"Chuyện các 'thượng đế' bị quát nạt hành hung là bình thường ở Hà Nội"

22/06/2012 07:02 Độc giả Nguyễn Văn Băc (Ba Đình, Hà Nội)
(GDVN) - "Thực tế, tôi thấy những câu chuyện nhân viên nhà hàng quát nạt, mắng chửi, thậm chí hành hung khách hàng đâu phải là điều gì ghê gớm và bất ngờ, bởi tôi đã gặp nhan nhản...", độc giả Nguyễn Văn Bắc (Ba Đình, Hà Nội) bày tỏ.
Ngay sau khi báo điện tử Giáo dục Việt Nam đăng tải bài viết: Xôn xao clip nhân viên nhà hàng Sen Việt 'hành hung' khách hàng tòa soạn đã nhận được rất nhiều ý kiến khác nhau của độc giả.

Một trong những ý kiến đó là của độc giả Nguyễn Văn Bắc (Ba Đình, Hà Nội). Để rộng đường dư luận, tòa soạn xin đăng tải nguyên văn bài viết này. Mời bạn đọc theo dõi:

Tôi đã theo dõi rất kỹ đoạn clip ghi lại thái độ cư xử thiếu văn hóa được cho là của nhân viên nhà hàng Sen Việt cũng như những lời trần tình của một trong những nạn nhân trong đoạn clip. Cũng như ý kiến của nhiều người đã comment lại, thực sự cá nhân tôi cảm thấy rất bất bình và phẫn nộ trước những hành động này.

Điều đó thể hiện lên sự coi thường những người mà các chủ nhà hàng, nhân viên vẫn thường gọi là "thượng đế".

Hình ảnh được cắt ra từ đoạn clip khách hàng "tố" bị nhân viên nhà hàng Sen Việt hành hung.

Bầu chọn
Bạn đã bao giờ thấy việc các chủ nhà hàng hoặc nhân viên phục vụ có thái độ không đúng mực với khách hàng?
Tuy nhiên, từ thực tế, tôi cũng thấy, những câu chuyện nhân viên nhà hàng quát nạt, mắng chửi, thậm chí có những hành động hành hung khách hàng đâu phải là điều gì quá ghê gớm và bất ngờ, bởi tôi đã gặp nhan nhản những trường hợp như thế ở ngoài Hà Nội.

Những cảnh các "thượng đế" trong lúc dùng hoặc sau khi dùng bữa chỉ vì một vài nguyên nhân do phía nhà hàng gây ra mà khách hàng có ý kiến sau đó bị chủ hàng, nhân viên mắng xơi xơi, thậm chí dùng những câu tục tĩu để chửi bới và "thượng cẳng chân hạ cẳng tay"... đã không ít lần được phản ánh lên báo chí.

Còn nhớ cách đây chưa lâu, tại một nhà hàng hải sản nổi tiếng của Hà Nội, vô tình trong một lần đi ăn, tôi và rất nhiều khách hàng cũng đã thực sự được phen "phát hoảng" trước cảnh, chỉ vì mâu thuẫn trong việc thành toán tiền mà 4 nhân viên của quán đã xông vào hành hung một vị khách hàng đến mức phải nhập viện. 

Rồi những câu chuyện về "bún mắng", "cháo chửi", với những từ hết sức khó nghe của chủ hàng với khách cũng đã làm lên một "tiếng xấu lưu danh" ở không ít cửa hàng tại Hà Nội.

Cũng chẳng phải nói ở đâu xa, chính gia đình tôi trong một lần đi ăn tại nhà hàng A ở trên phố Quán Sứ - Hà Nội (tôi xin phép không được nói tên vì nhiều lý do) cũng đã gặp phải những thái độ phục vụ hết sức thiếu văn hóa của các nhân viên tại đây.

Hôm đó, nhân dịp, bố mẹ tôi từ quê ra thăm các cháu, vợ chồng tôi quyết định đưa cả nhà đi ra ngoài ăn một bữa ở nhà hàng. Khi mới vào cửa, các nhân viên ở đây đều tỏ thái độ rất hòa nhã, vui vẻ đón tiếp, dẫn chúng tôi vào. Nhưng trong khi dùng bữa thì họ lại có những thái độ thực sự thiếu tôn trọng khi phục vụ bố mẹ tôi.

Bố mẹ tôi đều là những người đã ở cái tuổi "thất thập cổ lai hi", 2 cụ sống ở quê là chủ yếu nên ra thành phố với con cái cũng vẫn giữ cái nếp sống ở quê, một số thói quen trong sinh hoạt và tác phong của người nhà quê... Nhưng đáp lại đó, nhân viên nhà hàng lại có những ánh mắt soi mói, nhìn liếc, kể cả cách phục vụ cũng rất thiếu tôn trọng, mất lịch sự.

Hiện trường vụ mất xe của anh Toàn (Ảnh do anh Toàn chụp lại).


Và khi vô tình đi ra nghe điện thoại, tôi còn nghe được không ít lời nói rất thiếu tôn trọng, mỉa mai của một số nhân viên phục vụ về bố mẹ của tôi: "đúng là đồ nhà quê, già rồi còn hạch sách lắm trò...".

Quả thực, lúc đó tôi đã rất nóng mặt nhưng nghĩ kìm lại được và cũng vì những lời nói sau đó của vợ tôi "mình làm to chuyện ở đây cũng chẳng được gì cả, thôi cứ để bố mẹ vui vẻ cùng các con, còn từ lần sau thì không bao giờ đến nhà hàng này nữa".

Đâu chỉ có chuyện của tôi, mà còn nhiều câu chuyện khác nữa về thái độ phục vụ của nhà hàng mà tôi được biết, khi nhiều khách hàng vào ăn xong ra bị mất đồ, mất xe máy... nhưng đến khi hỏi chủ nhà hàng thì lại không những không được đền mà còn bị mắng, phải bỏ ra nhiều công sức để đòi bồi thường.

Mới đây nhất, theo dõi vụ việc của anh Vũ Song Toàn, trú ở chung cư Đường Sắt, số 35 Láng Hạ, quận Ba Đình, Hà Nội được đăng tải trên báo chí cũng đã thực sự khiến cho những khách hàng hay vào nhà hàng như tôi phải "hoảng".

Khi anh Toàn đến nhà hàng My Way (địa chỉ ở tầng 1, tòa nhà 24T2, khu đô thị Trung Hòa-Nhân Chính) để tiếp khách, có dựng chiếc xe máy Honda PS ở ngoài trước sự đồng ý của nhân viên nhà hàng nhưng sau khi dùng xong bữa trở ra chiếc xe đã biến mất.

Không những không được đền ngay mà anh Toàn đã phải tốn rất nhiều công sức trong hơn 1 năm trời, kể cả khởi kiện ra tòa mới có thể yêu cầu chủ nhà hàng bồi thường.

Thực sự, như tôi đã nói ở trên, những câu chuyện về thái độ thiếu tôn trọng, dùng lời lẽ thiếu văn hóa của nhân viên không ít các nhà hàng trong cư xử với khách hàng, thậm chí hành hung khách hàng không còn là chuyện mới mẻ gì hay nói cách khác là quá bình thường.

Ở đây, theo cá nhân tôi, để giải quyết vấn đề này thì, sự vào cuộc của các cơ quan chức năng trong việc xử lý thật nghiêm các trường hợp vi phạm, sự lên tiếng của báo chí để đánh động đến dư luận xã hội và sự tự ý thức của mỗi chủ hàng là điều rất cần thiết.

Cá nhân tôi cho rằng, kinh doanh là phải cần khách hành và muốn thịnh vượng thì phải nhớ, thực hiện đúng câu nói "khách hàng phải là thượng đế".

*/ Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả


Mọi ý kiến, chia sẻ xin mời bạn đọc gửi về địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn. Xin cảm ơn!

Độc giả Nguyễn Văn Băc (Ba Đình, Hà Nội)