Trung Quốc chi 250 ngàn USD quảng cáo Senkaku trên New York Times

01/10/2012 19:05 Bảo Thành (Nguồn: Chosunilbo)
(GDVN) - Trung Quốc tiếp tục mạnh tay chi tiền đăng hai trang quảng cáo in màu trên tờ báo The New York Times hàng đầu của Mỹ nhằm tuyên truyền cho tuyên bố chủ quyền của nước này đối với nhóm đảo đang tranh chấp trên biển Hoa Đông.
Tờ Chosunilbo của Hàn Quốc ngày 01/10 đưa tin, Trung Quốc tiếp tục mạnh tay chi tiền đăng hai trang quảng cáo in màu trên tờ báo The New York Times hàng đầu của Mỹ nhằm tuyên truyền cho tuyên bố chủ quyền của nước này đối với nhóm đảo đang tranh chấp trên biển Hoa Đông.

Quảng cáo của Trung Quốc đăng trên tờ The New York Times

Quảng cáo được đăng trên tờ báo này hôm thứ Sáu có tựa đề: “Điếu Ngư thuộc về Trung Quốc” cùng với tít phụ “Nhật Bản chiếm đoạt Điếu Ngư của Trung Quốc" nói rằng Trung Quốc có “chủ quyền không thể tranh cãi” đối với nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, vốn đang là tâm điểm tranh chấp lãnh thổ giữa Nhật Bản và Trung Quốc trong thời gian gần đây.

Theo nội dung quảng cáo kín hai trang báo này, sau khi Trung Quốc thất bại trong cuộc chiến Trung - Nhật vào năm 1895, nước này bị buộc phải ký Hiệp ước Shimoniseki bất bình đẳng và nhượng lại Đài Loan và Điếu Ngư cho Nhật Bản. Tuy nhiên, bài quảng cáo cho rằng theo các thỏa thuận sau Thế chiến II, Nhật Bản có nghĩa vụ trả lại “mọi phần lãnh thổ Trung Quốc mà nước này đã dùng vũ lực chiếm đóng”.

Nhóm đảo Senkaku, tâm điểm tranh chấp lãnh thổ giữa Nhật Bản và Trung Quốc

Mục đích của quảng cáo này rõ ràng là muốn lôi kéo sự ủng hộ của dư luận Mỹ đối với vấn đề tranh chấp chủ quyền trên nhóm đảo này. Để đăng được quảng cáo này, Trung Quốc đã phải bỏ ra khoảng 250.000 USD, căn cứ theo bảng giá quảng cáo của tờ The New York Times.

Từ hồi đầu tháng 9, căng thẳng liên quan đến tranh chấp nhóm đảo này giữa hai nước leo thang khi chính phủ Nhật Bản tiến hành mua và quốc hữu hóa Senkaku. Trung Quốc tuyên bố rằng vụ mua đảo này của Nhật Bản là bất hợp pháp, châm ngòi cho phong trào biểu tình bạo lực nổ ra trên khắp Trung Quốc nhắm vào các công ty lớn của Nhật Bản buộc hàng loạt công ty Nhật Bản tại Trung Quốc phải đóng cửa.

Vấn đề tranh chấp này cũng đã phủ bóng đen lên dịp kỷ niệm 40 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai nước khi Trung Quốc tuyên bố hủy các buổi lễ kỷ niệm.

Bảo Thành (Nguồn: Chosunilbo)