Phần thưởng cho người phát hiện lỗi xe Toyota là nghỉ việc?

13/06/2011 23:15
(GDVN) - Lãnh đạo TMV lảng tránh các câu hỏi của báo chí về tuyên bố mà mình đã đưa ra trong việc thưởng cho kỹ sư Tạch.
(GDVN) - Chiều ngày 13/6,  Liên doanh Toyota Việt Nam (TMV) đã tổ chức họp báo để thông tin về vấn đề thu hồi xe bị lỗi. Buổi họp báo có sự tham gia của ông A. Tachibana – giám đốc của TMV, bà Đặng Phan Thu Hương – phó Tổng Giám đốc TMV. 
{iarelatednews articleid='859,823,4607,4525,2085,1236,1074,384,381,238'}
Chưa được thưởng đã bị thôi việc
Vấn đề được các  PV quan tâm đến chính là quyết định tạm đình chỉ công việc của anh Tạch vào ngày 11/6. Ông Akito Tachibana, Tổng Giám đốc TMV, giải thích: "việc công ty chúng tôi ra quyết định tạm đình chỉ công tác 3 tháng đối với anh Tạch không phải là một hình thức kỷ luật lao động mà việc này chỉ để giúp công ty có thời gian điều tra vụ việc. Quyết định đó hoàn toàn phù hợp với luật lao động". 
Lãnh đạo TMV trong buổi họp báo
Lãnh đạo TMV trong buổi họp báo
Cũng theo lãnh đạo TMV, việc tạm đình chỉ công tác của anh Tạch không liên quan gì đến việc anh Tạch truyền tải những thông tin về kỹ thuật ra báo chí. Trong thời gian tạm đình chỉ này, anh Tạch được tạm ứng 50% lương. Sau 3 tháng tạm đình chỉ để công ty điều tra: nếu anh Tạch có vi phạm thì sẽ xử lý, còn nếu không vi phạm thì anh Tạch sẽ được trả nốt 50% số lương còn lại. 
Trong Quyết định đình chỉ công tác của anh Tạch có nêu đến lý do là để xác minh về hành vi “gây ảnh hưởng đến công việc của người khác” và hành vi “xâm phạm danh dự và uy tín cá nhân của một số các nhân trong công ty”. Trong buổi họp báo, có không ít thắc mắc sự công bằng trong đối xử giữa các thành viên trong công ty khi việc anh Tạch bị tố cáo thì bị đình chỉ công tác còn trước đó các cá nhân khác trong công ty bị anh Tạch “tố” lại không bị đình chỉ. 
Trả lời điều này, lãnh đạo TMV nói: trước kia anh Tạch chưa hề tố cáo lên công ty mà chỉ toàn đưa thông tin ra báo chí. Do đơn kiến nghị của anh Tạch không phải là tố cáo mà là kiến nghị. Thư kiến nghị không đề nghị tạm đình chỉ đối với các cá nhân mà ông Tạch tố cáo, không yêu cầu công ty đứng ra giải quyết.
Bà Đỗ Ngân Bình, luật sư đại diện cho TMV cho rằng đơn kiến nghị đó là việc giữa các cá nhân chứ không hề yêu cầu công ty đứng ra giải quyết mà lại yêu cầu công ty bồi thường và xin lỗi anh ấy. “Còn đằng này, anh Nguyễn Đình Chương, Trưởng phòng Kỹ sư sản xuất số 2, có đơn đề nghị TMV có biện pháp xử lý kỹ sư Tạch vì tố cáo sai sự thật”, bà Bình nhấn mạnh.
Trả lời câu hỏi của báo chí về vấn đề, trong ngày họp báo trước đó diễn ra vào ngày 1/4/2011, lãnh đạo công ty có nói về việc khen thưởng cho những cá nhân phát hiện ra các lỗi sai, việc anh Tạch phát hiện ra các lỗi kỹ thuật thì công ty đã thưởng hay chưa? Lãnh đạo TMV đã không trả lời thẳng vào vấn đề này mà lại cho rằng nhiệm vụ của anh Tạch không chỉ là phát hiện mà còn phải giải quyết vấn đề được phát hiện ra. 
“Thương hiệu toàn cầu” không mang tính bắt buộc
Trả lời câu hỏi của phóng viên về các lỗi kỹ thuật của xe do Toyota sản xuất như các kỹ sư Lê Văn Tạch “tố”, lãnh đạo TMV cho biết: Thực tế các lỗi xảy ra đã được khắc phục và hoàn thiện. Trả lời thắc mắc của PV về các vụ xe do TMV sản xuất mắc lỗi kỹ thuật liệu có đảm bảo tính “thương hiệu toàn cầu” của Toyota hay do những lỗi như thế mà xe do TMV sản xuất kém hơn sản phẩm sản xuất từ nước khác, ông A. Tachibana cho biết: ““thương hiệu toàn cầu” nên hiểu là định hướng và điều này không mang tính bắt buộc với các nhà máy sản xuất, các tiêu chuẩn phù hợp với điều kiện sản xuất ở từng nước”.
Trước đó, ngày 6/4/2011, Phó Tổng giám đốc TMV Đặng Phan Thu Hương ký Văn bản số 95/2011/TMV-GA và gửi cho Cục Đăng kiểm VN (Bộ Giao thông và Vận tải ) báo cáo về việc TMV quyết định sẽ tiến hành việc kiểm tra và xử lý miễn phí đối với các sản phẩm Innova nằm trong phạm vi có thể có các lỗi kỹ thuật liên quan đến áp suất dầu phanh bánh sau cao hơn tiêu chuẩn, bu lông bắt móc neo chân ghế bị giảm lực xiết, xiết bu lông Camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn. 
Và ngay sau đó, dù không xác nhận chính xác số lượng xe bị lỗi áp suất dầu phanh nhưng chiều 7/6/2011, TMV thông báo: Mở rộng diện kiểm tra và điều chỉnh miễn phí (nếu cần thiết) áp suất dầu phanh cho tất cả các xe Innova J được sản xuất kể từ ngày 24/11/2010 trở về trước. Cụ thể, sẽ có 6.108 xe nằm trong khoảng thời gian 26/12/2005 đến 24/11/2010 nằm trong diện nàylớn hơn nhiều so với con số 167 xe bị lỗi áp suất dầu phanh được công bố hôm 15/4/2011. Đây là lần thứ ba TMV phải công bố lại số lượng xe bị lỗi sau khi có tố giác của kỹ sư Lê Văn Tạch.

Lãnh đạo TMV đã thừa nhận thêm 4 lỗi kỹ thuật trong dây chuyền sản xuất: gỉ và chảy dầu cầu sau xe Innova (1), phương pháp bôi keo thân xe khác so với bản vẽ (2), trạng thái xe khi điều khiển góc đặt bánh xe trước trên xe Innova và Fortuner khác so với bản vẽ (3) và trạng thái đòn treo dưới phía trước xe Vios khác so với bản vẽ (4).

Đối với vấn đề thứ nhất, lãnh đạo TMV cho rằng trong quá trình vận chuyển và bảo quản phụ tùng từ nước ngoài vào Việt Nam, một số cầu sau của xe Innova đã bị gỉ và chảy dầu. Tuy nhiên TMV đã phát hiện ra sự việc này trên dây chuyền sản xuất và ngay lập tức rà soát, kiểm tra kỹ lưỡng nên tất cả cầu xe bị gỉ và chảy dầu đã được công ty thay mới toàn bộ trước khi giao xe cho khách hàng.

Giải thích về vấn đề 2, TMV lý giải việc này nhằm mục đích cải thiện chất lượng bôi keo; keo sẽ được điền đầy hoàn toàn vào khe hở giữa tấm thép thân xe.  

Đối với vấn đề 3, TMV cho biết trong quá trình lắp ráp, góc đặt bánh xe được điều chỉnh bằng các dụng cụ và phương pháp đã tính toán đến chiều cao của xe đặt ở trạng thái bản vẽ yêu cầu. Và tại công đoạn kiểm tra, góc đặt đã được xác nhận là hoàn toàn thỏa mãn tiêu chuẩn kỹ thuật. Lãnh đạo TMV cũng cho biết các phương pháp thay đổi trong khác so với bản vẽ ở vấn đề 2 và 3 đã được báo cáo với Tập đoàn ô tô Toyota Nhật Bản (TMC) và được chấp nhận. 

Ngoài ra việc đòn treo phía trước của xe Vios siết ở góc độ khác so với bản vẽ (vấn đề 4) đã được TMV phát hiện và điều tra ngay lập tức. TMV cũng đã đánh giá về mức độ ảnh hưởng tới độ bền của bạc cao su và không phát hiện ra sự khác biệt nào so với tiêu chuẩn cho phép. Đối với vấn đề này TMV đã báo cáo tới TMC và TMC hiện cũng đang tiến hành thử nghiệm để xác nhận về độ bền. 
 

Bùi Khương

Tuệ Minh