Siêu thị ở TP.HCM bán hàng hết "đát" tới 2-3 năm

20/07/2012 11:08 Theo Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn
Kết quả kiểm tra tại 8 doanh nghiệp kinh doanh siêu thị ở TP.HCM cho thấy, nhiều doanh nghiệp bán hàng đã hết hạn sử dụng lên tới 2-3 năm, dùng nhãn mới dán chồng lên hạn cũ để kéo dài thời gian.

Ông Huỳnh Thiện Trung, thanh tra viên của Phòng Thanh tra, Sở Công Thương TP.HCM tại buổi làm việc với các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn chiều ngày 19/7 tuy không nêu tên đích danh các siêu thị có bán hàng hết “đát” nhưng nhấn mạnh, tình trạng này diễn ra khá phổ biến.

Bằng chứng là trong đợt kiểm tra của cơ quan này trong tháng 6 tại 8 doanh nghiệp có kinh doanh siêu thị, thực hiện kiểm tra trên hệ thống thì đã phát hiện 3 trong số này có bán hàng đã hết hạn sử dụng. Thậm chí, theo ông Trung, nhiều siêu thị còn cho dán chồng nhãn mới với hạn sử dụng mới lên các nhãn đã hết “đát” để đánh lừa người tiêu dùng, cố bán hết hàng.

Bên cạnh đó, tuy hàng hóa được bán tại siêu thị, nơi được cho là có kiểm tra kiểm soát thường xuyên về chất lượng nhưng có nhiều sản phẩm thực phẩm bị nhiễm bẩn, có mốc hoặc gián, bọ. “Khi chúng tôi nói, đại diện các siêu thị đều chối biến. Phải đến khi trưng ra hàng có tình trạng đó thì mới chịu thừa nhận”, ông Trung nói thêm.

Tình trạng hàng hết “đát”, hàng nhiễm bẩn cũng được đại diện Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, một cơ quan chức năng khác thực hiện việc kiểm tra kiểm soát, phản ánh. Bà Huỳnh Mai, Phó chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm TP.HCM, cho biết tình trạng này thường rơi nhiều vào các siêu thị mới tham gia thị trường và nhất là các nhà sách có bán thêm thực phẩm tươi sống, chế biến.

Tại một số siêu thị dạng này, cơ quan của ngành y tế đã từng phát hiện có những lon sữa đã hết hạn sử dụng 2-3 năm vẫn được bày bán. Những sản phẩm như mì gói, sữa nước, vốn có hạn sử dụng ngắn cũng được phát hiện rất nhiều. “Có lẽ do hàng hóa bán ế quá nên hết hạn sử dụng nhưng vẫn chưa bán hết”, bà Mai nhận định.

Còn tại các siêu thị lớn, theo bà Mai, vẫn có tình trạng này nhưng số lượng mặt hàng rất ít và các siêu thị thì luôn tìm mọi cách để bào chữa. Lúc thì chẹt ở góc nên không biết, lúc thì do đang gom lại để trả nhà sản xuất.

Cũng theo bà Mai, người tiêu dùng còn có nguy cơ mua phải hàng hết “đát” ở những loại hàng xá (bán theo từng rổ, khay lớn, không có bao bì, nhãn mác) vì các siêu thị thường không có các thông tin về nơi sản xuất, thời gian sử dụng… Do vậy, cần phải xem kỹ nhãn mác trước khi mua.

Bà Lê Ngọc Đào, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, khẳng định với những vi phạm như vậy, mức phạt đối với siêu thị khá nặng, từ 10 - 15 triệu đồng/lần theo Nghị định 45/2005/NĐ-CP.

Bà Mai dẫn chứng, một siêu thị lớn của thành phố từng bị phạt 12,5 triệu đồng (mức trung bình trong khung) vì bị phát hiện có một hộp phô mai (trị giá hơn 20.000 đồng) vừa hết hạn sử dụng 1 ngày nhưng còn bày bán.

Bà Đào nhận xét, có 20 lỗi doanh nghiệp thường mắc và mỗi siêu thị ít nhất mắc 10 lỗi với mức xử phạt tối thiểu là 50 triệu đồng. “Trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, mãi lực xuống thấp, lợi nhuận giảm sút mà xử phạt doanh nghiệp như vậy là điều Sở Công Thương không hề mong muốn”, bà Đào chia sẻ.

Tuy nhiên, nguyên nhân khiến cơ quan chức năng phải xử phạt vì các siêu thị thường xuyên vi phạm quy định, đã được kiểm tra và nhắc nhở tới 3 lần nhưng không hề khắc phục.

Theo Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn