Vụ "mãi lộ ngày và đêm": "Chúng tôi rất đau lòng"

08/12/2011 07:58 NGUYỄN ĐỨC/Pháp luật TPHCM
Thượng tá Trần Thanh Trà, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM, cho biết như trên...
Thượng tá Trần Thanh Trà, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM, cho biết như trên sau khi đọc những bài báo liên quan đến sai phạm của một số CSGT đội An Lạc.

Trao đổi với PV ngày 7-12, Thượng tá Trần Thanh Trà (ảnh) cho biết: “Phòng CSGT đường bộ - đường sắt rất đồng tình với sự ghi nhận và phản ánh của báo Pháp Luật TP.HCM, những bài báo đó góp phần cùng Công an TP, phòng phát hiện và chấn chỉnh những mặt tồn tại, sai phạm của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, góp phần xây dựng lực lượng CSGT trong sạch, tạo được sự tin tưởng, ủng hộ nơi nhân dân”.

Quyết liệt xác minh, xử lý

. Thưa ông, quan điểm của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt đối với việc xử lý một số CBCS vi phạm như thế nào?

+ Hiện phòng đang tổ chức kiểm tra, đối chiếu giữa các báo cáo giải trình và các hình ảnh có trong video clip mà quý báo cung cấp để có kết luận chính xác và sẽ thông tin đến báo. Quan điểm của phòng là tuyệt đối không bao che sai phạm của CBCS. Khi có biểu hiện sai phạm sẽ tiến hành xác minh làm rõ chứng cứ, tùy tính chất mức độ vụ việc sẽ có hình thức xử lý thích đáng.

Như kiên quyết điều chuyển, đổi vị trí chức danh công tác, đưa ra khỏi lực lượng CSGT và ra khỏi ngành CAND đối với CBCS không đủ năng lực chuyên môn, thiếu tinh thần trách nhiệm, không đủ phẩm chất chính trị, nhũng nhiễu tiêu cực.

. Ông đánh giá thế nào về thực trạng cán bộ CSGT tiêu cực, nhũng nhiễu. Giải pháp cụ thể để giảm tình trạng này?

+ Do lực lượng CBCS rất đông, dù phòng đã tăng cường thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện nhưng không thể giám sát từng người. Đây là vấn đề phẩm chất đạo đức của từng CBCS. Để không còn tiêu cực, nhũng nhiễu, phòng cũng thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, quán triệt kịp thời các quy định mới liên quan đến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của ban chỉ huy các đơn vị trong việc kiểm tra, chấn chỉnh CBCS trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Xử lý trách nhiệm liên đới ban chỉ huy các đơn vị có CBCS sai phạm, có hành vi nhũng nhiễu.

Viên CSGT đội An Lạc đang cất tiền vào cốp xe mô tô tuần tra sáng 30-11. Ảnh: NGUYỄN ĐỨC

Chưa phát hiện CSGT nhận “hụi chết” để bảo kê xe

. Về quy định CSGT khi ra đường làm nhiệm vụ chỉ được mang theo dưới 100.000 đồng, theo thượng tá liệu có khả thi. Lực lượng nào sẽ giám sát, kiểm tra các vi phạm của CSGT?

+ Theo tôi, quy định trên sẽ góp phần giảm thiểu tiêu cực, nhũng nhiễu trong CBCS khi thực hiện nhiệm vụ. Thanh tra Bộ Công an, Thanh tra của Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, Thanh tra Công an TP, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Cục CSGT đường bộ sẽ kiểm tra hành chính bất kỳ CSGT nào đang làm nhiệm vụ. Nếu khi kiểm tra, số tiền xử lý vi phạm tại hiện trường không khớp với biên lai xử phạt thì cán bộ đó sẽ bị lập biên bản ngay.

Nếu CBCS khi ra đường làm nhiệm vụ, nếu muốn mang theo tiền riêng để dùng vào việc riêng thì phải trình ban chỉ huy cấp đội để niêm phong số tiền trên.

. Ông có nghe dư luận và giới tài xế nói về việc một số CSGT nhận tiền của các chủ xe ben, xe quá tải hằng tháng, những xe này không bao giờ bị phạt?

+ Tôi chưa nghe dư luận về việc này. Trước đây có dư luận nhưng khi Thanh tra Bộ và phòng đi thanh tra thì không có chứng cứ để nói cán bộ sai phạm. Xe quá tải sở dĩ CSGT khó xử lý là vì hiện nay quy trình xử lý phải dừng xe và như vậy phải có bãi đỗ xe để dỡ hàng quá tải. Vì xe từ cảng về rất nhiều nên thổi phạt một xe sẽ gây ùn tắc giao thông, tổn thất cho chủ hàng.

Bên cạnh đó, việc thiếu trạm cân cũng gây khó khăn trong việc kiểm tra tải trọng. Với các loại xe ben, xe tải chở hàng lực lượng thanh tra cũng chưa phát hiện có dấu hiệu cán bộ CSGT bảo kê, thu tiền để các xe này vi phạm.

. Có dư luận cho thấy nhiều xe tải, xe ben được bảo kê hằng tháng có dán ký hiệu ở trước đầu xe để cho CSGT tuyến đường đó biết, vậy ông có biết việc này không?

+ Tôi chưa từng nghe. Nếu báo chí và người dân phát hiện đề nghị cung cấp thông tin, chứng cứ để phòng xử lý cán bộ sai phạm. Chỉ cần thấy có dấu hiệu vi phạm là phòng sẽ xử lý ngay cán bộ có dư luận xấu và chuyển công tác. Nếu đủ chứng cứ thì xử lý nặng theo quy định của ngành.

Mãi lộ làm tổn thương danh dự lực lượng

. Thưa thượng tá, ông và phòng có nhiều lần mật phục để kiểm tra bất ngờ CSGT vi phạm hay không?

+ Lực lượng thanh tra của phòng vẫn thường xuyên đi kiểm tra, mật phục để kịp thời chấn chỉnh cán bộ vi phạm. Hiện tại hằng năm có nhiều chiến sĩ trẻ được chuyển về công tác trong lực lượng CSGT, khó tránh khỏi trong đó có anh em dễ bị cám dỗ. Nếu người dân phát hiện CBCS nhũng nhiễu, tiêu cực, phạt mà không xé biên lai… thì cứ gọi đến đường dây nóng của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt: 083.8387521.

. Thượng tá cảm thấy như thế nào khi một số CSGT có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu?

+ Khi báo phản ánh về tiêu cực của một số CSGT, tôi đã không ăn gì được trong ngày hôm đó. Cảm giác rất buồn, rất đau lòng và nhức nhối lắm. Hai ngày rồi tôi và lãnh đạo của phòng cũng có cảm giác rất buồn và mong rằng báo chí tiếp tục góp phần xây dựng để lực lượng CSGT ngày càng thực hiện tốt vai trò của mình.

3.000 lượt CSGT không nhận hối lộ

Trong 11 tháng đầu năm 2011, đã có hơn 3.000 lượt CBCS của phòng được biểu dương là tấm gương liêm khiết, không nhận hối lộ gần 500 triệu đồng. Lực lượng CSGT cũng bị tổn thất sức khỏe nhiều, hiện có hơn 1.000 CSGT có vấn đề sức khỏe, mắc các bệnh về tai mũi họng, huyết áp, mắt…

Sẽ báo cáo Ban Chỉ đạo Phòng, chống Tham nhũng Trung ương

Sáng 7-12, ông Phan Bá, Vụ trưởng Vụ Công tác phía Nam - Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng, cho biết đã đọc được những thông tin về một số CSGT có biểu hiện tiêu cực trên báo Pháp Luật TP.HCM. Ông Bá cũng đề nghị báo cung cấp chứng cứ về các tiêu cực trên để báo cáo lãnh đạo Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng chỉ đạo làm rõ.

NGUYỄN ĐỨC/Pháp luật TPHCM