Nối lại các chuyến bay của F-22 Raptor, sau sự cố phi công khó thở

26/07/2012 15:25 Theo QĐND
Lầu Năm góc đã đồng ý cho không quân Mỹ được phép nối lại các chuyến bay của chiến đấu cơ thế hệ 5 F-22 Raptor.
Lầu Năm góc đã đồng ý cho không quân Mỹ được phép nối lại các chuyến bay của chiến đấu cơ thế hệ 5 F-22 Raptor.

Hãng tin Defense News dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ đăng tải, không quân Mỹ đã phát hiện ra nguyên nhân chính xác dẫn đến việc phi công bị thiếu dưỡng khí khi bay.

Sắp tới, toàn bộ chiến đấu F-22 của không quân Mỹ sẽ được sửa chữa và một phi đội dòng chiến đấu cơ thế hệ 5 này sẽ bay tới căn cứ không quân Kadena ở Nhật Bản.

Bắt đầu từ ngày 15-5-2012, không quân Mỹ đã áp đặt nhiều giới hạn đối với các chuyến bay F-22. Cụ thể, F-22 không được bay xa quá căn cứ không quân gần nhất 30 phút bay, máy bay không được bay lên quá độ cao 7,6 km....

Mới đây, đại diện của Lầu Năm góc, George Little, cho biết, không quân Mỹ đã phát hiện ra nguyên nhân phi công khó thở trong chuyến bay F-22 là do van điều áp trong mặt nạ phi công hoạt động không chuẩn xác khi máy bay hoạt động trên độ cao lớn.

Ngoài ra, tấm lọc bổ sung trong bộ lọc khí cũng làm xuất hiện nhiều mùi lạ trong khoang lái và khí thải động cơ bằng cách nào đó đã lọt vào trong khoang lái máy bay.

Trong thời gian tới, các trục trặc trên sẽ được khắc phục. Phi đội F-22 triển khai tại Kadena sẽ tiếp tục hoạt động ở độ cao thấp, nơi phi công có thể thở bằng không khí thường.

Quá trình điều tra nguyên nhân dẫn tới các triệu chứng lạ của phi công điều khiển máy bay F-22 bắt đầu từ tháng 11-2010, sau vụ tại nạn của phi công  Jeffrey Haney.

Nguyên nhân trục trặc sau đó được xác định là do hệ thống tái tạo không khí trên khoang (OBOGS) của F-22 hoạt động không ổn định. Tuy nhiên, các chuyên gia không quân Mỹ không thể khắc phục được lỗi này.

Vụ việc nghiêm trọng tới mức, nhiều chuyên gia đặt nghi ngờ thiết kế của F-22 không hoàn thiện.

Theo QĐND