Đến thị sát công trường xây dựng Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thủ tướng tặng quà, động viên cán bộ, kỹ sư, công nhân đang thi công tại đây; đề nghị tích cực thi công "3 ca 4 kíp", "vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "chỉ bàn làm, không bàn lùi", cùng với đó là bảo đảm chất lượng công trình, các yêu cầu kỹ mỹ thuật, vệ sinh môi trường, an toàn lao động...
Thủ tướng đề nghị cần triển khai nhanh thi công đường cất hạ cánh số 2, đồng thời chuẩn bị ngay cho đầu tư xây dựng giai đoạn 2 Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Để rút ngắn thời gian, Thủ tướng gợi ý cách làm, nếu đơn vị, nhà thầu làm không tốt trong giai đoạn này thì cần loại bỏ; đơn vị, nhà thầu nào làm tốt thì ưu tiên, chỉ định thầu cho giai đoạn sau trên cơ sở bảo đảm đúng các quy định của pháp luật, tránh tham nhũng, tiêu cực.
Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh Đồng Nai phối hợp các bộ, ngành liên quan triển khai ngay quy hoạch xây dựng thành phố sân bay, đồng bộ với các hạng mục của sân bay Long Thành, bảo đảm khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào hoạt động thì đô thị này cũng phải đi vào vận hành, tăng hiệu quả khai thác.
Về thiết kế các đường cất hạ cánh, Thủ tướng lưu ý phải bảo đảm tăng tần suất khai thác, các đường băng có thể tiếp nhận hạ cánh, cất cánh độc lập...
Sau khi đi thị sát công trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, Ban Quản lý dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đơn vị liên quan, nhà thầu. Cùng dự có các Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và Hồ Đức Phớc.
Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đối với Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành:
Dự án thành phần 1 (Trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước): các Dự án Trụ sở Cảng vụ hàng không và Trụ sở Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) đã khởi công, sẽ hoàn thành trước tháng 12/2025. Trụ sở Hải quan (Bộ Tài chính), Đồn Công an địa phương dự kiến khởi công tháng 12/2024 và hoàn thành tháng 06/2025. Trụ sở các cơ quan Kiểm dịch động/thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn): đang lập chủ trương đầu tư chưa phê duyệt do chưa bố trí được vốn.
Dự án thành phần 2 (Các công trình phục vụ quản lý bay do Tổng công ty quản lý bay làm Chủ đầu tư): đã hoàn thành phần bê-tông cốt thép Đài kiểm soát không lưu, chuyển sang lắp đặt kết cấu thép và mời thầu thiết bị chuyên ngành quản lý bay; bám sát tiến độ hoàn thành trước ngày 31/12/2025.
Dự án thành phần 3 (Do ACV làm Chủ đầu tư): Dự án đã cơ bản hoàn thành 2 gói thầu (thi công tường rào, san nền); đang triển khai thi công 7 gói thầu (Nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh sân đỗ, giao thông kết nối, cung cấp nhiên liệu, hạ tầng giao thông nội cảng và tường rào phạm vi 5.000ha); đang lựa chọn nhà thầu xây lắp 1 gói thầu Nhà để xe; đang thiết kế kỹ thuật 2 công trình.
Tiến độ các gói thầu chính, đặc biệt là Gói thầu số 5.10 (Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách) đang đáp ứng kế hoạch nhằm đưa vào khai thác trước ngày 31/8/2026.
Riêng gói Gói thầu số 4.6 (Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị công trình Đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay ga hàng hoá, cách ly và các công trình khác): hoàn thành trước ngày 30/4/2025, vượt tiến độ 3 tháng; Gói thầu 6.12 (Giao thông kết nối): hoàn thành trước ngày 31/12/2025. Các gói thầu khác dự kiến hoàn thành trước ngày 31/8/2026.
Kế hoạch triển khai đường cất, hạ cánh thứ 2: Lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (điều chỉnh), trình thẩm định và phê duyệt: Tháng 12/2024 đến tháng 2/2025; Đấu thầu, lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật, trình thẩm định và phê duyệt: Tháng 2 đến 3/2025; Đấu thầu xây lắp: tháng 4 đến 5/2025; Thi công: tháng 5/2025 đến tháng 5/2026; Hoàn thành: tháng 5/2026.
Dự án thành phần 4: Cục Hàng không Việt Nam đang hoàn thiện và sẽ báo cáo kết quả lựa chọn nhà đầu tư trước ngày 10/12/2024; dự kiến sẽ ký hợp đồng trong tháng 12/2024. Tiến độ thực hiện đầu tư khoảng 18 tháng, phấn đấu hoàn thành các dự án vào tháng 6/2026.
Đối với các công trình còn lại: Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Chính phủ về tính cấp bách cũng như thứ tự ưu tiên đầu tư được điều chỉnh vào quyết định điều chỉnh dự án trong tháng 1/2026; đồng thời thống nhất danh mục các công trình giao ACV, Vietnam Airlines (VNA) triển khai thực hiện để bảo đảm dây chuyền khai thác đồng bộ của Cảng.
Các biện pháp đẩy nhanh tiến độ: đối với dự án thành phần 3: khẩn trương đấu thầu các gói thầu xây lắp, bảo đảm công bằng, minh bạch; Chỉ đạo các nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị thi công “3 ca, 4 kíp”, “xuyên lễ, xuyên Tết”, “Vượt nắng thắng mưa”… để đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng; Có biện pháp bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường và an toàn giao thông.
Đối với dự án thành phần 4: Ngay sau khi được giao là Nhà đầu tư, VNA chuẩn bị tài chính, nhân lực ngay từ bây giờ, khẩn trương thực hiện các bước tiếp theo, bảo đảm đúng tiến độ dự thầu.
Về các giải pháp giao thông kết nối: Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong giai đoạn 1, dự kiến tiếp đón 25 triệu lượt hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa: trong đó 70-80% là các chuyến bay quốc tế.
Theo quy hoạch, Giao thông kết nối đi/đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành bằng 2 phương thức là đường bộ và đường sắt bao gồm 5 tuyến đường bộ và 03 tuyến đường sắt, bao gồm: Các tuyến giao thông đường bộ: Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu; Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành; Đường Vành đai 3; Cao tốc Bến Lức-Long Thành; Đường Vành đai 4.
Các tuyến giao thông đường sắt: Tuyến đường sắt tốc độ cao; Tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm-Long Thành; Kết nối đường sắt đô thị từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tới ga Thủ Thiêm.