vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng tài trợ theo Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT; Thông tư số 24/2024/TT-BTC.

Ngoài ra, thiết lập, củng cố hồ sơ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo đúng theo hướng dẫn. Tiếp tục đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trên cơ sở tham khảo các đề minh họa thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các tổ chuyên môn tích cực đổi mới kiểm tra, đánh giá nâng cao chất lượng dạy học, thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025.

Tăng cường dự giờ, thăm lớp để kịp thời điều chỉnh hoạt động giảng dạy, giáo dục của giáo viên bộ môn đảm bảo theo quy định. Có kế hoạch kiểm tra hồ sơ tổ chuyên môn, hồ sơ giáo viên để kịp thời nhắc nhở, điều chỉnh cho phù hợp.

Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện công tác dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường theo quy định tại Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT và các văn bản hướng dẫn của các cơ quan có liên quan.

Trong sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn, các tổ/nhóm chuyên môn cần hướng nội dung sinh hoạt theo định hướng nghiên cứu bài học; ghi chép diễn biến các cuộc họp tổ chuyên môn đầy đủ, cẩn thận.

Đồng thời, rà soát, cập nhật các hồ sơ thông tin cá nhân của các thành viên trong sổ quản lý và theo dõi tổ chuyên môn; điều chỉnh thể thức trình bày các hồ sơ lưu đảm bảo tính thống nhất, thẩm mỹ, đúng thể thức văn bản hành chính.

Chú trọng công tác vệ sinh khuôn viên trường học đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp - thân thiện; có kế hoạch đảm bảo an toàn học sinh trong quá trình học tập tại trường; sắp xếp bố trí lại các phòng chức năng, phòng thí nghiệm thực hành, phòng học hợp lí, khoa học nhằm sử dụng hiệu quả, an toàn. Thường xuyên kiểm tra, giám sát để kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Theo thông tin trên website Trường Trung học phổ thông Trần Bình Trọng, hiện, thầy Lê Quốc Huy là hiệu trưởng nhà trường.

Tuệ Nhi