Nhà thầu phải chi tiền khắc phục vết nứt cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Ngọc Quang
(GDVN) - Báo cáo Thủ tướng, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định vết nứt dài 73m là bất thường và đã yêu cầu áp dụng mọi biện pháp cần thiết để khắc phục sự cố trên.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ GTVT khẩn trương xác định rõ nguyên nhân vết nứt trên mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và có biện pháp khắc phục để đảm bảo an toàn giao thông và ổn định cho công trình (kể cả các đoạn đường khác có nền đất yếu).

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng để theo dõi, quản lý theo quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT - ông Đinh La Thăng đã ký Công văn số 12113/BGTVT-CQLCLXD báo cáo Thủ tướng Chính phủ về sự cố vết nứt tại km83 trên mặt đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, khẳng định vết nứt tương đối lớn là bất thường.

Bộ GTVT khẳng định vết nứt lớn tại km83 thuộc địa phận tỉnh Phú Thọ là bất thường, toàn bộ chi phí khắc phục do nhà thầu chi trả. Ảnh Sông Hồng

Vị trí vết nứt tại km83 dài 73m thuộc 10 đoạn đi qua vùng đất yếu, theo quy trình xử lý phải đến cuối năm 2015 dự án mới hoàn thành, vị trí vết nứt tại . Tuy nhiên, để sớm phát huy hiệu quả đầu tư của dự án, Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư, đã báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng cho phép xử lý kỹ thuật tiếp tục quan trắc theo dõi xử lý bùn lún hoặc nứt (nếu có) trong quá trình khai thác. Do vậy, dự án đã được thông xe vào ngày 21/9/2014.

Liên quan đến sự cố trên, Bộ Xây dựng đã gửi văn bản đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương thực hiện khảo sát, xác định rõ nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục hiện tượng nứt mặt đường nêu trên nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn và tuổi thọ của công trình.

Bộ Xây dựng cũng yêu cầu chủ đầu tư báo cáo thường xuyên quá trình thực hiện các công việc nêu trên về Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng để theo dõi và quản lý theo quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng

Khắc phục sự cố trên, Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư trước mắt xử lý vết nứt để chống thấm nước và xử lý lún bằng cách bù phụ mặt đường, tạo sự êm thuận trong quá trình khai thác, đảm bảo an toàn giao thông tuyệt đối đồng thời tiếp tục khảo sát, quan trắc tìm hiểu nguyên nhân chính xác để xử lý triệt để theo thiết kế.

VEC đã tổ chức khoan bổ sung địa chất với mật độ dày hơn, kết quả lỗ khoan cho thấy vết nứt nằm trên triền đá yên ngựa dưới tầng đất yếu có độ nghiêng khoảng 30 độ; với nền đường đắp cao từ 7 đến 9m cùng với hai bên bị tích nước sau các cơn bão số 3 và số 4 đã tạo nên vết nứt nêu trên.

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, toàn bộ kinh phí do nhà thầu chi trả. 9 vị trí xung yếu còn lại sẽ tiếp tục lún và có thể nứt như tại km83, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo chủ đầu tư quan trắc theo dõi thường xuyên bù phụ để đảm bảo an toàn giao thông và hoàn thiện theo đúng thiết kế sau khi hết lún.

Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai là dự án trọng điểm Nhà nước được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 3415/QĐ-BGTVT ngày 5/11/2007, dài 245km với tổng mức đầu tư 30.132 tỷ đồng, đi qua địa bàn 5 tỉnh: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai.

Ngọc Quang
Đang tải tin...