Theo tôi, lớp 1 năm nay chỉ nên dạy 2 môn Tiếng Việt, Toán cho đến khi hết Covid

29/08/2021 07:20
Ngô Xuân Quang (Chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Bình Long, Bình Phước)
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Theo ý kiến của chúng tôi – những người làm công tác Giáo dục Tiểu học, lớp 1 nên và chỉ thực hiện dạy học trực tuyến hai môn cơ bản: Toán và Tiếng Việt.

Linh hoạt về thời gian và cách thức dạy học trực tuyến đó là một trong những vấn đề trọng tâm được ưu tiên dạy học trong giai đoạn hiện nay.

Môn học và nội dung được cân nhắc, chọn lựa đồng thời quan tâm đến kiến thức cốt lõi trong Chương trình chương trình giáo dục 2018 đối với lớp Một năm học này.

Theo ý kiến của chúng tôi – những người làm công tác Giáo dục Tiểu học, đó là nên và chỉ thực hiện dạy học hai môn cơ bản: Toán và Tiếng Việt cho học sinh lớp Một năm nay.

Trong đó tiếng Việt được chú trọng và ưu tiên hàng đầu, giáo viên phải thực hiện Đọc-Viết-Nghe-Nói cho các em lớp Một ít nhất trong 2 tuần đầu của năm học mới.

Vì vốn tiếng Việt và kinh nghiệm sống của học sinh còn ít ỏi, giáo viên cần khai thác triệt để bằng nhiều cách thức để giúp học sinh tự tin, yêu thích môn học.

Đối với chúng tôi, truyền hình là một cách thức dạy học khá hiệu quả đối với học sinh lớp Một trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, trong thời gian đầu năm học 2021 - 2022.

Tuy vậy, chúng tôi đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Đài VTV phát sóng trong thời gian phù hợp để phụ huynh có thể kết hợp với các thầy cô cùng học với con em mình.

Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục cần tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành chỉ đạo phát sóng, hoặc chuyển tiếp trên đài truyền hình địa phương với khung giờ phù hợp để việc học tập của học sinh được tối ưu hóa qua truyền hình.

Khung giờ “Bông hoa nhỏ” trước đây của Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh. Đó là một ví dụ hữu hiệu của khung thời gian để các em tham gia tốt việc học tập.

Một vấn đề trong nội dung phát sóng của đài truyền hình là nên theo tuần tự bài học trong sách giáo khoa của từng bộ sách, bởi phụ huynh không quan tâm đến Khung Chương trình như các nhà giáo dục. Nội dung có thể được lưu và mở được trong điều kiện offline.

Ngoài ra phụ huynh có thể tìm kiếm các chương trình để hỗ trợ việc học tập cho con em như: Có thể tùy chọn nội dung chương trình Dạy Tiếng Việt Lớp Một trên kênh HTV7 (https://vtv7.vtv.vn/) đang hướng đến đối tượng là các em học sinh lớp Một trên toàn lãnh thổ Việt Nam, đặc biệt là các em học sinh vùng nông thôn hoặc gia đình không có các điều kiện, phương tiện để học tập trực tuyến.

Chương trình phát sóng trực tiếp vào khung giờ 14h30’-15h00’ các ngày từ thứ Hai đến thứ Bảy hằng tuần và được lưu trên các ứng dụng: Kênh Youtube, VTVgo.

Đây là Chương trình với các ứng dụng mà phụ huynh có thể tùy chọn khung thời gian cho gia đình để học tập cùng các con.

Chương trình Dạy Tiếng Việt Lớp 1 trên kênh HTV7. (Ảnh: Vtv7.gov.vn)

Chương trình Dạy Tiếng Việt Lớp 1 trên kênh HTV7. (Ảnh: Vtv7.gov.vn)

Dạy và học trực tuyến, dạy học qua truyền hình dù khó khăn nhưng phải quyết tâm thực hiện cho bằng được

Biện pháp phối hợp giữa giáo viên và phụ huynh:

Sau khi có danh sách lớp, địa chỉ, số điện thoại của phụ huynh, giáo viên nhanh chóng phân loại theo điều kiện của từng gia đình học sinh đồng thời tiến hành tạo Group Zalo để có thể liên lạc và trao đổi giữa giáo viên - phụ huynh, giữa phụ huynh - phụ huynh.

Việc chia sẻ cách dạy, cách học được trao đổi có thể bằng hình ảnh sinh động, các clip, video,… Các kênh truyền hình dạy học dễ dàng được chia sẻ. Tuy vậy, việc trao đổi thông tin còn nhiều hạn chế với một số phụ huynh chưa sử dụng điện thoại thông minh (smartphone).

Thời gian biểu ở gia đình được giáo viên tư vấn, phụ huynh tham khảo để cùng sắp xếp một cách khoa học cho các em, đảm bảo tỷ lệ hợp lý và ưu tiên việc sử dụng tiếng Việt trong thời gian đầu năm.

Giáo viên quan tâm đến đối tượng là học sinh người dân tộc thiểu số, nên cần tăng cường mối liên hệ, trao đổi với gia đình. Giáo viên dự liệu các phương án, cách thức để tăng cường riêng cho đối tượng học sinh này.

Ngoài ra, giáo viên cần quan tâm đến sự khác biệt của từng cá nhân học sinh để có các phương pháp dạy học phù hợp.

Thời điểm học tập giữa Toán và Tiếng Việt cần bố trí đan xen, thay đổi các hình thức: “Chơi mà học - Học mà chơi” một cách linh hoạt giúp, đôi khi giáo viên và phụ huynh cần tạo tâm thế cho các em háo hức chờ đợi kết quả được bỏ lửng qua các câu chuyện, kết quả một nội dung học tập hay trò chơi,... Điều đó đã giúp giảm thiểu những áp lực cho các em một cách có chủ ý.

Ưu tiên dạy học hai môn cơ bản: Toán và Tiếng Việt, trong đó tiếng Việt được chú trọng và ưu tiên hàng đầu, giáo viên phải tăng cường thời gian để cùng phụ huynh hình thành các kĩ năng Đọc-Viết-Nghe-Nói cho các em lớp Một.

Giáo viên cần khai thác triệt vốn tiếng Việt của từng em để giáo viên giúp đỡ có thể đó là cách phát âm, nhận diện chữ viết và hình ảnh bổ trợ đồng thời khích lệ, động viên các tự tin, yêu thích trong việc học tập.

Cuối cùng, giáo viên cần xây dựng file tư liệu giảng dạy cho mình cùng với nhà trường hình thành kho tư liệu dùng chung, trong đó chú trọng những dữ liệu, hình ảnh để hỗ trợ môn Tiếng Việt 1 cho phụ huynh và học sinh.

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Ngô Xuân Quang (Chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Bình Long, Bình Phước)