Vì sao có "cung đường sắt chết người"?

12/03/2012 11:18
Theo Quốc Huy/Vietnamnet
Chỉ trong một thời gian ngắn, trên trục đường sắt Bắc - Nam chạy qua Nghệ An đã xảy ra hàng loạt vụ TNGT nghiêm trọng, gây ra nhiều cái chết thương tâm. Nguyên nhân vì sao?
Một trong những nguyên nhân khiến đoạn đường sắt chạy qua Nghệ An có nhiều vụ tai nạn chết người thời gian qua là do ngành đường sắt không chịu phối chặt chẽ giữa các cấp chính quyền địa phương, thiếu kinh phí nâng cấp. Do đó, công tác cảnh báo cho hành lang ATGT có đường dân sinh đi qua khu vực này chưa được đảm bảo.
 
Trao đổi với P.V, ông Võ Minh Đức, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Nghệ An cho biết: “Lâu nay chúng tôi có theo dõi cung đường sắt từ TP. Vinh ra đến xã Nghi Long hay Nghi Liên (huyện Nghi Lộc) và thấy thường xuyên xảy ra TNGT và có cả những vụ tai nạn hết sức vô lý.
Ông Võ Minh Đức, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Nghệ An (ảnh nhỏ) cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT tàu hoả cán người đi qua đường ngang dân sinh là do 'ngành đường sắt không chịu phối hợp với chính quyền địa phương'
Ông Võ Minh Đức, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Nghệ An (ảnh nhỏ) cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT tàu hoả cán người đi qua đường ngang dân sinh là do 'ngành đường sắt không chịu phối hợp với chính quyền địa phương'

Bất cập giữa độ dốc cao độ đường bộ và đường sắt còn tương đối lớn. Khi người điều khiển phương tiện giao thông đi qua trên đoạn đường ngang dân sinh trên thì dễ gặp tai nạn có thể do độ dốc và không quan sát dẫn đến tai nạn".
Theo ông Đức, kinh phí đảm bảo cho việc này còn hạn chế. Ban ATGT Nghệ An đang thảo văn bản yêu cầu ngành đường sắt trả lời trong vấn đề đảm bảo ATGT với đường bộ trên trục QL1A đi qua địa phương.
Cũng theo Ban này, họ đã có văn bản về kế hoạch giải toả hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt. Nhưng, đến thời điểm hiện nay, công việc giải toả hành lang mới chỉ có đường bộ thực hiện được, còn ngành đường sắt vẫn bỏ ngỏ.
Ông Đức cho hay, kế hoạch này là thực hiện theo QĐ số 1856 của Thủ tướng Chính phủ, nhưng do ngành đường sắt không phối hợp tốt.
“Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định chỉ đạo triển khai nhưng ngành đường sắt vẫn không chịu làm. Vẫn chưa thống kê được bao nhiêu đường ngang dân sinh vi phạm hành lang ATGT qua địa bàn.
Có những đoạn rất ngắn mà có hàng chục đường ngang dân sinh tự phát” - ông Đức nói.
 
Trong thời gian qua, có rất nhiều vụ TNGT liên quan đến đường sắt và có rất nhiều cung đường liên tục xảy ra tai nạn chết người trong một thời gian ngắn tại Nghệ An.
Ranh giới giữa đường sắt và đường bộ được dùng chung nhau, dẫn đến người đứng bắt xe ở đường bộ gặp rất nhiều nguy hiểm chết người
Ranh giới giữa đường sắt và đường bộ được dùng chung nhau, dẫn đến người đứng bắt xe ở đường bộ gặp rất nhiều nguy hiểm chết người

Vụ mới nhất là xe taxi khi băng qua đường sắt đã bị tàu hoả cán nát, gây hậu quả nghiêm trọng.

Vấn đề này, ông Đức cho rằng, trước hết phải nói đến Công ty quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh là cơ quan quản lý Nhà nước về vấn đề trên.

Phải tích cực phối hợp với chính quyền địa phương và phải thống kê, rà soát lại theo QĐ 1856 của Thủ tướng Chính phủ.
 
Ông Đức thẳng thắn: Khi ngành đường sắt còn chưa phối hợp tốt với tỉnh thì những vụ TNGT đau lòng khác sẽ lại tiếp tục xảy ra trên trục đường sắt đi qua.
"Sắp tới, chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND tỉnh Nghệ An, nêu rõ những vấn đề bất cập giữa đường bộ và đường sắt. Bởi, khi hỏi thì ngành đường sắt cho rằng do thiếu kinh phí và chưa thể triển khai".

Điểm nóng:
Trước khi thành đại gia, bà Diệu Hiền từng làm những gì?

Thai phụ vỡ bụng, sẩy thai dưới bánh xe ben

Tăng viện phí: BV lo bị... bùng tiền Vợ đến viện sinh con, chồng suýt chết vì bị trộm chó bắn gục

Hài cốt cô dâu bị chồng Hàn sát hại đã về đến quê

Gần 100 cảnh sát PCCC và quân đội dập lửa tại chân cầu Vĩnh Tuy
Nghệ An: Hai anh em ruột bị xe tải cán thương vong khi băng qua ngã tư  "Cô dâu bị hủy hôn" sẽ đi học trở lại

Theo Quốc Huy/Vietnamnet