Tàng hình hạm phi đối xứng Combattante SWAO 53 của nhà chế tạo Pháp

15/10/2012 13:03
Trịnh Tuân (Nguồn: NavyRecognition)
(GDVN) - Công ty đóng tàu tư nhân Pháp CMN (Constructions Mécaniques de Normandie) sẽ giới thiệu dự án tàu chiến bất đối xứng mới nhất Combattante SWAO 53 tại triển lãm Euronaval 2012 diễn ra từ ngày 22 đến ngày 26 tháng 10 tại Paris.
SWAO (Small waterplane area outrigger) có cấu tạo gồm một thân tàu chính lớn và một thân tàu nhỏ hơn. Với kiến trúc phi đối xứng này, con tàu sẽ có nhà chứa và sàn đáp lớn hơn cho các máy bay trực thăng và UAV.

SWAO (Small waterplane area outrigger) có cấu tạo gồm một thân tàu chính lớn và một thân tàu nhỏ hơn. Với kiến trúc phi đối xứng này, con tàu sẽ có nhà chứa và sàn đáp lớn hơn cho các máy bay trực thăng và UAV.

Công ty CMN báo cáo rằng dự án tàu Combattante SWAO 53 sẽ sử dụng công nghệ tàng hình tiến tiến và có chiều dài 53 m, chiều rộng tối đa 16 mét, có thể đạt tốc độ lên đến 30 hải lý mỗi giờ.

Công ty CMN báo cáo rằng dự án tàu Combattante SWAO 53 sẽ sử dụng công nghệ tàng hình tiến tiến và có chiều dài 53 m, chiều rộng tối đa 16 mét, có thể đạt tốc độ lên đến 30 hải lý mỗi giờ.

Vũ khí bao gồm một pháo tự động 57 mm Bofors Mk 3, hai pháo 30 mm trên tháp pháo điều khiển từ xa, và tám silo phóng tên lửa phòng không thẳng đứng (rất có thể là MBDA MICA VL).

Vũ khí bao gồm một pháo tự động 57 mm Bofors Mk 3, hai pháo 30 mm trên tháp pháo điều khiển từ xa, và tám silo phóng tên lửa phòng không thẳng đứng (rất có thể là MBDA MICA VL).

Thủy thủ đoàn của con tàu có tổng cộng 26 người. Hệ thống radar, thông tin liên lạc được tích hợp thành một khối thống nhất dưới dạng cột buồm C-MAST.

Thủy thủ đoàn của con tàu có tổng cộng 26 người. Hệ thống radar, thông tin liên lạc được tích hợp thành một khối thống nhất dưới dạng cột buồm C-MAST.

Với kiến trúc bất đôi xứng, Combattante SWAO 53 có sàn đáp rộng rãi cho các máy bay trực thăng và UAV.

Với kiến trúc bất đôi xứng, Combattante SWAO 53 có sàn đáp rộng rãi cho các máy bay trực thăng và UAV.

Với kiến trúc bất đôi xứng, Combattante SWAO 53 có sàn đáp rộng rãi cho các máy bay trực thăng và UAV.

Với kiến trúc bất đôi xứng, Combattante SWAO 53 có sàn đáp rộng rãi cho các máy bay trực thăng và UAV.

CMN cũng sẽ giới thiệu tại triển lãm Euronaval 2012 một dự án tàu tàng hình tốc độ cao Combattante FS 56, được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu trên biển và trên đất liền. Tàu có chiều dài 56 m và chiều rộng 8,2 mét, có tốc độ ấn tượng 38 hải lý/h. Combattante FS 56 trang bị một pháo 76mm ở phía trước, một pháo 40mm ở phía đuôi, hai pháo 30mm và 8 tên lửa chống tàu 8 MM40 Exocet.

CMN cũng sẽ giới thiệu tại triển lãm Euronaval 2012 một dự án tàu tàng hình tốc độ cao Combattante FS 56, được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu trên biển và trên đất liền. Tàu có chiều dài 56 m và chiều rộng 8,2 mét, có tốc độ ấn tượng 38 hải lý/h. Combattante FS 56 trang bị một pháo 76mm ở phía trước, một pháo 40mm ở phía đuôi, hai pháo 30mm và 8 tên lửa chống tàu 8 MM40 Exocet.

Một dự án tàu khác mà CMN sẽ giới thiệu tại Euronaval 2012 đó là dự án tuần tra hạm Vigilante 1400 CL79. Tàu có chiều dài 79 mét và chiều rộng 13,6 mét, tốc độ 25 hải lý. Hệ thống vũ khí tùy theo yêu cầu khách hàng nhưng có thể bao gồm một pháo chính 76mm và hai pháo 30mm. Thủy thủ đoàn gồm 25 người. Tàu có khả năng mang được trực thăng 10 tấn.

Một dự án tàu khác mà CMN sẽ giới thiệu tại Euronaval 2012 đó là dự án tuần tra hạm Vigilante 1400 CL79. Tàu có chiều dài 79 mét và chiều rộng 13,6 mét, tốc độ 25 hải lý. Hệ thống vũ khí tùy theo yêu cầu khách hàng nhưng có thể bao gồm một pháo chính 76mm và hai pháo 30mm. Thủy thủ đoàn gồm 25 người. Tàu có khả năng mang được trực thăng 10 tấn.

Mới đây, một tập đoàn đóng tàu nổi tiếng khác của Pháp là DCNS cũng đã tuyên bố sẽ giới thiệu các mẫu thiết kế chiến hạm mới nhất tại triển lãm Euronaval 2012. Một trong những dự án mới là tàu khu trục nhỏ FREMM-ER (Extend Range), đó là một biến thể sửa đổi của chiếc FREMM nhưng có khả năng phòng không mạnh hơn, và trong tương lai nó sẽ được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại giống như Aegis của Hải quân Hoa Kỳ.

Mới đây, một tập đoàn đóng tàu nổi tiếng khác của Pháp là DCNS cũng đã tuyên bố sẽ giới thiệu các mẫu thiết kế chiến hạm mới nhất tại triển lãm Euronaval 2012. Một trong những dự án mới là tàu khu trục nhỏ FREMM-ER (Extend Range), đó là một biến thể sửa đổi của chiếc FREMM nhưng có khả năng phòng không mạnh hơn, và trong tương lai nó sẽ được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại giống như Aegis của Hải quân Hoa Kỳ.

Về cơ bản, thân tàu FREMM-ER không có gì thay đổi so với nguyên mẫu, tuy nhiên chiến hạm mới sẽ được tích hợp cột radar với hệ thống radar đa chức năng mới nhất của Thales SF 500 (Sea Fire 500), có 4 ăng ten cố định với các ăng-ten mảng pha chủ động để thay thế cho hệ thống radar đa chức năng Heracles trang bị trên nguyên mẫu.

Về cơ bản, thân tàu FREMM-ER không có gì thay đổi so với nguyên mẫu, tuy nhiên chiến hạm mới sẽ được tích hợp cột radar với hệ thống radar đa chức năng mới nhất của Thales SF 500 (Sea Fire 500), có 4 ăng ten cố định với các ăng-ten mảng pha chủ động để thay thế cho hệ thống radar đa chức năng Heracles trang bị trên nguyên mẫu.

Tại triển lãm Euronaval 2012 sắp tới đây, DCNS còn dự định giới thiệu một dự án tàu mới đó là một biến thể của tàu hỗ trợ BRAVE (Bâtiment RAVitailleur d'Escadre), dự án tàu lần đầu tiên ra mắt tại triển lãm Euronaval 2010.

Tại triển lãm Euronaval 2012 sắp tới đây, DCNS còn dự định giới thiệu một dự án tàu mới đó là một biến thể của tàu hỗ trợ BRAVE (Bâtiment RAVitailleur d'Escadre), dự án tàu lần đầu tiên ra mắt tại triển lãm Euronaval 2010.

Biến thể mới của BRAVE có nhiều cải tiến trong thiết kế đặc biệt là kiến trúc thân tàu gần giống với kiểu kiến trúc nổi tiếng X-BOW. Dự án được phát triển bởi tập đoàn STX của Pháp để thay thế cho những tàu chở dầu của Hải quân Pháp và để cung cấp cho các khách hàng quốc tế.

Biến thể mới của BRAVE có nhiều cải tiến trong thiết kế đặc biệt là kiến trúc thân tàu gần giống với kiểu kiến trúc nổi tiếng X-BOW.  Dự án được phát triển bởi tập đoàn STX của Pháp để thay thế cho những tàu chở dầu của Hải quân Pháp và để cung cấp cho các khách hàng quốc tế.

Trịnh Tuân (Nguồn: NavyRecognition)