Nhiều người sôi sục chờ Bộ trưởng Đinh La Thăng 'vi hành'

06/10/2011 12:11
(GDVN) - "Mong rằng Bộ trưởng Thăng tận tâm, tận lực vì nhân dân, vì những tuyến đường an toàn, những con phố bình yên..."
Ngay sau khi bức thư gửi Tân bộ trưởng Đinh La Thăng được đăng tải trên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, hàng nghìn bạn đọc đã gửi phản hồi bài viết, gửi thư riêng tới tòa soạn chia sẻ với tác giả  Nguyễn Hải Đông đồng thời hiến kế cho Bộ trưởng Giao thông Vận tải giải bài toán tắc đường đã lâu không giải xong.

Bên cạnh một vài ý kiến khuyên Bộ trưởng không nên đi mà nên dành thời gian cho những việc lớn hơn, thì hầu hết các ý kiến đều hoan nghênh và mong chờ Bộ trưởng vi hành để trực tiếp trải nghiệm và cảm nhận cụ thể về những điều bất cập còn tồn tại trong vấn đề giao thông hiện nay, đồng thời trông chờ sự quyết đoán của Bộ trưởng và mong muốn quyết tâm lập lại trật tự trong ngành Giao thông vận tải.
Rất mong Bộ trưởng thử một lần làm "dân đen"
Rất mong Bộ trưởng thử một lần làm "dân đen"

Bộ trưởng Vi Hành: Nói dễ làm khó

Bạn đọc Nguyễn Trọng Khôi tỏ ra nghi ngờ việc Bộ trưởng nhận lời mời của tác giả Nguyễn Hải Đông. Dù hoan nghênh tác giả bài viết nhưng bạn đọc này lại băn khoăn: "nói thì dễ mà làm thì rất khó".

Một vài người cũng  băn khoăn việc một người bận rộn với trăm công nghìn việc như Bộ trưởng thì không có nhiều thời gian để trực tiếp trải nghiệm cảm giác như tác giả bài viết mong muốn, thời gian quý báu này, bộ trưởng có thể giải quyết được những việc to lớn hơn. Bạn Chu Hà Nguyên đặt câu hỏi: “Liệu những người như Bộ trưởng có thời gian quan tâm hay không?”

“Cũng không cần thiết ông bộ trưởng phải đi xe bus đi làm. Ông nên làm những việc khác cần thiết hơn, Bộ trưởng cần dành thời gian giải quyết những dự án trọng điểm hơn, lớn hơn,…” nhiều bạn đọc bày tỏ quan điểm.

Bạn Lê Minh Đạo thì cho rằng đây là trách nhiệm chung của mọi người chứ không riêng gì một vị Bộ trưởng: “ Trách nhiệm của một vị Bộ trưởng quả thật rất nặng nề, nhưng xin hỏi mỗi người chúng ta có khi nào tự hỏi về trách nhiệm của mỗi công dân chúng ta? Hay khi tham gia giao thông, chúng ta cũng giành giật từng bánh xe để tiến lên, chúng ta cũng bóp còi inh ỏi, chúng ta ngoảnh mặt làm ngơ trước những câu chửi tục, ... Đúng là vấn đề quốc thể, nó được thể hiện từ ý thức của môi người dân chứ không chỉ của riêng các vị Bộ trưởng đâu”.

Một bạn đọc khác lại chắc như đinh đóng cột: “ Xin can gián! Tôi dám lấy danh dự của mình ra mà cá rằng đội ngũ tư vấn của Bộ trưởng sẽ không hành động khinh xuất khi dám để mặc Bộ trưởng trên xe bus theo lời mời của bạn đâu”.

“Ngài Bộ Trưởng, Ngài không được nhận lời, tuyệt đối không được nhận lời, tuyến đường kinh khủng lắm!”, bạn Việt Anh gửi lời nhắn tới bộ trưởng Đinh La Thăng.
'Vi hành' nhưng đừng trống rong cờ mở

Phần đông bạn đọc gửi thư tới báo Giáo dục Việt Nam tin tưởng Bộ trưởng sẽ không phụ lòng của tác giả bài viết cũng như nguyện vọng của số đông người dân.

Độc giả Nam Việt chia sẻ: “Xin gửi lời chia sẻ chân tình tới bạn Hải Đông. Bạn đã có một bức thư gửi Bộ trưởng Thăng thật ý nghĩa, làm cho tôi tâm đắc và nhiều cảm xúc. Tôi cũng mong rằng Bộ trưởng Thăng với năng lực và quyền hạn của mình đã được nhân dân tin tưởng, giao phó; tận tâm, tận lực vì nhân dân, vì những tuyến đường an toàn, những con phố bình yên”.

“90 triệu người dân nếu cho hỏi sẽ có 75 đến 80 triệu người tin tưởng vào khả năng lãnh đạo và chỉ đạo của bộ trưởng Đinh La Thăng. xin chúc bộ trưởng thăng sức khỏe và để lại tiếng thơm cho đời”, một bạn đọc viết.

Nhiều bạn đọc cho rằng, đã đến lúc Bộ trưởng cần phải hành động thật quyết liệt và mạnh mẽ. Việc bộ trưởng thân chinh 'vi hành' nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo bạn đọc, họ chờ mong và tin tưởng Bộ trưởng sẽ nhận lời mời của tác giả Nguyễn Hải Đông.

Họ chân thành mong  ngài bộ trưởng thử 1 lần đi xe buýt, thử 1 lần làm "dân đen" , và quan trọng phải bám sát thực tế cuộc sống để hiểu và chia sẻ với dân nhiều hơn.

Bạn Quang Tâm viết: “Thiết nghĩ đã đến lúc các vị lãnh đạo nên vi hành như các vị vua ngày xưa đã từng làm. Nếu chỉ đi máy bay, xe hơi, đến đâu thì ở đó đã chuẩn bị đón tiếp nồng hậu, có cả đội quân đưa đường, chỉ lối thì khó hiểu được dân tình”.

Đồng tình quan điểm trên, bạn Vũ Ái cho rằng: “Nếu các nhà quản lý không biết đến thực tế thì không thể đưa ra nhũng quyết sách đúng đắn được. Mong Bộ trưởng bớt thời gian khảo sát thực tế trước khi đưa ra những quyết sách để dân bớt khổ”.

“Tôi thấy việc "thay ngay tổng chỉ huy dự án" ngay tại công trường của Bộ trưởng Thăng thật ấn tượng và tôi thích cách làm việc kiểu này hơn là cứ rề rà không giám làm gì, ù ì cho hết nhiệm kỳ rồi nghỉ. Là chỉ huy trưởng một ngành, tôi thấy Bộ trưởng Thăng đã dám thẳng tay và dám chịu trách nhiệm trước công việc và trước dân. Việc giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông hiện nay tại Hà Nội và TP HCM là một việc làm khó và cần có nhiều ngành tham gia.Tôi hy vọng sẽ thấy thêm nét ấn tượng mới”, độc giả Bùi Sỹ Hùng nhắn gửi.

Thậm chí có nhiều người khẳng định chắc nịch Bộ trưởng sẽ tham gia chuyến đi đầy ý nghĩa này. Bạn Nguyễn Đức Trung viết: “Tôi tin chắc bộ trưởng sẽ nhận lời. Nếu là tôi tôi cũng tự đi khảo sát”, “Tôi không muốn nghe câu: Thôi các anh cứ đi xe bus, tôi ngồi xe tôi đi sau các anh cũng được rồi(!?). Tôi tin ngài lưu tâm đến ý kiến của người dân”, “ chúng ta hãy tin để Bộ Trưởng quyết tâm thực hiện chiến lược đã đề ra”, những bạn đọc khác chia sẻ.

Nhiều người tỏ mong muốn có vinh dự được cùng ngài Bộ trưởng vi hành: “Nếu có vinh dự cháu cũng muốn đi trên chuyến xe bus đó cùng bộ trưởng và xem bộ trưởng tỏ thái độ ra sao khi đi xe bus giờ tan tầm rất nhiều tuyến xe bus như vậy, chứ không riêng gì tuyến 19”.

Bên cạnh đó, tin tưởng vào việc Bộ trưởng sẽ nhận lời mời vi hành, nhiều bạn đọc gửi lời nhắn tới vị Bộ trưởng hành động. “Tôi đọc báo thấy bộ trưởng đã vi hành rồi, có lẽ chọn tuyến xe bus đẹp, đi vào giờ ít người nên bộ trưởng có kết luận khá tốt về xe bus: xe sạch sẽ, bác tài nói chuyện vui vẻ. Tôi không rõ bộ trưởng có cải trang không chứ nếu các bác lái xe mà biết bộ trưởng thì ...làm sao mà cau có được. Xin bộ trưởng lưu ý bức thư. Đã không làm thì thôi, làm thì đến nơi đến chốn”, bạn đọc Thành Nam viết.

“Nói và làm thực sự, quyết tâm thực hiện, có kiểm tra chế tài thì sẽ có kết quả. Ví dụ: cấm đốt pháo của TT Võ văn Kiệt; lệnh phải đội nón bảo hiểm khi đi xe máy của TT Nguyễn Tấn Dũng thực hiện tốt cho đến nay (nhưng trước đó lệnh mấy lần không ai nghe)...Vì vậy cần người lãnh đạo phải có tâm, và làm tới nơi tới chốn. Trong ngành GTVT của VN chúng ta lâu nay cũng đánh trống bỏ dùi, cho nên đăng kiểm xe hoài mà khi tham gia giao thông xả khói đen mù mịt,...”, một người khác chia sẻ.
Những người lao động chúng tôi sẵn sàng góp sức cùng Bộ trưởng

“Một cánh én chẳng làm nên mùa xuân. Bộ trưởng có tài gioir thế nào nhưng khi ý thức tham gia giao thông vẫn còn kém thì nạn tắc đường vẫn còn triền miên”, bạn đọc Thành lo lắng. Tuy nhiên, nhiều người cũng nhận thức rõ, đây là trách nhiệm của cả xã hội chứ không phải trách nhiệm của riêng bộ trưởng. Nếu như xã hội đồng lòng góp tiếng nói cùng với các vị lãnh đạo thì chắc chắn rằng vấn nạn giao thông nước nhà sẽ có lời giải đáp sớm nhất.
 
Độc giả Hà Đình Chiến tâm huyết: “ Tôi cũng là một công chức đi làm bằng xe bus 9 năm nay, những thông tin mà bạn Hải Đông chia sẻ với Bộ trưởng đều phản ánh tình trạng chung của hệ thống giao thông tại Thủ đô Hà Nội mà những người lao động như chúng tôi sẵn sàng và mong muốn đóng góp vào sự phát triển của nền văn hóa văn minh đô thị đang phải đối mặt hàng ngày. Rất mong Bộ trưởng lưu ý”.

“Thật tình không dễ mà giảm được tắc nghẽn xe. Phải có lề đường đi bộ, phải ngừng đúng tuyến không được giật mình cứ thấy hơi đông xe là chạy lấn qua đường đối diện thế là kẹt xe”, một người khác hiến kế.

Bạn đọc Nguyễn Ngọc gửi lời nhắn chân thành tới Bộ trưởng Đinh La Thăng: “Bộ tưởng có bao giờ nhìn thấy hàng ngàn xe taxi lượn như đèn cù, bất ngờ dừng đỗ, quay đầu khắp các ngang cùng ngõ hẻm ... gây ách tắc giao thông không hay cứ đổ tại xe máy của phần đông dân lao động nghèo không có tiền ngồi xe máy lạnh? Bộ GTTT có bao giờ đánh giá tác động của loại hình GT này không? Mấy ngàn xe taxi này có mật độ lưu thông chắc chắn sẽ gấp hàng chục lần một ô tô, xe máy của dân? Tại sao không hạn chế Taxi vào nội thành mà cứ nhằm vào dân lao động để cấm ..?”.

Đây cũng là vấn đề nhức nhối được nhiều người quan tâm, họ cho rằng, đây không phải là biện pháp lâu dài, mà chỉ là một hình thức “ngăn sông, cấm chợ”,…Rất mong Bộ trưởng sẽ lưu tâm tới nguyện vọng của người dân, xứng đáng là một Bộ trưởng hành động, một Tư lệnh trên mặt trận đầy khó khăn này.

Việc giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông hiện nay tại Hà Nội và TP HCM là một việc làm khó và cần có nhiều ngành tham gia, hy vọng sẽ thấy những dấu ấn mới, những ấn tượng mới của Bộ trưởng vì dân Đinh La Thăng.

Hải Hà

(Tổng hợp)